(HBĐT) - Từ một làng quê nghèo, xóm Hải Phong, xã Bắc Phong (Cao Phong) đã vươn lên trở thành miền quê tươi đẹp...


Người dân xóm Hải Phong, xã Bắc Phong (Cao Phong) xây dựng con đường hoa để quê hương thêm tươi đẹp.

Đưa tay chỉ về phía hàng hoa đang khoe sắc dọc hai bên đường, ông Vũ Quốc Sự, Trưởng xóm Hải Phong chia sẻ: Toàn xóm có gần 5 km đường giao thông nông thôn thì khoảng 80% đã trở thành con đường hoa tươi mát. Tuyến đường hoa này đã được UBND huyện công nhận là tuyến đường hoa kiểu mẫu. Không chỉ vậy, ở xóm còn nhiều vườn mẫu, gia đình kiểu mẫu được các cấp công nhận. Đó là thành quả cho những nỗ lực đồng bộ của người dân xóm Hải Phong, hòa vào lộ trình xây dựng nông thôn mới toàn huyện.

Vốn là một xóm nghèo, với nỗ lực vươn lên không ngừng nghỉ, đến nay, toàn xóm Hải Phong chỉ còn 5 hộ nghèo trong tổng số 113 hộ dân, chiếm 0,44%. "Đây là các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhân lực, sức lao động. Còn lại, người dân nơi đây đều chăm chỉ lao động, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Nhờ sự cần cù, chịu khó, toàn xóm có trên 30% hộ làm kinh tế giỏi, nhiều hộ xây dựng được mô hình kinh tế hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập ổn định từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm” - ông Vũ Quốc Sự chia sẻ thêm.

Ngoài các mô hình trồng cam, bưởi cho thu nhập ổn định, thời gian qua, nhiều gia đình ở Hải Phong đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế theo nhiều hướng đi khác nhau. Nhiều hộ chuyển đổi mô hình kinh tế với cây nhãn và thanh long. Như gia đình ông Đỗ Văn Tất chuyển đổi cây ăn quả có múi sang cây nhãn, hiện cho thu hoạch năm thứ 3. Mặc dù thị trường tiêu thụ gặp khó khăn về giá cả nhưng mỗi năm vườn nhãn mang về cho gia đình lợi nhuận hàng chục triệu đồng. Hay gia đình ông Nguyễn Xuân Trường, với diện tích 2.300m2 trồng thanh long cũng mang về nguồn thu đáng kể. Vừa qua, gia đình cắt bán hơn 2 tấn quả, tư thương vào tận vườn thu mua với giá từ 15 - 20 nghìn đồng/kg. Đây là lứa thu thứ 2 trong năm. Tính ra, mức thu nhập từ cây thanh long khá đều trong khi suất đầu tư không cao như cây ăn quả có múi. Nhờ đó kinh tế gia đình khá ổn định.

Nhờ hiệu quả kinh tế khá ổn định nên đời sống các hộ gia đình ở Hải Phong không ngừng được nâng cao. Đây là cơ sở, nguồn lực để xóm từng bước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, trở thành một miền quê trù phú. Theo trưởng xóm cho biết thì đến nay, 100% đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa. Người dân nhiệt tình tham gia đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn phục vụ đời sống. Điển hình như mới đây, từ sự vận động của chi bộ và ban quản lý xóm, người dân đồng tình, tích cực ủng hộ về vật chất, ngày công xây dựng cổng làng, sửa sang nhà văn hóa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp... Nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng tình làng nghĩa xóm, hỗ trợ các hộ hoàn cảnh khó khăn, cố kết cộng đồng dân cư để giữ gìn sự bình yên và tương hỗ nhau phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. Nhờ đó, liên tục trong nhiều năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xóm luôn đảm bảo, xóm được công nhận là làng văn hóa, đời sống người dân ngày càng nâng cao, xứng đáng là một vùng quê đáng sống, góp phần nổi bật vào bức tranh nông thôn mới huyện Cao Phong.


Khánh An


Các tin khác


Huyện Đà Bắc: Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn ở huyện vùng cao Đà Bắc ngày càng đổi thay tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Mai Hạ xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015, xã Mai Hạ (Mai Châu) tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao.

Khởi sắc bức tranh nông thôn mới

Từ Nghị quyết số 02, ngày 7/6/2011 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 (Nghị quyết 02) đã tạo những đột phá, "vẽ” nên bức tranh tươi sáng trên mảnh đất cửa ngõ Thủ đô.

Xã Lỗ Sơn: Nghị quyết về công tác dân tộc góp phần thay đổi diện mạo nông thôn

Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030. Qua đó từng bước giúp xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn và đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Xã Mỹ Hòa: Đồng thuận xây dựng nông thôn mới nâng cao

(HBĐT) - Với sự đồng thuận của người dân và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tháng 12/2020, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) đón nhận danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện các kế hoạch, giải pháp, thi đua xây dựng quê hương, phát triển KT-XH bền vững, hoàn thiện các tiêu chí để đạt xã NTM nâng cao vào năm 2025 theo lộ trình đã đề ra.

Xã Ngọc Mỹ vượt khó xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) mới đạt 4 tiêu chí. Sau 11 năm, xã đã hoàn thành chương trình XDNTM.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục