(HBĐT) - Việc học tập và làm theo gương Bác Hồ đi vào thực chất đã tạo động lực quan trọng giúp xã đặc biệt khó khăn Chí Thiện (Lạc Sơn) có được những kết quả thiết thực trong phát triển KT-XH...



Nuôi gà thả đồi trở thành hướng đi giúp bà con xã Chí Thiện (Lạc Sơn) nâng cao thu nhập. (ảnh chụp tại trại gà của gia đình ông Quách Văn Thành, xóm Nàng).

Chí Thiện là xã thuộc khu vực 135, cách trung tâm huyện Lạc Sơn 12 km. Trước năm 2013, đời sống của bà con nơi đây gặp nhiều khó khăn. Cơ sở hạ tầng thiết yếu chưa được đầu tư đồng bộ, nhất là về đường giao thông và điện. Đồng chí Bùi Văn Tẩn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Xác định việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh có vai trò quan trọng đối với sự phát triển KT-XH nên Chí Thiện chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Theo đó, Chí Thiện tập trung thực hiện tốt việc huy động sức dân tham gia xây dựng NTM, phát huy vai trò đi đầu, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế để từng bước xóa đói, giảm nghèo.

 

Năm 2013, Chí Thiện được phê duyệt vào diện xã đặc biệt khó khăn, với sự quan tâm, đầu tư từ Chương trình 135 và nguồn lực từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã tạo ra cú huých lớn đối với sự phát triển của Chí Thiện. "Kể từ khi tuyến đường trục chính được mở rộng và rải nhựa không chỉ thuận lợi cho việc đi lại mà còn thúc đẩy kinh tế phát triển. Hiện nay, một số tuyến đường liên xóm, ngõ xóm đã được cứng hóa nhờ sự chung sức giữa Nhà nước và nhân dân. Nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền và sự đi đầu, gương mẫu, vừa nói, vừa làm của cán bộ, đảng viên mà bà con luôn nhiệt tình ủng hộ, tham gia đóng góp ngày công, hiến đất, hiến cây cối để xây dựng NTM”, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi cho biết.

 

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã liệt kê ra nhiều cái tên tiêu biểu trong phong trào xây dựng NTM. Ví như hộ các ông: Bùi Văn Vinh, Bùi Văn Mích, xóm Cài hiến cả cây dổi đã và đang đem lại nguồn thu tiền triệu mỗi năm để mở rộng đường giao thông. ở xóm Đảng 2, để có con đường thuận lợi, rộng rãi như bây giờ, có những hộ tự nguyện hiến vài chục cây cối, một tài sản lớn đối với bà con ở xã đặc biệt khó khăn này. Tiêu biểu như gia đình ông Bùi Văn Môn đã chặt bỏ trên 20 chục cây dổi và lát; hộ các ông: Bùi Văn Khạng, Quách Văn Dùng cũng chẳng ngần ngại đốn bỏ những cây dổi bạc triệu để xây dựng NTM. "Nhờ công tác tuyên truyền, mình nói cho bà con hiểu, khi thực hiện mình làm trước bà con sẽ làm theo thôi”, đồng chí Quách Văn Dùng, Chủ tịch UBMTTQ xã Chí Thiện chia sẻ.

 

Trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, những năm gần đây, mô hình nuôi gà thả vườn đã giúp nhiều hộ dân ở Chí Thiện có nguồn thu nhập ổn định. Người mở ra hướng phát triển mô hình này không ai khác chính là anh Bùi Văn Huế, xóm Đảng 1, một thanh niên tiêu biểu được T.ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải thưởng Lương Định Của vào năm 2015. Hiện nay, gà được nuôi ở tất cả các xóm trong xã, ngày càng nhiều hộ nuôi với quy mô hàng nghìn con mỗi năm.

 

Chúng tôi đến thăm mô hình của gia đình ông Bùi Văn Sỹ, xóm Nàng. Dù mới phát triển mạnh trong 2 năm trở lại đây nhưng ở xóm Nàng, hầu như mỗi đồi keo đều là một lều trại nuôi gà. Gia đình ông Sỹ có vườn keo rộng 2,3 ha, để đảm bảo vệ sinh cho bãi chăn thả, ông Sỹ đã chia đồi keo thành 3 khu, mỗi khu 1 năm nuôi 2 lứa. Theo ông Sỹ, mỗi năm gia đình ông xuất bán trên 4.000 con gà thịt, với tiền lãi từ 25.000 – 30.000 đồng/con đem lại nguồn thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng mỗi năm.

 

Ngoài mô hình nuôi gà thả đồi, hiện nay, Chí Thiện còn chuyển đổi 30 – 40% diện tích đất ruộng không đảm bảo về nguồn nước sang trồng ngô, trồng mía tím, mía nguyên liệu và cải tạo vườn tạp sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như lát và dổi. Nếp sống của bà con ngày một đổi thay theo hướng văn minh, hiện đại, nhất là vềà vệ sinh môi trường. Trước năm 2016, mới có khoảng 15 – 20% hộ dân ở Chí Thiện có nhà tiêu hợp vệ sinh. Đến nay, với việc thành lập các nhóm hỗ trợ, con số này đã đạt được khoảng 50%, xã đặt mục tiêu tăng lên 80% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh vào năm 2018.

 

"Việc thực hiện Chỉ thị số 03 đi vào thực chất đã góp phần thiết thực giúp phát triển KT-XH ở địa phương. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục quán triệt nội dung của Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết T.ư 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân và có bước tiến nhanh hơn trong xây dựng NTM”, đồng chí Bùi Văn Tẩn, Bí thư Đảng ủy xã Chí Thiện cho biết.

 

 
                                                                        Viết Đào

 


Các tin khác


Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục