(HBĐT) - "Cứ có việc gì khó thì giao Hoàng Đồng!”. Câu nói chắc nịch của đồng chí Nguyễn Văn Thùy, Bí thư Đảng ủy xã Khoan Dụ (huyện Lạc Thủy) khiến chúng tôi ấn tượng, tò mò và quyết định về thăm Hoàng Đồng. Dọc theo bờ sông Bôi, Hoàng Đồng có 153 hộ với 542 khẩu, chi bộ thôn có 20 đảng viên thì 100% đều là đồng bào Công giáo. Với phương châm sống "tốt đời, đẹp đạo”, những đảng viên chi bộ Hoàng Đồng như "cánh chim đầu đàn”, tiên phong đưa thôn trở thành đơn vị dẫn đầu trong mọi phong trào thi đua yêu nước của xứ đạo Khoan Dụ.


Đảng viên tiên phong - xứ đạo một lòng

Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người xã Khoan Dụ mới đạt 32 triệu đồng nhưng riêng thôn Hoàng Đồng đạt 40 triệu đồng. Kế hoạch thôn đặt ra trong năm 2017 là thu nhập bình quân đầu người đạt mức 44 triệu đồng nhưng mới trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện đạt 70%. Những đảng viên tiên phong, mạnh dạn làm kinh tế giỏi chính là tấm gương, động lực để nhân dân trong thôn học tập. Các ông: Vũ Thanh Đài, Trương Văn Lâm…là những đảng viên tiêu biểu như thế.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lưu Danh Trụ - Bí thư Chi bộ thôn Hoàng Đồng cho biết: Chi bộ chỉ có 4/20 đảng viên là cán bộ hưu trí, còn lại là lao động tự do ở các ngành nghề khác nhau…Mục tiêu bao trùm đó là vấn đề kinh tế, do đó đảng viên phải tích cực, tiên phong trong phát triển kinh tế, đặc biệt là tham gia chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với tình hình thực tế là tăng tỷ trọng công nghiệp – xây dựng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp. Với quyết tâm đó, đảng viên trong chi bộ đã cùng gia đình tích cực đầu tư phát triển các lĩnh vực như vận tải (hiện thôn có trên 40 chiếc ô tô các loại – PV), sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến lâm sản, kinh doanh tổng hợp…Hiện nay, đa số đảng viên trong chi bộ đều có đời sống kinh tế khá giả.

Đi đầu trong phát triển kinh tế, gương mẫu trong đời sống nên tiếng nói của đảng viên chi bộ Hoàng Đồng khá có "sức nặng” đối với nhân dân. Đây cũng chính là lý do khiến thời gian qua các nghị quyết, phần việc do chi bộ phát động đều được nhân dân trong thôn tích cực hưởng ứng.

Đưa chúng tôi đi thăm nghĩa trang thôn Hoàng Đồng, đồng chí Bí thư chi bộ chia sẻ: Nghĩa trang thôn Hoàng Đồng có từ lâu đời nhưng người dân tự ý chôn rải rác, chiếm dụng và lãng phí quỹ đất. Do đó, năm 2015, chi bộ đã họp bàn và ban hành nghị quyết về việc xây dựng, chỉnh trang nghĩa trang của thôn. Đảng viên phải là những người tiên phong trong việc hiến đất, mở rộng nghĩa trang, đóng góp tiền và ngày công xây dựng. Đây là chủ trương hợp lòng dân, do đó đã được nhân dân trong thôn nhiệt tình ủng hộ. Đến nay, nghĩa trang thôn đã hoàn thành với diện tích 0,7ha. Nghĩa trang chia 2 khu vực an táng và cải táng; diện tích các phần mộ theo quy định. Ngoài ra, nghĩa trang còn có khu vực nhà chờ hành lễ, cây hương lớn. Toàn bộ khuôn viên được xây tường bao, đường đi đổ bê tông dưới tán cây xanh râm mát. Nghĩa trang còn có nhiều ghế đá để người dân đến thăm viếng mộ nghỉ chân.


Trước khi thực hiện các phần việc, chi bộ đều tiến hành họp bàn và mời Thường trực Đảng ủy xã Khoan Dụ tham dự, cho ý kiến chỉ đạo.

Trao đổi về những cái "đầu” và "nhất” của chi bộ Hoàng Đồng, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Chi bộ đã mạnh dạn, sáng tạo tổ chức thực hiện nhiều mô hình điểm hiệu quả, từ đó nhân rộng ra toàn xã. Ngoài chỉnh trang nghĩa trang, Hoàng Đồng còn đi đầu trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Khoan Dụ chưa có điểm thu gom rác thải, rác thải do người dân tự thu gom rồi tiêu hủy, không đảm bảo mỹ quan và vệ sinh. Trước thực trạng đó, chi bộ đã vận động nhân dân đóng góp mỗi hộ 10.000 đồng/tháng, vận động các hộ có xe 1 tuần hỗ trợ chở rác thải về nơi tập kết rác của huyện 1 lần. Nhờ vậy mà tình hình vệ sinh môi trường được cải thiện rõ rệt. Mô hình này đã được nhân rộng ra các xóm khác như Liên Sơn, Liên Hồng 1, Liên Hồng 2… Thực tế cho thấy, chi bộ đã làm được nhiều việc "khó” mà dấu ấn đậm nét nhất chính là đưa Hoàng Đồng trở thành thôn đầu tiên và đến nay là duy nhất của xã Khoan Dụ hoàn thành 17/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Sức sống của Đảng giữa lòng xứ đạo

Nghị quyết chi bộ Hoàng Đồng đặt ra mục tiêu trong nhiệm kỳ 2015 – 2017 kết nạp 2 – 3 quần chúng ưu tú vào Đảng, kết quả thực hiện đã kết nạp được 4 quần chúng ưu tú vào Đảng. 100% gia đình đảng viên trong chi bộ đều đạt tiêu chuẩn văn hóa, nhiều hộ là gia đình văn hóa tiêu biểu 3 năm liên tục. Không có gia đình đảng viên nào thuộc diện hộ nghèo, sinh con thứ 3. Hoạt động sinh hoạt chi bộ được tổ chức thường xuyên, đúng quy định. Đảng viên gương mẫu luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, chi bộ đã thẳng thắn, kịp thời nhìn thẳng vào hạn chế để điều chỉnh, từ đó tạo nên sức mạnh thực sự cho tổ chức Đảng ở cơ sở.

Đồng chí Bí thư Chi bộ Lưu Danh Trụ cho biết: Thực hiện kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết T.ư 4 (khóa XI) cho thấy, một trong những hạn chế phát sinh trong chi bộ đó chính là vấn đề đảng viên, nhất là đảng viên trẻ mải làm ăn, đi làm ăn xa nên ít tham gia các cuộc hội họp, hoạt động của khu dân cư. Chi bộ xác định, đảng viên phải gắn bó và có tinh thần xây dựng, trách nhiệm với khu dân cư. Do đó, chi bộ đã nhất trí cao, ban hành Nghị quyết về việc sửa chữa, chỉnh đốn đối với thái độ, tinh thần trách nhiệm của đảng viên. Thực hiện nghiêm túc nghị quyết, tình hình đã chuyển biến tích cực, đảng viên ý thức sắp xếp thời gian, công việc để tham gia các hoạt động của khu dân cư. Kết quả đó thể hiện sự tôn trọng của đảng viên đối với Đảng và tổ chức Đảng.

Theo số liệu thống kê, giáo xứ Khoan Dụ thuộc giáo phận Phát Diệm có 14 họ đạo với gần 5.600 giáo dân, sống rải rác ở 7 xã, thị trấn của huyện nhưng tập trung đông nhất ở xã Khoan Dụ với khoảng hơn 2.000 giáo dân, riêng thôn Hoàng Đồng có khoảng hơn 500 giáo dân. Số đảng viên là đồng bào công giáo của chi bộ thôn Hoàng Đồng chiếm gần 10% tổng số đảng viên là đồng bào công giáo trên địa bàn toàn huyện Lạc Thủy.

Hơn 90% dân số và 100% đảng viên của thôn Hoàng Đồng là đồng bào Thiên chúa giáo. Nhiều năm nay, Hoàng Đồng luôn dẫn đến các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Khi xã cần triển khai những việc mới, việc khó thì đều chọn Hoàng Đồng để triển khai đầu tiên rồi sau đó nhân rộng ra toàn xã.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Thùy, Bí thư Đảng ủy xã Khoan Dụ khẳng định: Thực tế tại chi bộ Hoàng Đồng cho thấy hoàn toàn có thể xây dựng những chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh với 100% đảng viên là đồng bào công giáo. Chi bộ đã phát huy vai trò lãnh, chỉ đạo toàn diện mọi mặt đời sống của nhân dân; giúp đời sống vật chất và tinh thần người dân trong thôn được nâng lên rõ rệt, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đảm bảo. Đặc biệt là khi các địa bàn khác trên cả nước đang "nóng” các vấn đề liên quan đến công tác tôn giáo thì tại Hoàng Đồng và cả xã Khoan Dụ không xảy ra các vấn đề đáng tiếc. Đảng viên và nhân dân sống "tốt đời, đẹp đạo” với tinh thần thượng tôn pháp luật. Chi bộ đã phát huy tốt vai trò là cầu nối quan trọng để Đảng triển khai các chủ trương chính sách đến nhân dân cũng như phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào công giáo đến các cấp, các ngành. Qua đó khẳng định sâu sắc quan điểm của Đảng về việc tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôn giáo hoạt động đúng pháp luật. Từ kinh nghiệm tại Hoàng Đồng, Đảng ủy xã đang tiếp tục quan tâm, tuyên truyền, vận động để đồng bào công giáo ở các thôn khác hiểu đúng, hiểu đầy đủ về Đảng; lựa chọn những quần chúng ưu tú là đồng bào công giáo kết nạp vào đảng, không có sự phân biệt tôn giáo trong Đảng.

Chính tại thôn Hoàng Đồng, cách đây 87 năm, chi bộ Đảng đầu tiên của Đảng bộ tỉnh đã được thành lập. Dưới ngọn cờ của Đảng, viết tiếp truyền thống yêu nước, chi bộ Hoàng Đồng hôm nay là minh chứng rõ nét cho sự tồn tại, lớn mạnh, sức sống của Đảng giữa lòng xứ đạo.

 

             Dương Liễu

Các tin khác


Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục