Tại phiên trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh diễn ra sáng 15/12 tại Hà Nội, Bí thư Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương đã trình bày tham luận chủ đề "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của đoàn viên, thanh niên và tổ chức Đoàn các cấp trong tình hình mới”.


 Các đại biểu thể hiện tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ tại đại hội. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Hiện nay, số lượng thanh niên Việt Nam khoảng 22 triệu người, chiếm khoảng 22,5% dân số cả nước. Đại đa số thanh niên tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; thể hiện rõ lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc; khát vọng cống hiến và khát vọng phát triển đất nước. Tuy nhiên, cùng với tác động của quá trình hội nhập, nguy cơ tiếp tục nảy sinh một bộ phận thanh niên có bản lĩnh sống kém, sống thực dụng; ít hoặc không quan tâm đến các vấn đề chính trị - xã hội; hạn chế về kiến thức xã hội, kiến thức lịch sử và lý luận chính trị; dễ bị lợi dụng, kích động, lôi kéo, chi phối theo "tâm lý đám đông”...

Thanh niên luôn là đối tượng chính, trực diện nhất dễ bị tác động, lôi kéo, kích động bởi các luận điệu xuyên tạc, thù địch trong hiện tại và cả tương lai. Do đó, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của đoàn viên, thanh niên và tổ chức Đoàn trong tham gia xây dựng Đảng.

Để nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đạt được hiệu quả trong thực tiễn, theo Bí thư Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, trước hết đoàn viên, thanh niên và tổ chức Đoàn các cấp cần có nhận thức đúng về vấn đề này. Chia sẻ kinh nghiệm từ những hoạt động của tuổi trẻ thành phố mang tên Bác, Bí thư Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, suốt thời gian qua, Thành Đoàn đã cố gắng duy trì thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tư tưởng với quan điểm: kiên định gắn kết chặt chẽ giữa "xây” và "chống”, kiên trì triển khai các mô hình, giải pháp; luôn chú trọng yếu tố đổi mới, cập nhật phương thức phù hợp với xu thế của thanh niên.

Về nội dung thực hiện, với phương châm "Xây là cơ bản”, Thành đoàn Thành phố xác định cụ thể nhiệm vụ xây dựng bản lĩnh thanh niên Thành phố với các phương thức tiếp cận, gồm: Giáo dục nâng cao nhận thức chính trị; trang bị kiến thức về lịch sử, pháp luật; định hướng rèn luyện đạo đức, lối sống dành cho thanh niên, giúp thanh niên rèn luyện bản lĩnh vững vàng...

Thành Đoàn đã triển khai nhiều mô hình, giải pháp, trong đó tiêu biểu là việc tập trung tuyên tuyền, tổ chức học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên thông qua các hội thi Olympic tìm hiểu các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh "Tầm nhìn xuyên thế kỷ” dành cho sinh viên và "Ánh sáng thời đại” dành cho giảng viên, giáo viên trẻ.

Cùng với đó, các cơ sở Đoàn định kỳ tổ chức học tập các bài lý luận chính trị cho đoàn viên mới, tổ chức ít nhất 2 đợt sinh hoạt chính trị trong năm và đa dạng các hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục lịch sử như: Hành trình đến với bảo tàng, địa chỉ đỏ, chương trình "Thắp nến tri ân", giúp thanh niên hiểu về lịch sử nước nhà, lịch sử địa phương, đơn vị, từ đó phát triển thành tình yêu thành phố, yêu đất nước, yêu chế độ xã hội chủ nghĩa.

Xác định nhiệm vụ xây dựng bản lĩnh cho thanh niên Thành phố không chỉ dừng lại ở việc nâng cao nhận thức, Thành Đoàn đã tổ chức các hoạt động phong trào để tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên phấn đấu, rèn luyện, biến nhận thức thành hành động cụ thể, như tổ chức "Ngày hành động thống nhất”, "Ngày Chủ nhật xanh”, "Ngày thứ bảy tình nguyện”...

Việc xây dựng bản lĩnh thanh niên thông qua các giải pháp nâng cao nhận thức và rèn luyện bằng phong trào, hành động đã tạo nên "sức đề kháng" tự thân dành cho thanh niên trước ảnh hưởng của những hiện tượng tiêu cực trong xã hội, trước sự chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch, để thanh niên nhạy bén hơn với những vấn đề chính trị - xã hội. Khi đó, chính thanh niên sẽ tích cực đấu tranh phản bác những thông tin, luận điệu sai trái, nhất là đấu tranh trên không gian mạng.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh lưu niệm với Đoàn Chủ tịch và các trưởng đoàn đại biểu dự đại hội. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh cho biết, với những giải pháp nêu trên, kết quả mà Thành Đoàn đạt được chính là sự trưởng thành của đoàn viên, thanh niên, với những đoàn viên ưu tú, xứng đáng được giới thiệu kết nạp Đảng, qua đó góp phần tham gia xây dựng Đảng.

Bên cạnh kiên trì thực hiện phương châm "Xây là cơ bản”, Thành Đoàn cũng xác định đi cùng với "Xây” là "Chống”, với tinh thần quyết liệt, hiệu quả. Để chống "từ xa” những diễn biến, tác động đến thanh niên, theo chị Phan Thị Thanh Phương, Thành Đoàn quan tâm duy trì tổ chức các diễn đàn "Nghe thanh niên nói - Nói thanh niên nghe”, "Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng” nhằm thường xuyên, kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của tuổi trẻ. 

Từ kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình tổ chức các nhóm hoạt động tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh nhận thấy đây luôn là nhiệm vụ quan trọng trong đoàn viên, thanh niên, trong từng cơ sở Đoàn. Vì vậy, Thành Đoàn đề xuất một số nhóm giải pháp thực hiện trong giai đoạn mới, như: Kiên định giáo dục lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị trong đoàn viên, thanh niên; đẩy mạnh việc giáo dục thanh thiếu nhi thông qua hành động và thực tiễn phong trào; củng cố lực lượng nòng cốt; nâng cao bản lĩnh chính trị, tính nêu gương của cán bộ Đoàn với yêu cầu: vững tư tưởng, chuẩn nhận thức, am tường về chính trị; tiếp tục tận dụng ưu thế của các công cụ, phương tiện truyền thông hiện đại...


Theo TTXVN

Các tin khác


Không “chính trị hóa” các vụ án kinh tế

Phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm, do Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh mở, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Bên cạnh thông tin khách quan, phản ánh trung thực diễn biến phiên tòa và bản chất vụ án, không gian mạng cũng liên tục xuất hiện những thông tin xuyên tạc, kích động theo hướng "chính trị hóa” các quan hệ kinh tế, nhằm phá hoại môi trường đầu tư, gây rối an ninh chính trị, chống phá đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Không lạc lối trong không gian mạng

Giờ đây, trên tay ai hầu như cũng đều có điện thoại thông minh (smartphone). Cũng chỉ cần có vậy là bất cứ ai, khi nào, ở đâu đều có thể truy cập internet, "sống” trong không gian mạng. Thời đại công nghệ phát triển và chuyển đổi số, việc tiếp cận thông tin chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay. 

Vạch trần các hoạt động lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự ở nước ta

Khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân, được quy định cụ thể trong Hiến pháp và hệ thống pháp luật nước ta.

Phản bác luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị cuốn sách của Tổng Bí thư

Ngay khi cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra mắt bạn đọc, thông qua mạng Internet, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, zalo, blog, telegram, twitter…, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã cố tình xuyên tạc, phủ nhận ý nghĩa và giá trị của cuốn sách nhằm phủ nhận những kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam.

Đừng để văn hóa nước nhà lâm nguy trước làn sóng sùng ngoại, lai căng

Một trong những nguy cơ lớn nhất đối với các quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa, trong đó có Việt Nam, là nguy cơ mai một, mất bản sắc văn hóa dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ dễ bị choáng ngợp, thậm chí bị "mù màu” trước các làn sóng văn hóa ngoại lai xâm nhập, từ đó thiếu tỉnh táo suy xét, nhận biết, phân biệt đúng-sai, hay-dở, tốt-xấu, cao thượng-thấp hèn và bị hòa lẫn vào cái ma trận văn hóa mà người ta gọi là sùng ngoại, lai căng.

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự có ý nghĩa chiến lược, gắn liền với sự phát triển của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã phát biểu: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục