Nhờ chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước và địa phương, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.



Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Đà Bắc tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế cho người dân tiểu khu Liên Phương, thị trấn Đà Bắc.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, mỗi năm quỹ BHYT của tỉnh chi trả gần 1.000 tỷ đồng cho việc khám chữa bệnh (KCB) BHYT, nhiều trường hợp người bệnh được chi trả hàng trăm triệu đồng/năm. Ngoài việc chi trả chi phí KCB thông thường, quỹ BHYT còn chi trả cho nhiều người mắc bệnh nặng, bệnh mạn tính như ung thư, tim mạch, suy thận... Nếu không có "điểm tựa” vững chắc là tấm thẻ BHYT, với chi phí điều trị lớn, kéo dài, chắc chắn nhiều người sẽ phải buông xuôi, từ bỏ việc điều trị. Do đó, từ nhiều năm nay, BHYT được phần lớn người tham gia BHYT xem là "điểm tựa”, là "thẻ hộ mệnh” không thể thiếu.

Ông Trần Văn Quang (sinh năm 1966) mắc bệnh suy thận mạn tính. Hiện ông chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ông Quang cho biết: "Tôi bị suy thận gần 10 năm nay, giờ đã suy độ 4. Đều đặn mỗi tuần tôi phải tới bệnh viện lọc máu từ 2 - 3 lần. Sức khỏe yếu, thường xuyên phải ra vào bệnh viện nên bản thân tôi không có khả năng lao động, trong khi chi phí điều trị, lọc máu hàng tháng hàng chục triệu đồng. Nếu tính toàn bộ viện phí đến giờ chắc phải lên tới hàng tỷ đồng, nhờ có thẻ BHYT hộ nghèo, được BHYT chi trả 100% chi phí nên tôi mới có thể bám trụ tới bây giờ”.

Thuộc diện hộ nghèo nên các thành viên trong gia đình bà Nguyễn Thị Mùi, xã Yên Mông (TP Hòa Bình) đều được hỗ trợ cấp BHYT. "Tôi tuổi cao, sức khỏe yếu, phải đi khám bệnh thường xuyên với chi phí cao. Nếu không được Nhà nước cấp thẻ BHYT thì tôi không biết trông cậy vào đâu. Giờ gia đình tôi không còn ngại khi đến cơ sở y tế để chăm sóc sức khỏe vì đã có BHYT hỗ trợ”- bà Mùi chia sẻ.

Từ thực tế trên có thể thấy, việc tham gia BHYT đảm bảo cho cuộc sống của mỗi gia đình không nghèo túng khi bị bệnh tật, góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo. Hiện nay, tỉnh thực hiện hỗ trợ thêm 30% (ngoài hỗ trợ từ Trung ương) chi phí tham gia BHYT cho hộ cận nghèo trên địa bàn. Bên cạnh chính sách hỗ trợ tham gia BHYT, người thuộc hộ nghèo khi đi KCB được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí, người thuộc hộ cận nghèo được chi trả 95% chi phí. Ngoài ra, nhóm đối tượng này khi đi KCB còn được hỗ trợ thêm một phần chi phí từ Quỹ KCB cho người nghèo của tỉnh…

Để đảm bảo quyền lợi cho người nghèo và cận nghèo khi đi KCB, hàng năm, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành LĐ-TB&XH rà soát danh sách, cấp phát thẻ BHYT cho các đối tượng. Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền giúp người nghèo, cận nghèo nắm rõ quy định chính sách, pháp luật BHYT. Trong 9 tháng năm 2023, quỹ BHYT đã chi trả khoảng 825,6 tỷ đồng KCB BHYT cho 956.605 lượt KCB, trong đó có 28.014 lượt người nghèo với số tiền 23,4 tỷ đồng, 18.275 lượt người cận nghèo với số tiền 13,9 tỷ đồng. Người nghèo, cận nghèo còn được tiếp cận nhiều dịch vụ y tế chất lượng cao, giúp giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến và giảm chi phí cho gia đình người bệnh.

Trong những năm gần đây, việc mở rộng quyền lợi hưởng BHYT giúp cho người có thẻ BHYT tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến. Hiện nay, hầu hết thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được Quỹ BHYT chi trả khi KCB đúng tuyến. Thời gian tới, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ chính sách hỗ trợ, đảm bảo 100% người nghèo, cận nghèo có BHYT, được hưởng đầy đủ các quyền lợi khi đi KCB.

 

Đức Thắng

(Bảo hiểm xã hội tỉnh)

Các tin khác


Bổ sung nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng bảo hiểm y tế

Hai nhóm đối tượng bổ sung là người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng và người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các vùng khó khăn.

Huyện Lương Sơn: Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(HBĐT) - Thời gian qua, công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện Lương Sơn được triển khai sâu rộng, bám sát hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và tình hình thực tế địa phương, góp phần ổn định đời sống người dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Bảo hiểm xã hội huyện Đà Bắc: Nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia bảo hiểm

(HBĐT) - Nhằm giúp người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, BHXH huyện Đà Bắc đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh cài đặt, hướng dẫn sử dụng ứng dụng "VssID-BHXH số”.

Từng bước mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

(HBĐT) - Thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 612/QĐ-UBDT về phê duyệt danh sách các thôn đặc biệt khó khăn (ĐBKK) vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, số thẻ BHYT bị cắt giảm 139.638 người (trong đó có 135.271 người là đồng bào DTTS, 4.367 người sống ở vùng ĐBKK, đang sinh sống tại 58 xã không thuộc vùng KT-XH khó khăn, ĐBKK).

Mức đóng BHYT học sinh, sinh viên trong năm học 2023 - 2024

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam thông tin về mức đóng BHYT học sinh, sinh viên trong năm học 2023-2024 để phụ huynh học sinh và người dân lưu ý.

BHXH huyện Cao Phong: Nhiều giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu

(HBĐT) - Trong 8 tháng năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Cao Phong đã chủ động thực hiện các nhiệm vụ, tuy nhiên, một số chỉ tiêu chưa đạt so với kế hoạch được giao. Trong những tháng cuối năm, BHXH huyện quyết tâm vượt khó, linh hoạt nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục