(HBĐT) - Ngày 26/7/2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1281/UBND-KTTH về chống thất thu thuế trong chuyển nhượng bất động sản (CNBĐS).


Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Cục Thuế tỉnh phối hợp các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố triển khai các biện pháp chống thất thu thuế trong giao dịch CNBĐS. Tăng cường tuyên truyền cho người nộp thuế (NNT) bằng nhiều hình thức để NNT hiểu rõ hơn về quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ kê khai giá CNBĐS đúng thực tế phát sinh. Chỉ đạo Chi cục Thuế các huyện, khu vực phối hợp UBND các xã, phường, thị trấn rà soát địa bàn để nắm bắt, thu thập giá giao dịch trên thị trường, giá bán của chủ đầu tư dự án, giá giao dịch BĐS tương tự tại sàn giao dịch nơi có sản phẩm của chủ dự án chuyển nhượng… Cập nhật giá trúng đấu giá quyền sử dụng đất (SDĐ); giá thu tiền SDĐ các dự án nhà ở; giá đền bù giải phóng mặt bằng; thống kê lịch sử giá chuyển nhượng đã kê khai, nộp thuế tại cơ quan thuế và các thông tin liên quan khác để xây dựng cơ sở dữ liệu tham chiếu, làm căn cứ giám sát tình hình kê khai của NNT.

Trong quá trình giải quyết hồ sơ, công chức thuế căn cứ các thông tin thu thập được để đánh giá sự phù hợp của mức giá kê khai so với giá giao dịch thực tế trên thị trường. Khi phát hiện hồ sơ khai thuế có dấu hiệu rủi ro, kê khai không trung thực về giá CNBĐS yêu cầu NNT giải trình, khai bổ sung theo quy định của Luật Quản lý thuế. Trường hợp NNT không khai bổ sung và có cam kết số liệu đã kê khai là đúng thì trước mắt cơ quan thuế vẫn giải quyết hồ sơ, ban hành thông báo nộp thuế trên cơ sở mức giá đã kê khai, sau đó phối hợp các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xác minh, xử lý theo quy định. Nếu qua xác minh, phát hiện NNT có dấu hiệu trốn thuế đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì cơ quan thuế chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, xử lý…

Sở TN&MT chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan rà soát, tham mưu trình UBND tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung bảng giá đất đối với các khu vực, vị trí, đoạn đường của các dự án đấu giá quyền SDĐ; dự án nhà ở có thu tiền SDĐ đã phát sinh trong năm nhưng chưa có trong bảng giá đất, để cơ quan thuế có cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính cho NNT đảm bảo đúng quy định. Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế khi người dân, doanh nghiệp đến làm các thủ tục giao dịch liên quan đến hoạt động CNBĐS. Đồng thời phối hợp cơ quan thuế và các cơ quan liên quan để trao đổi, nắm bắt thông tin về giá giao dịch CNBĐS trên thị trường để có biện pháp kiểm tra, vận động, đấu tranh yêu cầu NNT tự giác khai trung thực về giá CNBĐS.

Công an tỉnh đẩy mạnh công tác điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thuế. Phối hợp điều tra thông tin có dấu hiệu vi phạm pháp luật theo quy định tại Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC, ngày 29/12/2017 quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Phối hợp, hỗ trợ cơ quan thuế trong việc thu thập, xác minh thông tin về giá giao dịch BĐS, làm cơ sở đấu tranh với các hành vi kê khai không trung thực về giá chuyển nhượng nhằm trốn thuế.

UBND các huyện, thành phố thực hiện quản lý, giám sát các bộ phận hành chính công trong việc xác định vị trí đất, xác nhận các hợp đồng giao dịch BĐS đúng quy định. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các văn phòng công chứng tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân, doanh nghiệp tự giác kê khai trung thực giá trị CNBĐS trên hợp đồng công chứng. Chủ động rà soát, phát hiện trường hợp kê khai giá CNBĐS thấp, không phù hợp với giá giao dịch thực tế trên thị trường để đấu tranh, thuyết phục, yêu cầu NNT kê khai lại theo giá đúng trước khi ký xác nhận hợp đồng công chứng…

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ tích cực, chủ động tham gia công tác chống thất thu thuế trong CNBĐS…


H.N (TH)

Các tin khác


Quy trình tiến hành hòa giải theo Luật hòa giải ở cơ sở

(HBĐT) - Theo Luật Hòa giải ở cơ sở, một cuộc hòa giải thông thường trải qua 2 giai đoạn (chuẩn bị hòa giải, tiến hành hòa giải) với những bước cơ bản sau:

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2018/NĐ-CP của Chính phủ

(HBĐT) - 8. Sửa đổi, bổ sung Điều 16 như sau: "Điều 16. Thẩm quyền cấp, cấp lại, gia hạn, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấy phép cho các hoạt động quy định tại Điều 13 Nghị định này

Mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản

(HBĐT) - Nghị định số 27/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản có hiệu lực thi hành từ ngày 15/7/2023 và thay thế Nghị định số 164/2016/NĐ-CP, ngày 24/12/2016 của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản.

Chính sách mới về tinh giản biên chế

(HBĐT) - Có hiệu lực từ ngày 20/7/2023, các chế độ, chính sách quy định tại Nghị định số 29/2023/NĐ-CP (quy định về tinh giản biên chế) được áp dụng đến hết ngày 31/12/2030. Nghị định này thay thế Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, ngày 20/11/2014, Nghị định số 113/ 2018/NĐ-CP, ngày 31/8/2018, Nghị định số 143/2020/NĐ-CP, ngày 10/12/2020. Nghị định có nhiều điểm mới về chính sách tinh giản biên chế.

Triển khai giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%

(HBĐT) - Ngày 30/6/2023, Tổng cục Thuế ban hành Công điện số 05/CĐ-TCT chỉ đạo các đơn vị ngành Thuế khẩn trương triển khai thực hiện Nghị định (NĐ) số 44/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục