Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, huyện Lạc Thuỷ đã tạo được chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp, cán bộ, đảng viên và lan tỏa sâu rộng trong nhân dân.


Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Lạc Thuỷ phối hợp với tổ chức đoàn thể tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người dân thôn Bến Nghĩa, xã Phú Nghĩa.

Chính sách BHYT đi vào cuộc sống, đối tượng tham gia BHYT tăng dần qua các năm, tỷ lệ đối tượng chính sách được tiếp cận các dịch vụ y tế ngày càng cao, quyền lợi trong khám bệnh, chữa bệnh của người tham gia BHYT từng bước được mở rộng, chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân được cải thiện, góp phần không nhỏ trong thực hiện mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội.

Hộ anh Bùi Thanh Hải, khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi có 4 nhân khẩu, trong đó 2 con là học sinh đã tham gia BHYT, còn 2 vợ chồng đi làm thuê, thu nhập không ổn định nên chưa tham gia BHYT. Tháng 12/2023, được tuyên truyền về những chính sách, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT, 2 vợ chồng anh Hải đã tự nguyện tham gia.

Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Ba Hàng Đồi Nguyễn Thị Hương chia sẻ: Hội Nông dân thị trấn có 798 hội viên, sinh hoạt ở 10 chi hội, 2 chi hội vùng đặc biệt khó khăn là Lộng và Đệt tỷ lệ tham gia BHYT đạt 100%, 8 chi hội còn lại đạt 90%. Hội đã phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền cho hội viên về những chính sách, quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT. Hội phấn đấu đến hết năm đạt 100% hội viên tham gia BHYT.

Xác định công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng trong việc đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống, nội dung, hình thức truyền thông được đổi mới, cơ bản đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Theo đó, huyện đã tổ chức 2 buổi tọa đàm, 4 hội nghị chuyên đề bàn giải pháp nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn; thực hiện 1 cuộc điều tra dư luận xã hội bằng hình thức phát phiếu về kết quả triển khai tuyên truyền, thựchiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT với trên 1.000 phiếu; phát động 1 chiến dịch 8 ngày đêm phát triển tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT. Ngoài ra, tổ chức 4 lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho 258 lượt đối tượng là lãnh đạo, kế toán các đơn vị, doanh nghiệp có sử dụng lao động; tổ chức 112 hội nghị lồng ghép truyền thông, đối thoại với đoàn viên, hội viên và nhân dân về BHXH, BHYT, chính sách, quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT cho trên 10.000 lượt đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia...

Nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT hiệu quả như: mô hình "Đồng hành cùng em đến trường”, từ năm học 2021 - 2022 đến năm học 2023 - 2024 đã vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân và các tổ chức, cá nhân tiết kiệm, hỗ trợ gần 1.000 thẻ BHYT cho học sinh; mô hình "Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua BHYT - vì sức khoẻ gia đình”, từ năm 2018 đến nay đã nhân rộng ở các xã, thị trấn được 39 mô hình với 909 thành viên tham gia, tiết kiệm giúp nhau mua 2.555 lượt thẻ BHYT cho người thân trong gia đình... Đến hết tháng 3/2024, tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện đạt 95,12%.

Công tác quản lý quỹ BHYT được chú trọng. BHXH huyện tổ chức chi trả KCB cho cơ sở đúng quy định để thực hiện KCB cho người dân có thẻ BHYT. Đến nay, 100% cơ sở KCB BHYT đã kết nối, liên thông dữ liệu với hệ thống giám định BHYT của cơ quan BHXH để thực hiện giám định tự động trên phần mềm.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Vân, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp, tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả Luật BHYT. Tiếp tục đưa chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT vào nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ người dân tham gia BHYT. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý trong việc thực hiện chính sách BHYT; kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về chế độ, chính sách BHYT. Nâng cao chất lượng dịch vụ KCB BHYT, tăng cường cho hệ thống y tế cơ sở nhằm đảm bảo quyền lợi, đáp ứng nhu cầu KCB của người tham gia BHYT. Ngành BHXH và y tế tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám định, thanh quyết toán BHYT.


Hải Linh

Các tin khác


Hội nghị triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2024

Ngày 17/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có lãnh đạo BHXH tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh...

Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 10/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

“Điểm tựa” cho người nghèo

Nhờ chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước và địa phương, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục