(HBĐT) - Đó là tâm sự của anh Bùi Văn Dân, Chủ tịch UB MTTQ xã Kim Bôi (Kim Bôi) khi nói về công việc của một cán bộ mặt trận ở cơ sở. Theo anh, người làm công tác mặt trận thì không những cần có sự nhiệt tình, tận tâm mà còn phải "nói đi đôi với làm, tuyên truyền gắn liền với hành động” thì bà con mới tin tưởng, nghe theo.


Anh Bùi Văn Dân, Chủ tịch UBMTTQ xã Kim Bôi (Kim Bôi) chủ động tuyên truyền, vận động người dân sử dụng lò đốt rác tại gia đình để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

 Có lẽ với suy nghĩ đó, nên từ khi đảm nhận công việc vào năm 2003, anh Dân đã không ngừng nghiên cứu, học hỏi để nâng cao kiến thức, kỹ năng cũng như kinh nghiệm cho bản thân. Sau một thời gian công tác, anh nhận ra rằng, mặt trận có vai trò, trách nhiệm rất lớn trong việc tham gia xây dựng và củng cố chính quyền nhân dân, cùng Nhà nước chăm lo và bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân, động viên nhân dân thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình. Vì vậy, người làm công tác mặt trận không những cần có năng lực, kinh nghiệm mà còn phải có uy tín. Muốn vậy, trước tiên người cán bộ mặt trận phải nêu gương, hành động trước.

Chính vì vậy, anh Dân đã chủ động tìm hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Anh Dân cho biết: Đầu năm 2015, qua sách báo và phương tiện thông tin đại chúng, tôi nhận thấy cây táo tại một số địa phương mang lại hiệu quả kinh tế cao mà lại nhanh cho thu hoạch, tôi đã mạnh dạn chuyển 0,5 ha đất sang trồng 300 gốc táo. Sau hơn 7 tháng, cây đã cho quả, lượng quả bói đạt 20 kg quả/cây, bán với giá 25 nghìn/kg. Ngay vụ đầu, vườn táo đã cho thu gần 5 tấn quả, trừ các khoản chi phí, gia đình thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Thành công từ mô hình kinh tế của gia đình, anh Dân tích cực vận động người dân trong xã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển toàn bộ diện tích đất lúa năng suất kém sang các loại cây trồng có năng suất, hiệu quả cao. Từ chủ trương của cấp ủy Đảng và nhận thấy hiệu quả kinh tế mang lại từ chuyển đổi cây trồng của gia đình anh Dân, hiện nay nhiều hộ dân đã chuyển diện tích vườn tạp, đất lúa không hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Tính đến thời điểm này, toàn xã đã phát triển hơn 11 ha cây ăn quả các loại.

Không chỉ xây dựng mô hình kinh tế để tuyên truyền, vận động nhân dân, với nhiệm vụ của mình, anh Dân còn là một trong những cán bộ tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện cuộc vận động "Toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Theo anh Dân, đây là cuộc vận động lớn của toàn dân, có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hình thành nhân cách con người, xây dựng cộng đồng gia đình và khu dân cư phát triển bền vững... Vì vậy, ngay sau khi xã triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, MTTQ đã trực tiếp đăng ký tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường để thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Ngoài công tác tuyên truyền, vận động, anh Dân và nhiều đồng chí trong cấp ủy đã tiên phong xây dựng lò đốt rác thải gia đình để chủ động xử lý rác thải sinh hoạt ngay tại nhà, tránh xả rác bừa bãi ra môi trường.

Anh Dân cho biết: Mô hình lò đốt rác do xã đi học tập kinh nghiệm của các tỉnh bạn. Nhận thấy đầu tư lò này không tốn nhiều kinh phí, dễ làm mà có thể sử dụng lâu dài, xã đã triển khai đến hộ dân. Tuy nhiên, ban đầu để người dân tin tưởng và làm theo, cán bộ cấp ủy Đảng, chính quyền đã tiên phong làm trước và mời người dân đến xem. Đến nay, hơn 70% hộ dân trên địa bàn xã sử dụng lò đốt rác này.

Ngoài mô hình lò đốt rác, MTTQ xã và ban công tác mặt trận các xóm ở xã Kim Bôi còn tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi xây dựng hầm bioga để xử lý chất thải chăn nuôi. Từ 10 hầm bioga do các hộ đảng viên tự nguyện làm trước, đến nay, toàn xã có gần 30 hầm bioga của các hộ. Qua đó chất thải chăn nuôi đã được xử lý, không ảnh hưởng đến môi trường.

Với việc gắn tuyên truyền, vận động với nêu gương, anh Dân đã trở thành tuyên truyền viên tích cực giúp nhân dân tin tưởng vào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, hăng hái lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. Từ sự nỗ lực của bản thân, anh Dân vinh dự là 1 trong 8 đại biểu tiêu biểu của tỉnh được dự Hội nghị biểu dương cán bộ mặt trận tiêu biểu toàn quốc năm 2017 và được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành

 

                                                                              P.L

 

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục