(HBĐT) - Trước đây, Đồng Ruộng từng được biết đến là xã đặc biệt khó khăn của huyện Đà Bắc. Kinh tế của xã chậm phát triển một phần do người dân thiếu kiến thức, thông tin; đường giao thông đi lại vất vả. Mặc dù là xã lòng hồ nhưng chủ yếu là đất đồi dốc nên vấn đề nước tưới cho sản xuất là “bài toán khó” với người dân trong xã. Hôm nay đến xã Đồng Ruộng tuy vẫn còn đó những khó khăn, song điều không thể phủ nhận là người dân Đồng Ruộng đang từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

 

Đồng chí Lường Văn Quý, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Ruộng cho biết: Hiện nay, toàn xã có 126 đảng viên, sinh hoạt tại 9 chi bộ, trong đó có 6 chi bộ nông thôn. Nhằm từng bước đổi mới trong phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo, Đảng bộ xã xác định cán bộ, đảng viên là lực lượng nòng cốt, tiên phong, gương mẫu đi đầu. Chính vì vậy, cấp ủy Đảng tăng cường giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống, tính gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Đảng ủy tổ chức phân công đảng ủy viên phụ trách chi bộ. Thường xuyên sinh hoạt, nắm tình hình thực tế cơ sở để từ đó có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời. Đặc biệt, việc sinh hoạt chi bộ cũng đổi mới, trong đó, chú trọng những vấn đề thực tế của chi bộ vào nhiệm vụ phát triển kinh tế.

 

Trong phát triển kinh tế, với 413 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó, diện tích đất lúa chiếm 92 ha. Để nâng cao hiệu quả sản xuất, cấp ủy các cấp cùng các đoàn thể tích cực vận động nhân dân đưa giống lúa lai, ngô, sắn cao sản năng suất cao vào sản xuất; khắc phục dần tình trạng thả rông trong chăn nuôi; thực hiện tốt công tác phòng - chống dịch bệnh. Trong đó, cán bộ, đảng viên tiên phong đi đầu làm gương để bà con trong xã học tập làm theo. Đến nay, toàn xã có hơn 200 ha ngô, gần 100 ha sắn cao sản. Đảng bộ xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền tới nhân dân về trách nhiệm đối với công tác bảo vệ rừng; vận động bà con tích cực tham gia trồng rừng; có kế hoạch phòng - chống cháy rừng; xử lý nghiêm các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, qua đó góp phần hạn chế tối đa việc chặt phá rừng. Kinh tế phát triển, bà con có điều kiện chăm lo cho việc học hành của con em mình... Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 03 của Huyện ủy Đà Bắc về phát triển kinh tế rừng bền vững, Đảng ủy xã Đồng Ruộng đã lãnh đạo nhân dân phát huy lợi thế diện tích đất lâm nghiệp lớn để phát triển kinh tế. Tính đến nay, toàn xã đã thực hiện tốt công tác chăm sóc và bảo vệ rừng tự nhiên hơn 2.404 ha; chăm sóc hơn 26 ha rừng trồng qua các năm. Xã cũng giao khoán đất rừng cho từng hộ, đồng thời triển khai hỗ trợ nhân dân trồng các loại cây lấy gỗ bản địa như xoa bồ đề, mỡ, sưa đỏ với diện tích hơn 80 ha.

 

Bên cạnh kinh tế rừng, xã Đồng Ruộng cũng chú trọng phát huy lợi thế là xã vùng lòng hồ. Đồng chí Quách Công Lân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Ruộng cho biết: Trước đây, người dân không có điều kiện nuôi cá lồng bởi vốn đầu tư lớn lại khó tiêu thụ vì địa bàn xã tương đối xa. Tuy nhiên, những năm gầy đây, với nguồn vốn từ các chương trình, dự án của huyện, xã vận động bà con phát triển nghề nuôi cá lồng để tăng thêm thu nhập, ổn định kinh tế. Hiện nay, toàn xã có gần 100 lồng cá. Ngoài được hỗ trợ vốn, giống, người dân cũng được chuyển giao kỹ thuật chăm sóc và phòng - chống dịch bệnh nên bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế nhất định.

 

Phát huy lợi thế, mạnh dạn tận dụng các dự án đầu tư, người dân xã Đồng Ruộng đã từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Qua đó, KT-XH đã có bước phát triển. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 17 triệu đồng/năm. Các điều kiện về giáo dục, y tế, văn hóa xã hội cũng từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân trong xã.

 

 

                                                                           Đinh Hòa

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục