Năm 2023, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, ngành nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế. Cùng với những tín hiệu khả quan từ xuất khẩu nông sản, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Đến nay, toàn tỉnh đã có 158 sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao. Đặc biệt, trong số 8 sản phẩm mới của 6 chủ thể được phân hạng đánh giá năm 2023 đạt tiêu chuẩn 4 sao đều là những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh, qua sự sáng tạo, ứng dụng công nghệ hiện đại đã trở thành những sản phẩm chất lượng, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc.

1. Chè búp xanh Yên Thủy 



Sản phẩm chè búp xanh Yên Thuỷ - Hoà Bình của Công ty TNHH MTV 2/9 Hoà Bình tạo dựng. Với vùng nguyên liệu sản xuất chè tập trung lên đến hơn 730 ha tại các huyện: Lương Sơn, Yên Thuỷ, Lạc Thuỷ, Công ty TNHH MTV 2/9 là hạt nhân phát triển vùng chè của tỉnh Hoà Bình. Chè búp xanh Yên Thuỷ là một trong những sản phẩm nổi bật mang hương vị đặc biệt, được nhiều người biết đến. Nét đặc sắc khi thưởng thức chè búp xanh này là vị chè đậm đà, chát ngọt, màu vàng sáng quện với hương thơm tự nhiên. 

2. Cao dây thìa canh 



Cao dây thìa canh chuẩn hóa Mamigo là sản phẩm hợp tác nghiên cứu giữa HTX Dược liệu Lương Sơn và DKPharma, ứng dụng kết quả đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ Y tế, mã số 2018-99-1161/KQNC. Dây thìa canh chuẩn hóa được trồng trong khu dược liệu chọn lọc từ giống đạt chuẩn đến quy trình canh tác, thu hái theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới. Công nghệ chiết xuất hiện đại tại HTX Lương Sơn khép kín, hiệu suất cao giúp tối ưu và chuẩn hóa hàm lượng các hoạt chất, đảm bảo chất lượng tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

3. Bộ đôi sản phẩm tinh dầu nham và hương nham Thuý Bách



Tinh dầu nham Thuý Bách và hương nham Thuý Bách do HTX Bách Việt Hoà Bình nghiên cứu sản xuất theo quy trình khép kín với máy móc hiện đại, tự động và nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên từ cây bách xanh núi đá, huyện vùng cao Đà Bắc. Với vùng trồng có diện tích trên 22 ha, trung bình hàng năm, HTX đạt sản lượng cắt tỉa thân cành và thu mua từ 30 - 50 tấn. Với mùi thơm dịu nhẹ, thoáng đãng và thanh mát, tinh dầu nham Thuý Bách có tác dụng giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, trị cảm cúm, nhức đầu, các bệnh về khớp, trị liệu các vấn đề về gan, thận, mất ngủ, giải độc cho cơ thể. Hương nham Thuý Bách gồm hương tăm, hương nụ, hương vòng được sản xuất bởi những người thợ lành nghề trên dây chuyền máy móc hiện đại cho ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn cho người sử dụng. 

4. Bộ đôi sản phẩm măng nứa tươi và măng búp tươi của Công ty cổ phần Kim Bôi



Măng nứa tươi và măng búp tươi là thực phẩm quen thuộc của các gia đình và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Sản phẩm măng nứa tươi Kim Bôi được khai thác từ các vùng trồng măng trong tỉnh, tập trung chủ yếu ở huyện Kim Bôi và Lạc Thủy. Những củ măng tươi đạt tiêu chuẩn, kích thước mới được chọn lọc và đưa vào sản xuất. Măng tươi sau khi thu hoạch về được công nhân công ty thực hiện các bước với quy trình khép kín theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018 từ cắt tỉa, tạo hình, ngâm trong dung dịch nước đun sôi, muối và axit citric... Sau đó, măng được luộc chín, diệt khuẩn và đóng túi hút chân không, thanh trùng cả bao bì, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của thị trường EU. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất, sản phẩm không sử dụng các chất bảo quản độc hại nên rất an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

5. Bộ đôi sản phẩm rượu nếp râu và rượu mía  Yên Thượng 



Lấy cảm hứng từ cuốn sử thi Đẻ đất - Đẻ nước còn lưu truyền cách thức làm men rượu độc đáo của người Mường xưa, HTX Thạch Yên đã nghiên cứu và sản xuất men lá, rượu men lá dân tộc Mường bằng công cụ thuỷ thương cuốp (chõ) bằng gỗ ba ba, nồi đồng theo truyền thống xa xưa để lại. Một trong những sản phẩm đặc sắc được làm từ men lá cổ thảo dược và cách thức nấu rượu truyền thống là sản phẩm rượu nếp râu Yên Thượng từ nguyên liệu chính là hạt nếp râu truyền thống của vùng đất Thạch Yên, Cao Phong. Ngoài ra, từ đặc sản nếp râu kết hợp với mía trắng dựa trên nguyên lý lên men rượu 1 cơm/10 nước mía đem chưng cất bằng kỹ thuật truyền thống, HTX Thạch Yên đã cho ra đời sản phẩm rượu mía đạt chất lượng cao. Các sản phẩm rượu sau khi sản xuất hoàn toàn bằng men lá tự nhiên, ủ kỹ trong chum sành hơn ba tháng trước khi được đưa đến người tiêu dùng.

6. Sản phẩm nước khoáng Kim Bôi



Trải qua nhiều năm hình thành và phát triển, Công ty cổ phần nước khoáng thương hiệu Kim Bôi tự hào về lịch sử của doanh nghiệp. Công ty đã tập trung đầu tư vào cơ sở vật chất, xây dựng nhà xưởng mới và mua sắm dây chuyền máy móc, trang thiết bị, cải tiến mẫu mã sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của thị trường. Nhiều năm qua, công ty là đơn vị lớn nhất trên địa bàn huyện sản xuất cung cấp nước khoáng Kim Bôi với công suất 10 triệu chai một năm. Quy trình sản xuất của công ty đã đạt tiêu chuẩn ISO 22000:2018, được nhìn nhận là một đơn vị có hệ thống quản lý tốt an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo cung cấp các sản phẩm thực phẩm an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng. Đến nay, các sản phẩm mang thương hiệu nước khoáng thiên nhiên Kim Bôi đã được khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.


Nhóm P.V Phòng Kinh tế 



Các tin khác


Huyện Lạc Sơn thúc đẩy chương trình phát triển sản phẩm OCOP

Cùng với tập trung phát triển sản phẩm OCOP, huyện Lạc Sơn đề ra mục tiêu mỗi năm xây dựng ít nhất 5 sản phẩm. Từ đó, thúc đẩy và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.

Rượu nếp râu và rượu mía - bộ đôi sản phẩm OCOP 4 sao

Tại hội nghị đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Hòa Bình năm 2023, bộ đôi sản phẩm rượu mía và rượu nếp râu của HTX Yên Thượng (xã Thạch Yên, huyện Cao Phong) đã đạt tiêu chí sản phẩm OCOP 4 sao. Hai sản phẩm được làm từ công thức men lá của người Mường Hòa Bình.

“Cao cà gai leo Yên Thủy” khẳng định thương hiệu OCOP 4 sao

Huyện Yên Thủy đã, đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển các sản phẩm OCOP. Đến nay, huyện có 4 sản phẩm OCOP 4 sao và 17 sản phẩm OCOP 3 sao. Tiêu biểu là sản phẩm OCOP 4 sao "Cao cà gai leo Yên Thủy” ngày một vươn xa trên thị trường trong và ngoài tỉnh, khẳng định thương hiệu sản phẩm của địa phương.

14 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Ngày 28/12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Hoà Bình, giai đoạn 2023 - 2025 tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2023. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục