(HBĐT) - Ngày 14/5, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND về việc đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) đối với bếp ăn đông người trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian qua, công tác bảo đảm ATTP được các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội quan tâm nên đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, công tác bảo đảm ATTP đang gặp nhiều khó khăn, tình trạng ngộ độc thực phẩm tại các bữa ăn đông người vẫn diễn biến phức tạp. Từ năm 2009 - 2018, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 127 vụ ngộ độc thực phẩm, tổng số 4.678 người mắc, 17 người tử vong, trong đó có 5 vụ ngộ độc thực phẩm đông người (4 vụ xảy ra tại đám cưới, 1 vụ tại đám giỗ) làm 518 người bị ngộ độc. 

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về ATTP, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị một số nội dung chủ yếu sau:


 Sở Y tế tổ chức giám sát việc chỉ đạo của UBND, Ban chỉ đạo ATTP các huyện, thành phố trong việc bảo đảm ATTP bữa ăn đông người trên địa bàn. Tổ chức tập huấn kiến thức bảo đảm ATTP trong các bữa ăn đông người cho cán bộ tuyến huyện, xã, xóm bản. Chuẩn bị trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc men sẵn sàng điều trị khi có ngộ độc thực phẩm, điều tra ngộ độc thực phẩm theo quy định. Tổng hợp báo cáo hàng quý theo quy định.


 Các sở NN&PTNT, Công thương đảm bảo ATTP đối với các sản phẩm thực phẩm, cơ sở thực phẩm do ngành quản lý. Phối hợp tuyên truyền về thực hiện Chỉ thị đảm bảo ATTP đối với bữa ăn đông người. Các sở, ban, ngành liên quan căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, chủ động phối hợp triển khai thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.


UBND các huyện, thành phố phối hợp với ngành chức năng thực hiện các nhiệm vụ ban hành Kế hoạch triển khai hoạt động bảo đảm ATTP bữa ăn đông người trên địa bàn. Tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn về chấp hành các quy định điều kiện đảm bảo ATTP và việc cần thiết thực hiện Chỉ thị. Giám sát việc thực hiện bảo đảm ATTP bữa ăn đông người (từ 30 người trở lên) như ký cam kết với tổ chức, cá nhân, chủ gia đình có tổ chức bữa ăn đông người về bảo đảm ATTP trước khi tổ chức ăn uống; trạm y tế tổ chức giám sát về nguyên liệu thực phẩm, làm test nhanh một số mẫu thực phẩm; giám sát địa điểm tổ chức chế biến, nấu nướng, ăn uống; trang thiết bị, dụng cụ chế biến nấu nướng; sức khỏe và thực hành ATTP của người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm; hướng dẫn lưu mẫu thức ăn theo quy định...


                                                                                                          P.V (TH)

Các tin khác


70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nền tảng để dân tộc Việt Nam có được những thành tựu vĩ đại

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), phóng viên TTXVN tại Lào và báo chí địa phương đã phỏng vấn đồng chí Phankham Pheuyavong, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào về ý nghĩa của sự kiện "chấn động địa cầu” này; những thành tựu mà Đảng và nhân dân Việt Nam giành được sau 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, cũng như những bài học quý giá mà Lào đã rút ra được từ sự kiện lịch sử này.

Ổn định chính trị - Vốn quý để phát triển đất nước

Đối với đất nước ta, ổn định chính trị là tài sản vô giá. Điều này đã được minh chứng qua kết quả của gần 40 năm đổi mới, ổn định chính trị là nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế đất nước, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Kiên quyết bác bỏ những luận điệu xuyên tạc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong khi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang sôi nổi chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ở một số trang báo, trang mạng phản động, các thế lực thù địch lại ra sức chống phá, xuyên tạc, bóp méo Chiến thắng Điện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.

Ổn định chính trị - Vốn quý để phát triển đất nước

Đối với đất nước ta, ổn định chính trị là tài sản vô giá. Điều này đã được minh chứng qua kết quả của gần 40 năm đổi mới, ổn định chính trị là nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế đất nước, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trị bệnh giáo điều của cán bộ, đảng viên ở cơ sở

Cán bộ, đảng viên là hạt nhân xây dựng tổ chức cơ sở đảng, là cầu nối giữa Ðảng với nhân dân; thực hiện và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Sáng ngời tâm thế, bản lĩnh, bản sắc ngoại giao Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh

Sáng 25/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục