(HBĐT) - Thiếu cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi, chuyên gia đầu ngành thông thạo về ngoại ngữ, có tầm nhìn chiến lược, khả năng dự báo và kinh nghiệm xử lý các vấn đề phức tạp… thực trạng đó đã hiện diện rõ trong tầm nhìn của BTV Tỉnh ủy. Để có được đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý "vừa hồng, vừa chuyên”, một lộ trình cụ thể đã được đặt ra và có bước khởi đầu tốt đẹp.


Tháng 3/2018, BTV Tỉnh ủy phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2015-2020 và 2020-2025 với 88 học viên đến từ các ban, sở, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố trong tỉnh. Trong 1 tháng học tập, các học viên đã được nghiên cứu 25 chuyên đề thuộc 5 nhóm nội dung gồm: Đào tạo nâng cao kiến thức về lý luận chính trị và quản lý hành chính Nhà nước; Những vấn đề cơ bản về lãnh đạo, quản lý, sử dụng các công cụ, kỹ năng và nghệ thuật trong lãnh đạo, quản lý; Bồi dưỡng kiến thức về đạo đức công vụ của cán bộ gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Những nội dung cập nhật mới và những nội dung liên quan đến định hướng phát triển KT-XH của tỉnh. Kết thúc khóa học, học viên được chia thành 4 nhóm đi thực tế tại 4 tỉnh: Đồng Tháp, Quảng Nam, Khánh Hòa và Lâm Đồng để tìm hiểu cách thức tổ chức mô hình hành chính công; thu hút đầu tư, phát triển du lịch; phát triển nông nghiệp công nghệ cao; phát triển công nghiệp và xây dựng nông thôn mới…


Các học viên lớp dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý tỉnh Hòa Bình học tập kinh nghiệm mô hình ươm cây giống tại HTX Nông nghiệp thuộc huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp.

Được đi thực tế tại tỉnh Đồng Tháp, đồng chí Nguyễn Thu Hà, Phó trưởng Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) - một học viên của lớp chia sẻ: Chuyến đi trong thời gian ngắn nhưng thực sự thiết thực, bổ ích. Đến với tỉnh Đồng Tháp, đoàn đã thăm Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân phụ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Cao Lãnh. Từ một công trình mang ý nghĩa ghi ơn cụ Phó bảng, sau này đã được đầu tư, tôn tạo thành điểm thăm quan, du lịch hấp dẫn. ở góc nhìn thực tại, các học viên đã thấy được tầm nhìn chiến lược trong công tác quy hoạch, phát triển du lịch của tỉnh Đồng Tháp. Thăm quan các mô hình HTX nông nghiệp ươm trồng cây giống; mô hình trồng dưa lưới xuất khẩu bằng công nghệ cao và mô hình vườn hoa, cây cảnh cho thu nhập cao ở huyện Thanh Bình. Các học viên có dịp được mở mang tầm nhìn, tiếp thu những bài học hay, kinh nghiệm quý để vận dụng vào thực tiễn công tác ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Học viên ở nhóm khác đến với các tỉnh Quảng Nam, Khánh Hòa, Lâm Đồng cũng bày tỏ sự hài lòng về chuyến đi thực tế với những điều được nghe, được thấy, được biết.

Với kết quả học tập có 55,7% học viên đạt loại giỏi; 40,9% đạt loại khá và 3,4% học viên đạt loại trung bình khá, cùng với phần đánh giá của lãnh đạo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh công tác tổ chức lớp học tốt… đồng chí Hoàng Minh Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban chỉ đạo lớp học khẳng định: Đây thực sự là bước khởi đầu tốt đẹp trong lộ trình chuyên nghiệp hóa nguồn cán bộ của tỉnh.

Thực tế công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý các cấp ở tỉnh ta trong những năm gần đây luôn có sự quan tâm đúng mức. Cụ thể, tháng 3/2016, BTV Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 12 về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý các cấp”. Theo đó, trong năm 2016, BTV Tỉnh ủy đã phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức 2 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho 180/349 cán bộ diện BTV Tỉnh ủy quản lý. Cử 121 cán bộ đi bồi dưỡng nghiệp vụ theo chức danh, trong đó có 25 cán bộ diện BTV Tỉnh ủy quản lý; 96 cán bộ lãnh đạo cấp phòng, nguồn cán bộ diện BTV Tỉnh ủy quản lý. Trong 2 năm (2016 - 2017), cử 21 cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn ở nước ngoài theo Đề án 165 của Ban Tổ chức T.ư. Tổ chức 14 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho gần 1.000 cán bộ lãnh đạo quản lý cấp phòng (đối tượng 4, nguồn cán bộ diện BTV Tỉnh quản lý)… Bám sát các chỉ thị, nghị quyết của T.ư và chủ trương của tỉnh về công tác cán bộ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu BTV Tỉnh ủy xây dựng Đề án số 05, ngày 6/3/2018 về "Đào tạo nguồn cán bộ lãnh đạo diện BTV Tỉnh ủy quản lý giai đoạn 2017-2025”. Theo Đề án, trên cơ sở kết quả phê duyệt quy hoạch cấp ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020-2025, năm 2018 sẽ tổ chức 1 lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn của tỉnh (đối tượng là cán bộ đương chức được quy hoạch cấp ủy, BTV cấp ủy tỉnh và các chức danh lãnh đạo tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; 2021-2026). Như vậy, lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2015-2020, 2020-2025 được tổ chức trong tháng 3 vừa qua là lớp đầu tiên trong lộ trình xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý (diện BTV Tỉnh ủy quản lý). "Những kiến thức tiếp thu được qua bài giảng của các giảng viên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và thực tiễn từ chuyến đi thực tế sẽ được các học viên gom góp, đúc kết lại để vận dụng vào thực tiễn cùng lãnh đạo địa phương tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh” - đồng chí Hoàng Minh Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban chỉ đạo lớp học bày tỏ sự tin tưởng.

Được biết, Đề án số 05, ngày 6/3/2018 về " Đào tạo nguồn cán bộ lãnh đạo diện BTV Tỉnh ủy quản lý giai đoạn 2017-2025” được coi là mấu chốt, nền tảng quan trọng để thực hiện lộ trình đào tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ và năng lực, phong cách làm việc chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự nghiệp xây dựng, phát triển của tỉnh nhà trong hiện tại và tương lai.


Thúy Hằng

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục