(HBĐT) - Trước cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, tại xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn), một số đối tượng có hành vi phát tờ rơi với tiêu đề “Văn hóa Phúc Tiến” mang nội dung nói xấu cán bộ, đảng viên xóm Mon, gây mất ANTT.

Cán bộ xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, giải thích cho nhân dân xóm Đan Phượng về trình tự, thủ tục thu hồi và đền bù đất từ dự án khu công nghiệp Mông Hóa. 

 

Lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, thu giữ 29 tờ rơi in trên giấy A4 theo thể thơ lục bát ở các điểm nhà văn hóa xóm Đoàn Kết I, Đoàn Kết II và xóm Mon. Đồng thời, thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân ổn định tư tưởng giúp cuộc bầu cử thành công tốt đẹp. Sự việc này đã một lần nữa khẳng định tính đúng đắn trong quan điểm của Bác về công tác dân vận, đó là “Gần dân, trọng dân, hiểu dân, lắng nghe, tôn trọng và có trách nhiệm với dân”.

 

Là huyện giáp thành phố, có địa hình thuận lợi nên Kỳ Sơn thu hút được nhiều dự án đầu tư như Dự án đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình, 2 khu công nghiệp Mông Hóa và Yên Quang, 2 sân golf Hòa Bình – Geleximco và Phúc Tiến cùng hơn 30 dự án khác. Vì vậy, việc thực hiện công tác dân vận mà đặc biệt là thực hiện quy chế dân chủ trong giải phóng mặt bằng (GPMB) được huyện quan tâm hàng đầu. Ban Dân vận đã tham mưu cho Huyện uỷ thành lập Ban chỉ đạo GPMB do đồng chí Bí thư Huyện uỷ làm Trưởng ban. 

 

Đồng chí Nguyễn Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư huyện Kỳ Sơn cho biết: “Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các văn bản của T.ư, của tỉnh, huyện có liên quan đến công tác GPMB được triển khai sâu rộng tới nhân dân qua các kênh tuyên truyền như loa, đài tuyền thanh; toạ đàm trợ giúp pháp lý; gửi văn bản thông tin cho bà con lồng ghép trong các cuộc họp xóm. Đặc biệt, Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật được chú trọng truyền tải với nội dung chủ yếu quy định về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, GPMB cho người dân nắm được để cùng bàn bạc, trao đổi, thống nhất. Đối với mỗi dự án, huyện yêu cầu chủ đầu tư cắm biển quy hoạch dự án, xây dựng bản đồ hiện trạng và chi tiết sử dụng đất, công bố để người có đất bị thu hồi thuộc dự án được biết. Việc thu hồi đất sau đó được thực hiện đúng quy trình, thủ tục đảm bảo lợi ích cho nhân dân”.

 

Thực hiện công tác GPMB giai đoạn 2010-2015, huyện đã thu hồi 401 ha đất và bồi thường 516,240 tỷ đồng cho nhân dân; hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho 3.750 người; tiếp nhận và giải quyết 89 đơn, thư khiếu nại, tố cáo về GPMB. Riêng năm 2016, huyện thu hồi 14,74 ha đất và bồi thường 52,11 tỷ đồng; hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho 312 người; tiếp nhận 63 đơn, thư KN-TC về GPMB, trong đó, đã giải quyết 56 đơn, thư và hiện đang giải quyết 7 đơn thư còn lại. Chúng tôi đến xóm Đan Phượng, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn), một trong những nơi bị thu hồi đất để xây dựng KCN Mông Hóa. ông Nguyễn Văn Thinh, trưởng xóm Đan Phượng cho biết: “Xóm có 26 hộ bị thu hồi đất từ dự án xây dựng KCN Mông Hóa. Ban đầu, do chưa hiểu rõ về quy trình, thủ tục việc thu hồi, đền bù đất nên một số hộ dân chưa đồng ý GPMB. Sau khi được lãnh đạo xã phối hợp với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư huyện xuống tận nơi gặp gỡ, trao đổi, giải thích, 100% hộ dân đã nhất trí phương án GPMB để dự án tiếp tục được triển khai”.

 

Một vấn đề quan trọng khác cũng được huyện hết sức quan tâm đó là đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người có công. Huyện đã kịp thời giải đáp những thắc mắc về chế độ, chính sách cho thương binh – liệt sỹ, người có công. Hiện, toàn huyện có 539 trường hợp được hưởng trợ cấp thường xuyên hàng tháng như thương binh (122 người), bệnh binh (51 người), nạn nhân chất độc hóa học (202 người)… Qua việc giải đáp thỏa đáng thắc mắc của nhân dân và thực hiện chi chả chế độ, chính sách cho đối tượng được hưởng theo đúng quy định Nhà nước nên nhiều năm qua, huyện không có đơn thư KN-TC về vấn đề này.

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Hiếu, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: “Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng thực hiện dân vận đã tạo sự hài lòng trong nhân dân và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Nhờ vận dụng linh hoạt, sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực hiện công tác dân vận, nhiều năm liền, huyện không để xảy ra khiếu kiện đông người, hạn chế khiếu nại vượt cấp, tình hình ANTT trên địa bàn được ổn định, nhân dân yên tâm lao động, sản xuất”.

 

                                                                              Thanh Sơn

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục