(HBĐT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, từ năm 2011 đến nay, xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) đã đạt 14 tiêu chí, dự kiến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành 5 tiêu chí còn lại và cán đích NTM theo đúng lộ trình. Có được kết quả đó nhờ cấp uỷ, chính quyền xã thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.


Nhà văn hoá xóm Bưng, xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) được đầu tư 50 triệu đồng để nâng cấp. Mọi khoản thu, chi đều được công khai, minh bạch để người dân nắm được và giám sát việc thực hiện.

 

Toàn xã có 833 hộ, 3.699 nhân khẩu, sau hơn 6 năm xây dựng NTM, diện mạo xã hoàn toàn đổi khác. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, xã đã hoàn thành nhiều tiêu chí khó như tỷ lệ hộ nghèo, giao thông, thuỷ lợi… Hiện, đường giao thông của xã được cứng hoá trên 90%. Tỷ lệ kiên cố hoá kênh mương đạt 65,7%. Có 2/3 trường đạt chuẩn quốc gia. 100% xóm có nhà văn hoá. Xã có 81% nhà ở đạt chuẩn, không có nhà tạm, nhà dột nát. Tỷ lệ phổ cập giáo dục đạt 100%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,5%. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên 25,3 triệu đồng.

Bên cạnh đó, một số công trình đang chờ thi công, bàn giao, công nhận đạt chuẩn như nhà văn hoá và khu thể thao xã đã được UBND huyện phê duyệt mức đầu tư trên 5,5 tỷ đồng, hiện đã bàn giao mặt bằng để sớm thi công và hoàn thành trong năm nay. Chợ nông thôn của xã đã được quy hoạch ra vị trí mới, diện tích khoảng 2.800 m2 với tổng mức đầu tư hơn 3,6 tỷ đồng, hiện đang trong quá trình thi công. Trạm y tế xã được xây mới, đang trong quá trình chờ công nhận. "Đặc biệt, trong thực hiện tiêu chí điện, 4 trạm biến áp mới đã xây xong, xã đang chờ bàn giao để truyền tải điện đủ tiêu chuẩn cho nhân dân sử dụng. Đây cũng là mong mỏi lớn nhất hiện nay của bà con, nhất là ở những xóm đang chật vật với nguồn điện yếu như xóm Cọi, Vín Hạ, Vín Thượng, Hương Hoà, Bưng”, đồng chí Bùi Văn Chiền, Chủ tịch UBND xã Hương Nhượng cho biết.

Cũng theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, để đạt được những kết quả đó phần lớn nhờ duy trì tốt việc thực hiện QCDC ở cơ sở, phát huy cao tính dân chủ, đảm bảo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Khi bắt tay thực hiện xây dựng NTM, xã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình và vận động nhân dân tích cực tham gia. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc công khai kế hoạch xây dựng các công trình cho nhân dân nắm được thông qua các cuộc họp dân, tiếp xúc cử tri, hệ thống phát thanh của xã. Người dân được tham gia bàn bạc trực tiếp các vấn đề liên quan đến lợi ích của mình. Qua đó, chính quyền xã có cơ sở để xác định ưu tiên các công trình, hạng mục cấp thiết tập trung làm trước để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân. Xã công khai, minh bạch tất cả các khoản thu, chi tài chính, đóng góp của nhân dân. Phát huy hiệu quả vai trò của Ban thanh tra nhân dân trong việc giám sát trực tiếp quá trình thi công các hạng mục. Từ đó tạo niềm tin trong nhân dân, người dân hiểu được xây dựng NTM là việc mà "Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Qua đó xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu là những đảng viên tiên phong trong xây dựng NTM như Bùi Văn Biền, Quách Nghinh, Quách Tiến (xóm Bưng), Bùi Văn Dung (xóm Chum), Quách Văn Thanh (xóm Vín Thượng)…

Từ sự đồng thuận cao, trong giai đoạn mới, nhân dân đóng góp hơn 1,2 tỷ đồng (chiếm 26,33%). Trong đó, người dân đóng góp 750 triệu đồng; huy động hàng nghìn ngày công lao động; hiến hơn 16.300 m2 đất các loại, chặt giải toả 4.546 cây tre, gỗ, cây ăn quả; xây mới và nâng cấp nhiều nhà ở dân cư. Khoảng cách đến với đích NTM của xã Hương Nhượng đang từng bước được thu hẹp.


Thanh Sơn


Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục