(HBĐT) - Những cách làm hay, việc làm cụ thể, thiết thực phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, vì sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư, vì bình yên cuộc sống. Nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm được tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, có hiệu quả. Kịp thời phát hiện, nhân rộng mô hình điển hình, tiên tiến... Đó là những dấu ấn quan trọng sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh. Kết quả đó đã tạo nên "vườn hoa” làm theo lời Bác ngày càng nở rộ.


Từ phong trào làm theo lời Bác, xóm Rú 6, xã Xuân Phong (Cao Phong) được đánh giá cao về mô hình "Xây dựng làng văn hóa tiêu biểu”. Từ mô hình này, 73 hộ, 339 nhân khẩu trong xóm đã xây dựng và thực hiện tốt hương ước, quy định về thực hiện nếp sống văn hóa và giữ gìn bản sắc dân tộc, không có người mắc các tệ nạn xã hội và hiện tượng mê tín dị đoan, thực hiện tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ hội làng hàng năm. Năm 2017, 42 hộ trong xóm đã tự nguyện hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi như trường mầm non, nhà văn hóa, đường nội đồng...

Đến xã Đông Phong, mọi người đều ngưỡng mộ mô hình "Thanh niên làm kinh tế giỏi” của đoàn viên Bùi Văn Cương. Với 100 triệu đồng ban đầu vay của ngân hàng và gia đình tích luỹ, Cương đã mạnh dạn trồng 600 gốc cam Canh và vườn bưởi Diễn, đem lại thu nhập 600 triệu đồng/năm. Đến nay, diện tích cây có múi của gia đình anh đã lên đến 5ha. Năm 2017, anh cùng 8 thành viên trong xã thành lập HTX dịch vụ nông nghiệp, tạo việc làm theo mùa vụ cho hơn 100 lao động. Với kết quả và thành tích đã đạt được, anh được T.ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen.


Thiết thực làm theo lời Bác Hồ, trong năm 2017, Thành Đoàn Hòa Bình đã tổ chức 28 đợt vệ sinh môi trường, thu gom và tiêu hủy hàng trăm m3 rác trên địa bàn. Ảnh: ĐV-TN thành phố Hòa Bình làm vệ sinh môi trường trên đê Đà Giang.

Từ mô hình "Tiết kiệm, quyên góp ủng hộ người nghèo”, CB,CS Ban CHQS và lực lượng dân quân huyện Yên Thủy đã tiết kiệm được hơn 95 triệu đồng để mua gạo giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách các dịp lễ, tết. Với mô hình "Chung tay vì cuộc sống cộng đồng”, Công an huyện Lạc Sơn đã vận động CB,CS mỗi tháng tiết kiệm 2 bữa ăn sáng và mua được 6 con bò giống tặng các gia đình nghèo trên địa bàn huyện, trị giá gần 100 triệu đồng.

Học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, phong trào "Dân vận khéo” nhận được sự hưởng ứng của 100% cơ sở Hội phụ nữ trên toàn tỉnh. Qua đó, các gia đình hội viên đã hiến 4.235 m2 đất, đóng góp trên 125.689 ngày công lao động và trên 4,6 tỷ đồng xây dựng NTM. Các cấp Hội duy trì hoạt động 2.282 mô hình "5 không, 3 sạch” trong đó, mô hình "Góp vốn quay vòng làm nhà vệ sinh” được UBND tỉnh đưa vào danh sách các mô hình tiên tiến được triển khai nhân rộng trong toàn tỉnh…

Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Thành Đoàn Hòa Bình đã phối hợp vận động hơn 1.500 người đăng ký hiến máu và thu được 1.020 đơn vị máu; tặng 380 suất quà trị giá hơn 200 triệu đồng; tặng 100 chiếc chăn ấm, 3.500 quần, áo cho các gia đình chính sách và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 28 đợt vệ sinh môi trường, thu gom, tiêu hủy hàng trăm m3 rác; xây dựng mới 2 đoạn đường "Thắp sáng đường quê” dài 2 km; hỗ trợ 20 triệu đồng xây nhà "Khăn quàng đỏ” cho thiếu nhi nghèo vượt khó; hỗ trợ 30 triệu đồng xây nhà nhân ái cho hộ nghèo xã Thống Nhất; tổ chức tư vấn, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 500 người, trị giá thuốc trên 10 triệu đồng…

Gắn việc học và làm theo Bác với chương trình xây dựng NTM, huyện vùng cao Đà Bắc đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả thiết thực như: Mô hình "Tổ đổi công”ở các xóm: Bao, Bằng, Đắt I, Đắt V, Thàng Làng (Giáp Đắt). Các thành viên đã đổi công giúp nhau trồng, thu hoạch hoa màu và các hoạt động khác thể hiện tình làng, nghĩa xóm trong lao động sản xuất của cộng đồng dân cư. Mô hình "Hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật” tại 2 xã Đồng Chum và Mường Chiềng đã có tác dụng thiết thực trong tuyên truyền, vận động nhân dân hạn chế sử dụng thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu và phương pháp an toàn trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật...

Nhằm tạo bước đột phá trong học tập và làm theo Bác, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu cấp uỷ các cấp đẩy mạnh việc chấn chỉnh đạo đức, tác phong, ý thức tổ chức kỷ luật của CB,CC,VC. Tiếp tục rà soát, xây dựng các quy chế, quy định về nội quy cơ quan, đơn vị, xây dựng chuẩn mực đạo đức trong thi hành công vụ, trong quan hệ công tác và tiếp xúc với tổ chức, nhân dân. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát CB,CC,VC trong việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức, tác phong, thực hiện nhiệm vụ được giao để kịp thời giáo dục, xử lý theo quy định. Đặc biệt, thông qua thực hiện Chỉ thị số 05, một số vụ việc tồn đọng, kéo dài đã được các cấp, các ngành tập trung giải quyết dứt điểm, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, đông người, không để xảy ra "điểm nóng”.

Kết quả sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị số 05 là cơ sở vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta tiếp tục bồi dưỡng và nhân rộng những điển hình tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt, những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự lan tỏa về học tập và làm theo Bác trong cộng đồng, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, tổ chức CT - XH các cấp, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.


Đức Phượng

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục