(HBĐT) - Thứ năm, thẩm quyền cho phép sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước (BMNN); bổ sung một số đối tượng được cho phép sao, chụp tài liêu, vật chứa BMNN cho phù hợp với thực tế, Chính phủ quy định việc sao, chụp tài liệu, vật chứa BMNN.

 Người có thẩm quyền cho phép sao, chụp tài liệu, vật chứa BMNN có thể ủy quyền cho cấp phó thực hiện thẩm quyền cho phép sao, chụp tài liệu, vật chứa BMNN. Quy định này là để tạo điều kiện thuận lợi và kịp thời thực hiện công việc, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong việc sao, chụp tài liệu, vật chứa BMNN. Việc ủy quyền được thực hiện thường xuyên hoặc theo từng trường hợp cụ thể và phải được thể hiện bằng văn bản, trong đó xác định rõ phạm vi, nội dung, thời hạn ủy quyền. Cấp phó được ủy quyền cho phép sao, chụp tài liệu, vật chứa BMNN phải chịu trách nhiệm về quyết định cho phép sao, chụp của mình trước cấp trưởng và trước pháp luật. Người được ủy quyền không được ủy quyền tiếp cho người khác.

Thứ sáu, quy định về hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung BMNN. Để khắc phục thực trạng lộ BMNN qua các hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung BMNN, Luật Bảo vệ BMNN đã xây dựng 2 điều về "hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung BMNN của cơ quan, tổ chức Việt Nam" và "hội nghị, hội thảo, cuộc họp có yếu tố nước ngoài tổ chức tại Việt Nam có nội dung BMNN". Nội dung 2 điều này được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu, chọn lọc một số quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước về tổ chức hội nghị, hội thảo, trong đó quy định chặt chẽ thẩm quyền, thành phần, địa điểm, sử dụng phương tiện, thiết bị, phương án bảo vệ, việc sử dụng tài liệu BMNN và trách nhiệm của các chủ thể tham gia, tổ chức hội nghị, hội thảo, cuộc họp.

Thứ bảy, bổ sung quy định về thời hạn bảo vệ BMNN, gia hạn thời hạn bảo vệ BMNN là khoảng thời gian được tính từ ngày xác định độ mật của BMNN đến hết thời hạn sau đây: 30 năm đối với BMNN độ Tuyệt mật, 20 năm đối với BMNN độ Tối mật, 10 năm đối với BMNN độ Mật. Quy định về thời hạn bảo vệ BMNN là quy định tiến bộ của Luật, nhằm đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của công dân. Luật Bảo vệ BMNN quy định thời hạn bảo vệ BMNN về hoạt động có thể ngắn hơn thời hạn nêu trên và phải xác định cụ thể tại tài liệu, vật chứa BMNN khi xác định độ Mật. Thời hạn bảo vệ BMNN về địa điểm kết thúc khi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền không sử dụng địa điểm đó để chứa BMNN.

Về gia hạn thời hạn bảo vệ BMNN, Luật Bảo vệ BMNN quy định khi hết thời hạn bảo vệ BMNN nếu xét thấy việc giải mật gây nguy hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc thì chậm nhất 60 ngày trước ngày hết thời hạn bảo vệ BMNN, người đứng đầu cơ quan, tổ chức xác định BMNN quyết định gia hạn thời hạn bảo vệ BMNN, mỗi lần gia hạn không quá thời hạn bảo vệ BMNN theo Luật quy định. BMNN sau khi gia hạn phải được đóng dấu, có văn bản hoặc hình thức khác xác định việc gia hạn. Chậm nhất 15 ngày kể từ ngày gia hạn, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan khi nhận được thông báo về việc gia hạn có trách nhiệm đóng dấu, có văn bản hoặc hình thức khác xác định việc gia hạn đối với BMNN thuộc phạm vi quản lý.

Thứ tám, quy định về giải mật, Luật quy định giải mật là xóa bỏ độ mật của BMNN. BMNN được giải mật toàn bộ hoặc một phần trong trường hợp hết thời hạn bảo vệ BMNN và thời gian gia hạn bảo vệ BMNN, đáp ứng yêu cầu thực tiễn bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, phát triển KT-XH, hội nhập, hợp tác quốc tế hoặc BMNN không còn thuộc danh mục BMNN. Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, khắc phục khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, Luật đã quy định việc đương nhiên giải mật đối với trường hợp BMNN chỉ cần bảo vệ trong khoảng thời gian nhất định hoặc đã hết thời hạn bảo vệ theo quy định của Luật mà cơ quan có thẩm quyền không quyết định gia hạn và trường hợp BMNN không còn thuộc danh mục BMNN.

Thứ chín, về trách nhiệm bảo vệ BMNN của cơ quan, tổ chức: Chính phủ, Bộ Công an, Văn phòng T.Ư Đảng và Ban Đảng, Đảng đoàn, Ban cán sự đảng và Đảng ủy trực thuộc T.Ư; cơ quan T.Ư của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội; Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, cơ quan thuộc UBTVQH, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước; Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; TAND tối cao; Viện KSND tối cao, Kiểm toán nhà nước; Tỉnh ủy, Thành ủy, Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, Bộ Quốc phòng, Ban cơ yếu Chính phủ, các cơ quan, tổ chức, địa phương trong công tác bảo vệ BMNN. Ngoài ra, Luật Bảo vệ BMNN quy định cụ thể về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý BMNN và trách nhiệm của người tiếp cận, người trực tiếp quản lý BMNN...


Minh Phượng (Sở Tư pháp-TH)

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình: Tiêu hủy trên 1.700 khẩu súng các loại

Công an thành phố Hòa Bình vừa tổ chức tiêu huỷ số vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VKVLN - CCHT) thu giữ trong đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về VKVLN - CCHT trên địa bàn.

Xử lý trên 80 đối tượng phạm tội sau 15 ngày ra quân tấn công, trấn áp tội phạm

Sau 15 ngày triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán 2024, lực lượng Công an toàn tỉnh đã đấu tranh làm rõ 54 vụ, 81 đối tượng phạm pháp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Vận động, thu hồi 260 khẩu súng các loại

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về quản lý vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VKVLN-CCHT), trong năm 2023, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện, tự giác giao nộp, thu hồi 260 khẩu súng các loại.

Tội phạm đánh bạc chiếm 13,6% tổng số vụ tội phạm về trật tự xã hội

Theo thống kê, trong năm 2023, lực lượng chức năng Công an tỉnh và Công an các địa phương đã phát hiện, bắt 150 vụ, 487 đối tượng tội phạm đánh bạc. Trong đó, xử lý hành chính 96 vụ, 206 đối tượng; xử lý hình sự 54 vụ, 381 đối tượng, chiếm tỷ lệ 13,6% tổng số vụ tội phạm về trật tự xã hội (54/396 vụ).

Xã Bắc Phong: Giữ vững tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới

Xác định bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Công an xã Bắc Phong (Cao Phong) tích cực thực hiện tiêu chí số 19.2 về ANTT trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã không để xảy ra các vụ việc nóng làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

Giảm 3% số vụ tội phạm về trật tự xã hội

Theo thống kê, trong 11 tháng năm 2023, toàn tỉnh xảy ra và phát hiện 396 vụ tội phạm về trật tự xã hội, so với cùng kỳ năm 2022 phát hiện ít hơn 12 vụ, giảm 3%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục