(HBĐT) - Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) là hai chính sách trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước. Trong đó, BHYT như "tấm thẻ vàng” của người bệnh, giúp giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may ốm đau, bệnh tật. Những năm qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phát triển người tham gia BHYT. Một trong số đó là nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) bằng thẻ BHYT.


Cán bộ trạm y tế xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) khám sức khỏe cho người dân.

Đến trạm y tế (TYT) xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) từ sáng để KCB, bà Bùi Thị Chìm, xóm Côm chia sẻ: "Tôi bị cao huyết áp. Đều đặn hàng tháng tôi đến TYT xã để khám và lấy thuốc. Khi đến trạm tôi được các y, bác sỹ thăm khám, hướng dẫn cách bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, uống thuốc hàng ngày. Sự tận tâm, trách nhiệm với nghề của đội ngũ y, bác sỹ đã tạo niềm tin cho người dân khi đến KCB”. TYT xã Lạc Thịnh có khuôn viên sạch sẽ, cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi. Trạm có 13 phòng chức năng, gồm: phòng tiêm, phòng sơ cấp cứu, phòng xét nghiệm, phòng khám bệnh, phòng trực, phòng tiệt trùng..., được trang bị một số thiết bị y tế như: máy đo đường huyết cá nhân, trang thiết bị sơ cứu, cấp cứu thông thường, bộ dụng cụ tiểu phẫu, đo thị lực, huyết áp kế... Trạm có 1 bác sỹ, 3 y sỹ, 1 nữ hộ sinh, 1 viên chức dân số và 1 dược sĩ. Trước đây, mỗi tháng trạm KCB BHYT cho khoảng 400 lượt người. Hiện trung bình mỗi ngày có gần 10 lượt người đến lấy thuốc, KCB BHYT.

Bác sỹ Nguyễn Văn Tùng, Trưởng TYT xã Lạc Thịnh cho biết: "Người dân đến trạm chủ yếu thăm khám một số bệnh không lây nhiễm, tăng huyết áp, tiểu đường, xương khớp, viêm đường hô hấp ở trẻ em... Cơ sở vật chất, trang thiết bị KCB của trạm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, không ngừng cố gắng thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh luôn quan tâm, củng cố và hoàn thiện mạng lưới KCB từ tỉnh đến tuyến cơ sở, từng bước đáp ứng nhu cầu KCB BHYT ngày càng cao của người dân. Hệ thống TYT được đầu tư, cải thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị KCB, phát huy vai trò, y đức, nâng cao trình độ của đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế. 100% TYT cấp xã trên địa bàn tỉnh và Trung tâm Y tế đã triển khai KCB BHYT. Song song với KCB BHYT tại các cơ sở y tế công lập, việc KCB BHYT tại những cơ sở y tế, phòng khám tư nhân cũng dần trở nên phổ biến. Qua đó tạo thuận lợi cho người dân có thẻ BHYT được KCB, chăm sóc sức khỏe tốt nhất, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT, tiến tới bao phủ BHYT toàn dân.

Đến tháng 8/2023, tỉnh ta có 781.504 người tham gia BHYT, đạt 94,82% kế hoạch, tỷ lệ bao phủ BHYT 88,81% dân số. Riêng tháng 8 có 96.805 người KCB BHYT, tăng 6.733 lượt người (7,5%) so với tháng 7; trong tháng chi BHYT 61.173 triệu đồng, tăng 2.925 triệu đồng (5%) so với tháng 7.

Để chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống, công tác truyền thông có vai trò quan trọng, giúp người dân, người lao động hiểu rõ ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT đối với bản thân và gia đình, từ đó tự giác tham gia như một nhu cầu tất yếu để đảm bảo cuộc sống và chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Theo đồng chí Nguyễn Duy Thường, Trưởng phòng Truyền thông (BHXH tỉnh), chính sách BHXH, BHYT là những trụ cột chủ yếu của hệ thống an sinh xã hội. Những năm qua, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BHXH Việt Nam và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương các cấp, công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp, lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân. 

Linh Nhật


Các tin khác


Huyện Đà Bắc: Bản làng hòa nhập lưới an sinh

Với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, nhất là bà con vùng cao, người dân tộc thiểu số (DTTS), Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đà Bắc đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy người dân hòa nhập vào lưới an sinh. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng những cán bộ chuyên môn huyện vùng cao Đà Bắc hàng ngày quyết tâm vượt khó, nỗ lực học tiếng dân tộc, phong tục tập quán để phục vụ đồng bào các DTTS tham gia bảo hiểm.

Hội nghị triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2024

Ngày 17/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có lãnh đạo BHXH tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh...

Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 10/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục