(HBĐT) - Từ mô hình điểm "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ" của phong trào thi đua "Dân vận khéo", đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) đã hoạt động nền nếp, tạo chuyển biến rõ nét trong tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, từng bước mang đến sự hài lòng cho người dân.


Cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Anh Nguyễn Văn Phong, tổ 4, phường Phương Lâm đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của phường làm thủ tục khai sinh cho con, anh rất hài lòng với thái độ phục vụ tận tình, thủ tục nhanh gọn khi đến giao dịch. Được biết nơi đây triển khai mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ" anh Phong chia sẻ: Người dân chúng tôi mong muốn mô hình như thế này được duy trì, nhân rộng ra các địa bàn để chính quyền thực sự là của Nhân dân và vì Nhân dân phục vụ.

Đồng chí Đặng Đình Sơn, Chủ tịch UBND phường Phương Lâm cho biết: Với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo bước chuyển biến tích cực trong hoạt động của chính quyền từ mệnh lệnh hành chính sang phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục, Đảng bộ phường Phương Lâm đã ban hành nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn. Đảng ủy phường tổ chức hội nghị triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, các chi bộ và giao UBND phường tổ chức thực hiện. Đây cũng là mô hình được Ban Chỉ đạo phong trào "Dân vận khéo” tỉnh lựa chọn là mô hình điểm từ năm 2021 và đã đánh giá đạt kết quả cao.

Để thực hiện hiệu quả mô hình, UBND phường Phương Lâm đã có nghị quyết đề ra 6 giải pháp cụ thể. Trong đó chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, dân vận; xây dựng bảng hiệu, các mẫu thư và phiếu khảo sát; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử; thực hiện tiếp công dân, tổ chức đối thoại và giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng theo quy định nhằm tạo bước đột phá mới trong phục vụ người dân, tổ chức; triển khai giải quyết hồ sơ TTHC theo phương án "5 tại chỗ".

Theo đánh giá, 100% cán bộ, công chức, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phường Phương Lâm trong giao tiếp, ứng xử với người dân đều có thái độ lịch sự, đúng mực, gần gũi, thân thiện. Từ đó tạo tâm lý thoải mái cho người dân, giúp họ cởi mở hơn trong giao tiếp, ứng xử, phối hợp tốt hơn trong giải quyết công việc, tạo nên sự khác biệt so với trước kia.

Trước đây, đối với một số TTHC quy định thời gian giải quyết trong ngày hoặc từ 2 ngày trở lên, người dân phải chờ hàng giờ đồng hồ hoặc nộp hồ sơ và chờ trả kết quả. Đến nay, các TTHC này đều được giải quyết ngay trong 1 buổi. Đội ngũ cán bộ, công chức có sự chuyển biến rõ rệt từ nhận thức đến hành động, giữ vững nguyên tắc, kỷ cương hành chính, đổi mới phong cách, lề lối làm việc; có thái độ niềm nở, giao tiếp lịch thiệp, không gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu cho Nhân dân. Chất lượng, hiệu quả công việc được nâng lên; công tác cải cách hành chính có chuyển biến tích cực; sự thân thiện, gắn kết giữa chính quyền với Nhân dân được tăng cường, góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn.

Năm 2022, UBND phường Phương Lâm được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ" phường Phương Lâm đã được UBND tỉnh công nhận là mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh năm 2023. Thực hiện mô hình đã tiết kiệm chi phí, thời gian của người dân khi giao dịch TTHC; củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự phục vụ của chính quyền. Mô hình của phường Phương Lâm được đánh giá có khả năng tạo hiệu ứng lan toả, tác dụng nêu gương, mức độ ảnh hưởng và phạm vi nhân rộng trên toàn tỉnh.

Hương Lan


Các tin khác


Thiết thực mô hình thắp sáng đường quê tại huyện Cao Phong

(HBĐT) - Nhiều tuyến đường huyện Cao Phong đã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời góp phần tiết kiệm điện năng, thuận tiện cho đi lại của người dân và đảm bảo an ninh trật tự. Đó là kết quả nổi bật từ mô hình đường điện thắp sáng đường quê bằng đèn năng lượng mặt trời Huyện Đoàn Cao Phong đã và đang thực hiện ở các địa phương.

Người cao tuổi xã Định Cư: Thi đua thực hiện phong trào "Tuổi cao - gương sáng"

(HBĐT) - Xác định việc đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng” là nhiệm vụ trọng tâm góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, phát huy vai trò của người cao tuổi (NCT) trong cộng đồng dân cư, cán bộ, hội viên Hội NCT xã Định Cư (Lạc Sơn) tích cực hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể. Từ đó xuất hiện nhiều tấm gương NCT tiêu biểu trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Kho bạc Nhà nước Hoà Bình: Xây dựng phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự, thân thiện

(HBĐT) - Với mục tiêu xây dựng "Kho bạc số, một nền hành chính phục vụ, lấy khách hàng là trọng tâm”, Ban lãnh đạo Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hòa Bình đã xây dựng mô hình Dân vận khéo về "Xây dựng phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự; môi trường làm việc nghiêm túc, thân thiện với khách hàng".

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại TP Hòa Bình

(HBĐT) - Ngày 22/8, đoàn công tác gồm lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh; đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Sở GD&ĐT, các ban, ngành liên quan đã thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh trên địa bàn TP Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Lạc Sơn

(HBĐT) - Ngày 21/8, đoàn công tác của Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục