(HBĐT) - Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Lương Sơn luôn coi trọng công tác thanh niên nói chung và công tác phát triển Đảng trong thanh niên nói riêng. Qua đó từng bước xây dựng đội ngũ đảng viên ngày càng phát triển về số lượng, mạnh về chất lượng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng trong toàn Đảng bộ.

 

Nhiệm vụ này đã được cụ thể hóa bằng Chỉ thị số 09, ngày 15/1/2009 của BTV Huyện ủy “Về phát triển Đảng trong thanh niên đi làm nghĩa vụ quân sự” và tiếp đó là kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị số 35, ngày 9/2/2010 của BTV Tỉnh ủy “Về đẩy mạnh công tác phát triển Đảng từ đoàn viên (ĐVTN) ưu tú trong HS-SV các trường, đoàn viên thanh niên đi làm nghĩa vụ quân sự”.

 

ĐV-TN xã Tân Vinh  (Lương Sơn) tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm tại khu dân cư.

 

Nhằm thực hiện tốt các Chỉ thị, BTV Huyện ủy Lương Sơn đã xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp Đảng từ ĐVTN ưu tú trong các trường THPT, Trung tâm GDTX, ĐVTN đi làm nghĩa vụ trong LLVT phù hợp với tình hình, đặc điểm của Đảng bộ. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện tăng cường mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đối tượng. BTV Huyện ủy cũng giao trách nhiệm cho Ban Tổ chức, Ban Chỉ huy quân sự huyện, Huyện Đoàn và Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện thường xuyên phối hợp nắm tình hình cụ thể tại cơ sở, tổ chức giao ban hàng tháng để trao đổi thông tin cũng như có ý kiến đề xuất giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc.

 

Đồng thời, BTV Huyện ủy chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn xác định phát triển Đảng trong thanh niên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm công tác Đảng. Theo đó, nhiệm vụ này đã được đưa vào nghị quyết hàng năm, hàng quý của mỗi cấp ủy với mục tiêu, giải pháp thực hiện cụ thể. Trong đó, tập trung vào công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức về Đảng cho ĐVTN.

 

Đối với công tác này, Huyện Đoàn Lương Sơn đã chủ động phối hợp với Đảng ủy các xã, thị trấn chỉ đạo BCH Đoàn cơ sở đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam” thông qua tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, HS-SV các trường THPT, Trung tâm GDTX. Đồng thời tăng cường phát động các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường thuận lợi cho tuổi trẻ được rèn luyện, cống hiến để từng bước trưởng thành về tư tưởng và hành động. Qua đó phát hiện những nhân tố mới, điển hình thanh niên, học sinh tiên tiến giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp.

 

Trong nhiều năm qua, các cấp bộ Đoàn trong huyện đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chủ động tham mưu về công tác phát triển đảng viên trẻ.

 

Ngoài ra, để thực hiện có hiệu quả công tác phát triển Đảng trong thanh niên nhập ngũ, Ban CHQS huyện Lương Sơn cũng đã tham mưu BTV Huyện ủy xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ trực tiếp phụ trách địa bàn nắm vững số lượng thanh niên trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự, dự báo số thanh niên có khả năng nhập ngũ. Từ đó rà soát, lựa chọn những thanh niên có nhận thức đúng đắn để giáo dục, bồi dưỡng.

 

Với sự vào cuộc của các cấp, ngành và sự đồng thuận của thế hệ trẻ, công tác phát triển Đảng trong thanh niên huyện Lương Sơn đã đạt được kết quả bước đầu. Tính riêng trong năm 2016,  toàn huyện kết nạp được 170 đảng viên mới, trong đó có 78 đoàn viên ưu tú đã được kết nạp Đảng. Đặc biệt, sau gần 6 năm thực hiện Chỉ thị số 09 của Huyện ủy, huyện Lương Sơn đã mở được trên 20 lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng với gần 2.000 học viên, trong đó, viên trong độ tuổi ĐVTN, HS-SV trên 1.300 học viên, chiếm 79,72%; mở được 22 lớp đảng viên mới với trên 1.227 học viên, trong đó: trong độ tuổi ĐVTN, HS-SV gần 1.000 học viên, chiếm 76,38%.

 

Tuy nhiên, theo đánh giá của BTV Huyện ủy, công tác phát triển Đảng trong thanh niên những năm qua còn một số hạn chế cần khắc phục, đó là: Công tác tạo nguồn, phát triển Đảng trong ĐVTN ở một số cấp uỷ cơ sở chưa quan tâm đúng mức, quy trình xem xét, kết nạp còn chậm. Tỷ lệ đảng viên mới kết nạp là ĐVTN so với tổng số ĐVTN được cử đi học lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng chưa cao; việc kết nạp vào Đảng đối với thanh niên đi làm nghĩa vụ quân sự trong LLVT có đối tượng chưa đảm bảo nguyên tắc, quy trình, thủ tục theo Điều lệ Đảng. Thời gian theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng là đối tượng Đảng đến khi xem xét kết nạp vào Đảng trong thời gian ngắn, dẫn đến chất lượng đảng viên chưa đáp ứng yêu cầu so với tiêu chuẩn chung…..

 

Để khắc phục hạn chế cũng như thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ theo Chỉ thị số 35 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong thời gian tới,  Đảng bộ huyện Lương Sơn xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, là: Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành liên quan tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 35, ngày 9/2/2010 của BTV Tỉnh ủy. Tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân cho thanh niên; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy xây dựng kế hoạch phát triển Đảng hàng năm, có kế hoạch về phát triển đảng viên là ĐVTN. Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng, MTTQ và các đoàn thể nhân dân là cơ sở nâng cao chất lượng phát triển đảng viên; quan tâm, tạo điều kiện cho thanh niên được nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, phát triển toàn diện; từng bước giải quyết việc làm tại chỗ cho thanh niên nông thôn...

 

                                                                              Trần Trang

                                                                          (Đài Lương Sơn)

 

Các tin khác


Chia sẻ kinh nghiệm tập hợp, phát triển, quản lý hội viên phụ nữ

Ngày 18/3, tại huyện Lạc Thủy, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tập hợp, phát triển, quản lý hội viên; phát huy vai trò hội viên danh dự và hướng dẫn thành lập các mô hình "1+1", "3 có 3 biết".

Thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

HĐND tỉnh ban hành Thông báo số 41/TB-HĐND, ngày 28/2/2024 về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN huyện Lạc Thủy: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội, với phương châm "ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Thuỷ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, hưởng ứng các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thủ tướng: Nghiên cứu gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi thấp hơn 5% vay thương mại

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với cho vay thương mại.

Phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích cho xã hội

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam 2024, phiên thảo luận với chủ đề Phóng sự, phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích đã chính thức diễn ra.

Thành phố Hòa Bình: Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm phát triển KT-XH trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục