Chỉ mất chưa đầy 20 phút, tuyến đường tỉnh 435 đưa du khách từ thành phố Hòa Bình lên cảng Thung Nai thuộc địa phận xã Thung Nai, huyện Cao Phong. Nhớ lại dăm ba năm trước, cung đường này vốn là thách thức đối với cả những tay lái kỳ cựu. Nay đường được trải nhựa êm ru, bề rộng nền đường 9 m, kéo dài hơn 20 km toàn tuyến, trở thành cung đường tuyệt đẹp đưa du khách đến trải nghiệm khu du lịch lòng hồ sông Đà.


Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác khảo sát hiệu quả xây dựng
 nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã Phú Lai (Yên Thủy).

Xuất phát từ cảng Thung Nai (xã Thung Nai, Cao Phong), du khách có trải nghiệm thú vị tại khu du lịch hồ Hòa Bình. 

"Nông thôn mới, sức sống mới, diện mạo mới" - sắc xuân tươi sáng tại xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy.

Đường 435 được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III - miền núi, tốc độ thiết kế 60 km/h, là tuyến đường độc đạo kết nối quốc lộ 6 đến cảng Thung Nai và trung tâm các xã khó khăn của huyện Cao Phong, Tân Lạc. Con đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng kết nối phương thức vận tải đường bộ và vận tải đường thủy, góp phần phát triển vận tải thủy nội địa khu vực hồ sông Đà, nên khi đưa vào sử dụng đã mở ra nhiều cơ hội cho những vùng đất mà nó đi qua, trong đó có xã Thung Nai.

Thung Nai - miền đất đẹp ngay từ tên gọi. Là xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng lòng hồ sông Đà nên nơi đây phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2023, xã tập trung huy động nguồn lực với quyết tâm cuối năm đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Trong các nhóm giải pháp được quyết liệt triển khai, ưu tiên hàng đầu là phát triển kinh tế với mũi nhọn mới là ngành du lịch - dịch vụ. Hiện nay, toàn xã có 123 hộ kinh doanh du lịch - dịch vụ, doanh thu năm 2023 đạt khoảng 25 tỷ đồng. Trong năm, xã đón khoảng 71.000 lượt khách đến tham quan, du lịch. Cùng với sự khởi sắc đáng mừng của ngành "công nghiệp không khói”, tương lai đang rộng mở khi nơi đây trở thành điểm thu hút các dự án đầu tư phát triển du lịch. Đến thời điểm này đã có 8 dự án xin chủ trương đầu tư vào xã, hứa hẹn khai phá "vùng đất hứa” Thung Nai.

"Năm 2023, huyện Cao Phong tập trung chỉ đạo 2 xã Thung Nai và Thạch Yên phấn đấu về đích NTM theo đúng     kế hoạch đề ra; đôn đốc các xã đạt chuẩn tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đưa xã Bắc Phong đạt chuẩn NTM nâng cao. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí NTM cấp huyện nhằm tiến gần đến mục tiêu trở thành huyện NTM vào năm 2025. Trong nỗ lực chung của toàn huyện, diện mạo những miền quê ngày càng khởi sắc, mùa xuân năm 2024 vì thế mà thêm tươi thắm, rộn ràng” - Bí thư Huyện ủy Cao Phong Hà Văn Di phấn khởi cho biết. 

Còn tại huyện Yên Thủy - nơi tự hào có Phú Lai là một trong hai xã về đích NTM nâng cao năm 2023 (cùng với xã Nhuận Trạch của huyện Lương Sơn), đồng thời có Yên Trị là xã đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này của tỉnh đã được công nhận đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Cùng với "cuộc cách mạng" mang tên xây dựng NTM, các miền quê thuộc huyện Yên Thủy có sự phát triển nổi bật và toàn diện. Những con đường giao thông nông thôn trải dài thênh thang, dọc hai bên đường là những ruộng lúa xanh ngát, những hàng cây rì rào trong gió tô điểm cho bức tranh làng quê thanh bình, tươi đẹp trong những ngày đầu xuân mới Giáp Thìn. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Yên Thủy chú trọng lồng ghép các nguồn lực để nâng cấp, cải tạo các tuyến đường giao thông. Kết quả đến nay, 100% đường huyện, đường trục xã, liên xã được nhựa hoá, bê tông hoá đạt chuẩn; 89% đường trục thôn, xóm và 71% đường ngõ xóm được cứng hóa bằng bê tông, xi măng. Cùng với hệ thống hạ tầng đồng bộ khác, giao thông nông thôn đã tạo thêm động lực cho sự phát triển của huyện.

Anh Bùi Văn Công ở xóm Mền Liên Kết, xã Đoàn Kết (Yên Thủy) cẩn thận treo lá cờ Tổ quốc đỏ thắm trước cửa nhà để đón Tết cổ truyền. Gia đình anh hân hoan chào năm mới với kỳ vọng sẽ tiếp tục có thêm nhiều niềm vui, may mắn và hạnh phúc. Vài năm gần đây, hòa vào sự khởi sắc đáng mừng của vùng NTM Đoàn Kết, kinh tế gia đình anh có sự cải thiện rõ rệt nhờ mạnh dạn thử sức với mô hình nuôi lươn thương phẩm mang lại giá trị kinh tế cao. Cũng như gia đình anh Công, trên địa bàn huyện có sự xuất hiện đầy thuyết phục của các mô hình kinh tế hiệu quả cao, từ đó góp phần đắc lực giúp gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp, tạo thêm sức mạnh để huyện hoàn thành nhóm tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất trong quá trình xây dựng NTM. 

Trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện Yên Thủy phấn đấu cả 10 xã đạt chuẩn NTM; 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; xây dựng 30 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 400 vườn mẫu; hỗ trợ chuẩn hóa 8 sản phẩm OCOP; thị trấn Hàng Trạm đạt chuẩn     đô thị văn minh… Đến cuối năm 2023, toàn huyện có 8/10 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có thêm xã Phú Lai đạt chuẩn NTM nâng cao; số tiêu chí bình quân đạt 18 tiêu chí/xã. Riêng về thực hiện bộ tiêu chí huyện NTM, Yên Thủy tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu thuộc tiêu chí   số 1 và số 8, dần hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2025, Yên Thủy trở thành huyện NTM.

Trên phạm vi toàn tỉnh, năm 2023 có thêm 7 xã đạt chuẩn NTM. Đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 80/129 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 62% tổng số xã; bình quân tiêu chí NTM toàn tỉnh đạt 16,2 tiêu chí/xã. Đáng ghi nhận, toàn tỉnh có 28 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 67 khu dân cư kiểu mẫu, 181 vườn mẫu; 3 đơn vị hành chính cấp huyện được công nhận đạt chuẩn NTM là TP Hòa Bình, huyện Lương Sơn, Lạc Thủy. Chương trình xây dựng NTM tiếp tục được triển khai hiệu quả, tạo thêm sắc xuân tươi sáng trên những miền quê xứ Mường. Hòa vào nỗ lực chung, các địa phương trong tỉnh tập trung cơ cấu lại ngành nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, đưa quá trình đô thị hóa đi vào chiều sâu với những giá trị bền vững. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn được nâng cao, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng nông thôn được đầu tư đồng bộ và từng bước hiện đại.

Mùa xuân này, đi khắp các miền quê NTM sẽ thấy một nông thôn khởi sắc, tươi sáng với cảnh quan môi trường "sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”, sắc xuân tràn ngập muôn nơi, báo hiệu một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.


Thu Trang

Các tin khác


Mai Hạ xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015, xã Mai Hạ (Mai Châu) tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao.

Khởi sắc bức tranh nông thôn mới

Từ Nghị quyết số 02, ngày 7/6/2011 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 (Nghị quyết 02) đã tạo những đột phá, "vẽ” nên bức tranh tươi sáng trên mảnh đất cửa ngõ Thủ đô.

Xã Lỗ Sơn: Nghị quyết về công tác dân tộc góp phần thay đổi diện mạo nông thôn

Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030. Qua đó từng bước giúp xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn và đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Xã Mỹ Hòa: Đồng thuận xây dựng nông thôn mới nâng cao

(HBĐT) - Với sự đồng thuận của người dân và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tháng 12/2020, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) đón nhận danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện các kế hoạch, giải pháp, thi đua xây dựng quê hương, phát triển KT-XH bền vững, hoàn thiện các tiêu chí để đạt xã NTM nâng cao vào năm 2025 theo lộ trình đã đề ra.

Xã Ngọc Mỹ vượt khó xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) mới đạt 4 tiêu chí. Sau 11 năm, xã đã hoàn thành chương trình XDNTM.

Xóm Hải Phong – miền quê tươi đẹp

(HBĐT) - Từ một làng quê nghèo, xóm Hải Phong, xã Bắc Phong (Cao Phong) đã vươn lên trở thành miền quê tươi đẹp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục