Bài 1: Quan tâm phát triển Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

(HBĐT)- Kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế. Việc tăng cường gắn kết tổ chức Đảng, đoàn thể và đảng viên với doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp đối với khu vực kinh tế quan trọng này sẽ góp phần bảo đảm cho các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục phát triển lành mạnh, đúng hướng, đóng góp tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, hiện nay tỉ lệ doanh nghiệp có tổ chức Đảng chỉ chiếm vẻn vẹn có 2,05%, doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn chiếm 7,44%, doanh nghiệp có tổ chức Đoàn thanh niên chỉ chiếm 0,68%. Thực tế này đang đặt ra sự đòi hỏi cấp thiết đối với việc tăng cường gắn kết tổ chức đảng, đoàn thể và đảng viên với doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Thực hiện Kết luận số 80-KL/TW, ngày 29/7/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng Khóa X về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW, ngày 23/11/1996 của Bộ Chính trị khóa VIII về tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 38-CT/TU ngày 29/10/2014 về tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn tỉnh. Động thái này thể hiện sự quyết tâm của tỉnh trong việc xây dựng Đảng, đoàn thể tại các doanh nghiệp tư nhân.


Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 38-CT/TU về tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước tại huyện Lạc Thủy.

Từ những giải pháp tích cực...

Toàn tỉnh hiện có 2.338 doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (NKVNN) đang hoạt động trên tổng số 2.863 doanh nghiệp đăng ký. Năm 2016, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nộp ngân sách nhà nước 29,7 tỷ đồng; doanh nghiệp tư nhân nộp 208 tỷ đồng. Tổng số lao động trong các doanh nghiệp NKVNN trên địa bàn tỉnh là 76.424 người. Trong đó, doanh nghiệp FDI là 8.577 người, doanh nghiệp tư nhân có vốn trong nước là 67.847 người. Hằng năm, người lao động được tạo công ăn việc làm mới với thu nhập ổn định.

Trao đổi về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 38-CT/TU, đồng chí Bùi Văn Luyến, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đánh giá: Việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ đã được cụ thể hóa từ tỉnh đến cơ sở. Các cấp ủy đã thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác; xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; định kỳ hằng năm xây dựng chương trình, kế hoạch để tổ chức thực hiện, tổ chức các cuộc kiểm tra, khảo sát tình hình tổ chức thực hiện của cấp dưới, trên cơ sở đó kiểm điểm, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện và rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện.

Một số cấp ủy địa phương, đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện đã quan tâm đầu tư về thời gian, kinh phí để tổ chức các buổi gặp mặt giữa lãnh đạo, cán bộ chủ chốt với các chủ doanh nghiệp để phổ biến, quán triệt và vận động thuyết phục các chủ doanh nghiệp quan tâm, tạo điều kiện làm tốt công tác phát triển đảng, đoàn thể như Ban Thường vụ Thành ủy, Liên đoàn Lao động tỉnh và một số Liên đoàn lao động cấp huyện... Qua đó công tác phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên đã đạt được kết quả nhất định, nhất là công tác phát triển đoàn viên, tổ chức công đoàn không ngừng được xây dựng, củng cố, ngày càng tăng về số lượng và nâng cao chất lượng hoạt động.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, đồng thời chỉ đạo cấp ủy huyện, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo ở cấp mình theo đúng nội dung Kết luận số 80-KL/TW. Đến nay đã có 10/11 huyện, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Các địa phương luôn tăng cường phối hợp thực hiện rà soát, thống kê, phân loại doanh nghiệp, lập danh sách doanh nghiệp có đủ điều kiện thành lập tổ chức đảng, đoàn thể để hướng dẫn thành lập; đồng thời nắm chắc số lượng đảng viên, đoàn viên, hội viên đang làm việc trong doanh nghiệp để thực hiện công tác phát triển đảng, phát triển đoàn viên, hội viên.

Cấp ủy các cấp đã tăng cường kiểm tra, giám sát công tác xây dựng đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; phân công cấp ủy viên trực tiếp phụ trách, nắm tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm những vấn đề về quyền và lợi ích hợp pháp trong hoạt động tập thể ở doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm các quy định về kiểm tra, giám sát của Đảng, xử lý đảng viên vi phạm, những điều đảng viên không được làm. Đồng thời lấy tiêu chí xây dựng Đảng, các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước để đánh giá, phân loại, xét khen thưởng hằng năm đối với tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể.

Đến kết quả bước đầu

Tại Đảng bộ thành phố Hoà Bình, sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TU ngày 29/10/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hòa Bình” đã có nhiều chuyển biến tích cực với 40 tổ chức đảng, 439 đảng viên, kết nạp được 58 đảng viên mới; 30 tổ chức Công đoàn với 2.000 đoàn viên; 12 tổ chức Đoàn thanh niên với 834 đoàn viên.  Chia sẻ về kinh nghiệm thực hiện, đồng chí Lưu Tiến Thịnh, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Hòa Bình cho biết: "Trước hết, cần nâng cao nhận thức cho chủ doanh nghiệp về mục đích, ý nghĩa, vai trò hoạt động của tổ chức đảng, các đoàn thể nhân dân. Đồng thời vận động chủ doanh nghiệp, quan tâm, ủng hộ việc phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Bám sát tình hình thực tiễn các doanh nghiệp để có thể đưa ra phương án tối ưu nhất”.

Thời gian qua, toàn tỉnh đã tổ chức 214 cuộc khảo sát, rà soát, nắm số đảng viên đang làm việc ổn định trong các doanh nghiệp, nếu có đủ 03 đảng viên chính thức trở lên và doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định thì thành lập tổ chức đảng, nếu chưa đủ số lượng đảng viên để thành lập chi bộ thì chuyển số đảng viên này về sinh hoạt với tổ chức đảng phù hợp và tích cực chuẩn bị các điều kiện để thành lập tổ chức đảng. Đối với doanh nghiệp chưa có đảng viên cấp ủy cấp trên trực tiếp giới thiệu cấp ủy viên phối hợp với các đoàn thể trong doanh nghiệp phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên. Đã giới thiệu, phân công 63 cấp ủy viên có kinh nghiệm, phối hợp với các đoàn thể trong doanh nghiệp phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên tại doanh nghiệp

Công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên được cấp ủy, đoàn thể quan tâm, kịp thời đề xuất những quần chúng ưu tú, đủ điều kiện, có nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ của Đảng để đưa vào danh sách cảm tình đảng, đề nghị cấp có thẩm quyền kịp thời cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Công tác kết nạp đảng viên được các cấp ủy thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng. Trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU toàn tỉnh đã kết nạp được đã kết nạp được 69 đảng viên trong các doanh nghiệp, tiêu biểu như Thành ủy Hòa Bình kết nạp được 58 đảng viên, Huyện ủy Lạc Sơn kết nạp được 5 đảng viên... Đồng thời, thực hiện Hướng dẫn số 17-HD/BTCTW, ngày 30/01/2013 về việc thực hiện thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 366-CV/TU, ngày 11/4/2013 chỉ đạo các đảng bộ huyện, thành phố triển khai, thực hiện. Sau ba năm thực hiện toàn tỉnh đã kết nạp được 8 đảng viên là chủ doanh nghiệp, trong đó có 01 chủ doanh nghiệp tư nhân được kết nạp vào Đảng tại tổ chức đảng trong doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Thành phố theo Hướng dẫn 17-HD/BTCTW, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý bằng văn bản, còn lại 7 chủ doanh nghiệp được kết nạp tại các chi bộ khu dân cư trực thuộc đảng ủy xã, phường, thị trấn.

Chất lượng đảng viên mới kết nạp được nâng lên, đảng viên luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; luôn gương mẫu đi đầu trên mọi lĩnh vực công tác, học tập, hoạt động xã hội.., hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển ổn định, có hiệu quả. Trong thời gian thực hiện Chỉ thị đã thành lập được 4 chi bộ đảng, nâng cấp 1 chi bộ cơ sở lên thành đảng bộ cơ sở.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện Chỉ thị 38-CT/TU còn tồn tại một số hạn chế như: tỷ lệ tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp còn thấp so với số doanh nghiệp đang hoạt động trong tỉnh. Cụ thể, chỉ có 48 tổ chức đảng (chiếm 2,05%), trong đó, có 3 đảng bộ cơ sở, 28 chi bộ cơ sở và 17 chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, phường, thị trấn với 544 đảng viên; có 174 tổ chức công đoàn (chiếm 7,44%); 16 tổ chức Đoàn thanh niên (chiếm 0,68%). Trong 34 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mới chỉ có 1 tổ chức đảng, việc xây dựng và phát triển tổ chức đảng trong doanh ngoài khu vực nhà nước còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp có nguồn vốn và chủ doanh nghiệp là người nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng và phát triển tổ chức đảng. Một số đảng viên làm việc trong các doanh nghiệp chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên, với lý do doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng, số đảng viên này vẫn sinh hoạt đảng tại nơi cư trú.(Còn nữa)

                                                                                                Nguyễn Quyên

    (Ban Tổ chức Tỉnh ủy)

 

Các tin khác


MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục