(HBĐT) - Bà con ở bản Mường Nước Ruộng chẳng nhớ rõ tự bao giờ mà trong nếp nhà sàn của mình ngoài bàn thờ tổ tiên, ảnh Bác Hồ đã được treo ở vị trí trang trọng. Chỉ biết rằng, từ thuở hàn vi đến những ngày cuộc sống no ấm như hôm nay, nhà nhà ở bản Mường này luôn treo ảnh của Người.


Nước Ruộng là bản sinh sống của trên 90 hộ người Mường, thuộc xã Nam Thượng (Kim Bôi). Do nằm ở vị trí cách xa trung tâm xã nên Nước Ruộng vốn là xóm khó khăn nhất của xã Nam Thượng. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, khi những "nút thắt” về hạ tầng thiết yếu từng bước được tháo gỡ, xóm núi này đã có những sự vươn lên mạnh mẽ.

Để Người soi đường…

Tiết trời khô ráo, về Nước Ruộng những ngày này dễ khiến người ta mê mẩn. Xóm núi cách tỉnh lộ 12B chừng 5 km, nằm lọt thỏm giữa thung lũng trù phú được bao quanh bởi núi đồi. Nơi đây, bà con người Mường vẫn giữ được những nếp nhà sàn truyền thống. Theo ông Bùi Văn Xiêm, Trưởng xóm cho biết: Xưa kia, Nước Ruộng chưa có người sinh sống, bản làng đông vui như bây giờ là kết quả cuộc di cư của ông cha từ Nam Định lên vào đầu thế kỷ XVII. Ban đầu, xóm chỉ có lác đác vài nóc nhà, sau này mới có thêm một số hộ khác về đây sinh sống. Đến nay, Nước Ruộng đã trở thành bản làng của trên 90 hộ dân.


Ông Bùi Văn Lập, xóm Nước Ruộng, xã Nam Thượng (Kim Bôi) nhắc nhở con cháu luôn khắc ghi công ơn của Đảng, của Bác Hồ.

Cái nghèo dần qua đi khi đường giao thông từng bước được bê tông hóa, điện lưới quốc gia đã kéo về tận bản, trường học cũng được xây dựng khang trang. Nước Ruộng đã có những sự đổi thay mà ngay cả người dân nơi đây cũng ngỡ ngàng. Cùng ông Trưởng xóm, chúng tôi ghé thăm một số hộ dân. Quả không sai, đến hộ nào cũng thấy ảnh Bác Hồ được treo ở vị trí trang trọng. ông Xiêm cho biết: Từ xa xưa, bà con đã có truyền thống thờ cúng tổ tiên, còn treo ảnh Bác Hồ thì không rõ thời gian cụ thể nhưng cũng phải lâu lắm rồi. Từ lúc đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn đến bây giờ, trong mỗi nếp sàn, ảnh Bác Hồ luôn hiện diện bên cạnh bàn thờ tổ tiên.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Bùi Văn Lập, một vị cao niên ở xóm. ông Lập chia sẻ: "Có Đảng, có Bác Hồ thì mới có độc lập, tự do, bản Mường mình mới có cuộc sống ấm no như ngày hôm nay. Treo ảnh Bác để nhắc nhở con cháu phải luôn khắc ghi công ơn của Đảng, của Bác Hồ và phấn đấu để xây dựng quê hương, đất nước”. Trong thời trai trẻ, ông Lập có 6 năm 10 tháng tham gia kháng chiến chống Mỹ. Sau này ông sang Campuchia làm nghĩa vụ quốc tế nên trong câu chuyện với chúng tôi, ông nói nhiều về giá trị của nền độc lập, tự do, về vai trò lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ. ông Lập phấn khởi: "Ngày trước không điện, đường, trường, trạm nên cái nghèo chẳng chịu ra khỏi làng. Bây giờ đời sống của chúng tôi đã đổi thay nhiều lắm, nhờ ơn Đảng, ơn Bác Hồ cả đấy”.

Sự đổi thay mà ông Lập khoe không khó để nhận ra. Nó không chỉ đến từ những cơ sở hạ tầng thiết yếu được xây dựng mà hiện hữu ngay trong mỗi nếp nhà sàn và những cánh rừng keo phủ sắc xanh bạt ngàn lên những đồi nương xưa kia là ngô, sắn; là hình ảnh những chuồng trâu, bò, dê hàng chục con bên cạnh mỗi nếp nhà sàn. 

Vùng sâu nhưng không đi sau

Xã Nam Thượng đã cán đích NTM, trong đó, Nước Ruộng chính là xóm có xuất phát điểm thấp nhất. Dẫu vẫn thuộc nhóm "đi sau” về kinh tế nhưng bà con xóm núi này có nhiều điều để hãnh diện. "Trước khi Đảng, Nhà nước ra chủ trương xây dựng NTM, con đường vào xóm nhỏ hẹp, trắc trở lắm, mưa xuống phải lội bùn. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, được tuyên truyền, vận động, bà con thấu hiểu xây dựng NTM là để giúp đời sống của mình tốt hơn nên nhiệt tình hưởng ứng, hiến đất, cây cối và đóng góp ngày công. Năm 2012, Nước Ruộng là xóm thứ 3 được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích trong xây dựng NTM”, ông Xiêm chia sẻ.

Không chỉ làm đường giao thông mà đường điện lưới quốc gia, xây trường học, bà con ở Nước Ruộng đều hiến hàng nghìn m2 đất nông nghiệp, lâm nghiệp, thổ cư. Một thành tích đáng nể hơn cả là xóm đã thực hiện thành công chủ trương dồn điền, đổi thửa. "Có lẽ đây là thành công lớn nhất của Nước Ruộng kể từ khi tôi được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng xóm. Mặc dù Nước Ruộng không phải xóm làm điểm nhưng chúng tôi vẫn xung phong làm. Trên này ruộng rất manh mún, nhỏ lẻ, có khu ruộng màu mỡ, khu cằn cỗi nên ban đầu triển khai khó khăn lắm. Thế nhưng nhờ sự tuyên truyền, vận động và đồng tình, ủng hộ của bà con, xóm đã hoàn thành chủ trương này”, ông Xiêm chia sẻ thêm.

"Chủ trương của Đảng, Nhà nước đúng đắn thì mình phải tuân thủ chứ. Giờ ruộng tập trung nên chúng tôi chăm sóc lúa tốt hơn, năng suất cao hơn, việc cày bừa cũng đưa cơ giới hóa vào rất thuận tiện”, ông Quách Công Hồng, một người dân trong xóm cho biết.

Sức sống mới, những con người với tư tưởng mới, Nước Ruộng đang tiến những bước vững chắc trên con đường xóa đói, giảm nghèo. Dù đi sau nhưng với sự nỗ lực của mình, sự dẫn đường, chỉ lối của Đảng và Bác Hồ kính yêu, tin rằng Nước Ruộng sẽ sớm gặt hái được những thành tựu to lớn trong xây dựng NTM.

                                                          Viết Đào

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục