(HBĐT) - Đánh giá về kết quả công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) và thi hành kỷ luật Đảng của cấp ủy các cấp, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đăng Ninh cho biết: "Bước vào năm 2017, BTV Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác KT,GS của Đảng. Chủ động nghiên cứu, quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản hướng dẫn về công tác KT,GS nhiệm kỳ 2015-2020. Ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, cụ thể công tác KT,GS. Đặc biệt, Tỉnh ủy đã ban hành và triển khai đề án, nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về "tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KT,GS của Đảng bộ tỉnh”, bước đầu có hiệu quả. Theo đó đã triển khai toàn diện và hoàn thành chương trình công tác KT,GS đã đề ra. Kịp thời bổ sung, hoàn thành chương trình kiểm tra theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2017. Các cuộc kiểm tra cơ bản đi vào trọng tâm, trọng điểm, các cuộc giám sát được mở rộng. Nội dung KT,GS gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, địa phương, đơn vị. Trong năm không có các vụ việc kéo dài, nổi cộm, bức xúc trong CB,ĐV và nhân dân. Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp đã quan tâm chỉ đạo, thực hiện tốt công tác xây dựng Ngành Kiểm tra Đảng thông qua việc kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ đảm bảo thường xuyên, kịp thời. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kiểm tra Đảng các cấp. Chỉ đạo thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến về công tác KT,GS và thi hành kỷ luật trong Đảng theo quy định. Qua đó, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của CB,ĐV và nhân dân về công tác kiểm tra Đảng, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng bộ TSVM về chính trị tư tưởng, tổ chức, đạo đức và giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng”.


Trong năm 2017, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã kiểm tra 590 đảng viên, trong đó, BTV Tỉnh ủy kiểm tra 6 đảng viên, gồm 1 Tỉnh ủy viên, 12 huyện ủy viên, 96 đảng ủy viên, 239 chi ủy viên. Nội dung kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; thực hiện quy định những điều đảng viên không được làm; chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; thực hiện Chỉ thị số 29 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh nơi công sở. Qua đó, xác định có 55 đảng viên, chiếm 9,3% đảng viên được kiểm tra chưa thực hiện tốt nội dung được kiểm tra, trong đó có 8 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật.



Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Hoàng Văn Đức chủ trì đoàn công tác của BTV Tỉnh uỷ kiểm tra theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với Ban cán sự Đảng TAND tỉnh.

Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 620 tổ chức Đảng, trong đó, BTV Tỉnh ủy kiểm tra đối với 24 tổ chức Đảng. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; thực hiện chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ được giao. Trọng tâm kiểm tra là việc thực hiện NQ T.ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý gắn với thực hiện Quy chế về bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử. Qua đó, xác định có 44 tổ chức Đảng, chiếm 6,6% tổ chức được kiểm tra thực hiện chưa tốt nhưng không có tổ chức Đảng vi phạm đến mức phải kỷ luật.

Thông qua công tác KT,GS, năm 2017, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức Đảng và 75 đảng viên, giảm 2 tổ chức Đảng và 54 đảng viên so với năm 2016. Trong đó, khiển trách 1 tổ chức Đảng, 58 đảng viên; cảnh cáo 14 đảng viên, cách chức 2 đảng viên, khai trừ 1 đảng viên. Nội dung vi phạm chủ yếu trong việc thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm, chính sách DS-KHHGĐ, quản lý đất đai, tài chính, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống…

Theo Phó Bí thư TT Tỉnh ủy Trần Đăng Ninh, cùng với những kết quả đạt được, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác KT,GS và thi hành kỷ luật Đảng của cấp ủy các cấp cần phải khắc phục một số khuyết điểm, hạn chế, đó là: việc lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy trong thực hiện KT,GS theo chức năng, nhiệm vụ đã khắc phục được hạn chế về số lượng nhưng chất lượng chưa rõ nét. Việc thực hiện KT,GS ở một số nội dung, đối tượng còn chậm so với chương trình, kế hoạch đề ra. Việc chỉ đạo các đơn vị thực hiện quy chế phối hợp giữa UBKT và một số cơ quan, tổ chức có lúc, có việc còn chưa kịp thời, chưa thường xuyên. Việc lựa chọn đối tượng KT,GS chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các chủ thể KT,GS, vì vậy còn chống chéo. Việc chỉ đạo cấp ủy cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra chưa quyết liệt, dẫn đến số lượng các cuộc KT,GS của cấp ủy huyện và cơ sở giảm so với năm 2016.

 

Đức Phượng

Các tin khác


MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục