(HBĐT) - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Lạc Sơn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, huy động hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện các chính sách bảo hiểm nói chung và bảo hiểm y tế (BHYT) nói riêng trên địa bàn, đạt được những kết quả tích cực.


Theo Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lạc Sơn Nguyễn Hồng Quân, đơn vị chú trọng làm giúp lãnh đạo ngành Bảo hiểm tỉnh, lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp. Chính sách về BHYT đã được các cấp uỷ, chính quyền địa phương, đặc biệt các đồng chí trong Thường trực Huyện uỷ quan tâm, chỉ đạo ban hành các văn bản, chỉ thị, kế hoạch để triển khai đến các ngành, đơn vị trong toàn huyện. Trên cơ sở đó, các cơ quan, ban, ngành phối hợp chặt chẽ để triển khai các chính sách BHYT xuống cơ sở.

Cũng theo Giám đốc Nguyễn Hồng Quân, địa bàn huyện Lạc Sơn những năm qua có nhiều tác động về quy định cắt giảm thẻ BHYT. Trước tình hình đó, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành tổ chức tuyên truyền, vận động người dân thấy được ý nghĩa của chính sách BHYT, quyền lợi của người tham gia, nhất là ở địa bàn xã không còn được thụ hưởng chính sách Nhà nước hỗ trợ mua BHYT mà bà con phải chuyển sang hình thức tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Với sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, cán bộ, viên chức các cơ quan, đơn vị, tỷ lệ tham gia BHYT của người dân đã được tăng lên; nhận thức của người dân về tầm quan trọng, ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHYT được nâng lên, từ đó nhiệt tình tham gia. Tính đến tháng 9/2023, toàn huyện có gần 130.000 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ trên 90%.

Từ ngày 1/7/2022, toàn ngành đã chuyển thu BHXH và BHYT từ UBND các xã, thị trấn qua hệ thống dịch vụ ủy quyền thu BHXH, BHYT, trong đó có thu BHYT hộ gia đình. Mặc dù thời gian đầu gặp khó khăn nhưng đến nay người dân tin tưởng, tích cực tham gia BHYT nhiều hơn. Ngành BHXH luôn mở rộng hệ thống, tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho người dân tham gia BHYT hộ gia đình.

Trong thời gian tới, BHXH huyện Lạc Sơn tiếp tục bám sát chỉ đạo của ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành liên quan cùng các xã, thị trấn làm tốt hơn việc tuyên truyền, triển khai BHXH, BHYT trên địa bàn.

Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, bảo đảm người dân được tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách BHXH, BHYT, triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia. Qua đó góp phần giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội tại địa phương.


Hồng Trung


Các tin khác


Mức đóng BHYT học sinh, sinh viên trong năm học 2023 - 2024

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam thông tin về mức đóng BHYT học sinh, sinh viên trong năm học 2023-2024 để phụ huynh học sinh và người dân lưu ý.

BHXH huyện Cao Phong: Nhiều giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu

(HBĐT) - Trong 8 tháng năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Cao Phong đã chủ động thực hiện các nhiệm vụ, tuy nhiên, một số chỉ tiêu chưa đạt so với kế hoạch được giao. Trong những tháng cuối năm, BHXH huyện quyết tâm vượt khó, linh hoạt nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Huyện Đà Bắc: Cấp 140 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn

(HBĐT) - UBND huyện Đà Bắc vừa ban hành Quyết định số 3167/ QĐ-UBND về việc phê duyệt số lượng, danh sách cấp thẻ BHYT cho người nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số vùng kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, người sống ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của huyện năm 2023.

Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tỉnh làm việc tại huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Ngày 19/9, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc tại  huyện Lương Sơn. 

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế

(HBĐT) - Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) là hai chính sách trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước. Trong đó, BHYT như "tấm thẻ vàng” của người bệnh, giúp giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may ốm đau, bệnh tật. Những năm qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phát triển người tham gia BHYT. Một trong số đó là nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) bằng thẻ BHYT.

Lý do đề xuất đóng bảo hiểm xã hội theo mức lương tối thiểu vùng

Bản dự thảo mới nhất Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi đã bổ sung tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc thấp nhất bằng một nửa mức lương tối thiểu tháng vùng cao nhất do Chính phủ công bố...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục