(HBĐT)- Chiều ngày 5/6/2018, ngày làm việc thứ 13, kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV, tiếp tục chương trình làm việc tại hội trường. Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh(Đoàn đại biểu Quốc hội Hòa Bình) đã chất vấn Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) Trần Hồng Hà về một số vấn đề mà cử tri quan tâm. Báo Hòa Bình điện tử trích đăng một số nội dung chất vấn và trả lời chất vấn như sau:


Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh - Hoà Bình: Báo cáo Quốc hội về kết quả giám sát thực hiện chính sách pháp luật về quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011 - 2016. Đoàn giám sát đã chỉ ra rất nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quản lý và sử dụng đất. Xác định giá đất khi giao, cho thuê đất gây thất thoát rất lớn tài sản nhà nước. Có ý kiến cho rằng có lợi ích nhóm trong cổ phần hóa, gây thất thoát đất đai, biến đất công trở thành đất tư, gây bức xúc trong nhân dân.

Đề nghị Bộ trưởng cho biết, đâu là nguyên nhân, giải pháp khắc phục trong thời gian tới là gì và khả năng để chúng ta có thể thu hồi những khoản thất thoát này và xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân vi phạm đến đâu.

Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: trong việc quản lý đất đai không chặt chẽ, chưa cổ phần hóa doanh nghiệp sử dụng đất không đúng mục đích, cho thuê, cho mượn thuộc về trách nhiệm người đứng đầu doanh nghiệp đó. Nếu việc đó làm chưa tốt, có trách nhiệm của ngành tài nguyên môi trường, có Bộ Tài nguyên và Môi trường, có Ủy ban nhân dân các cấp. Trong quá trình cổ phần hóa có 2 khâu. Nếu trước  Nghị định 01 và Nghị định 126 ban hành có tình trạng chưa rà soát lại và phương án để sắp xếp bố trí tính toán để một doanh nghiệp hoạt động thì quỹ đất bao nhiêu là đủ. Sử dụng đất như thế nào là hiệu quả. Trước đó chúng ta giao đất không thu tiền, giờ các doanh nghiệp đều phải thu tiền nên phải tính toán hiệu quả khi sử dụng đất. Việc tính toán đó giúp chúng ta lấy lại quỹ đất không có nhu cầu sử dụng để phục vụ mục đích khác. Chúng ta tính toán hoạt động doanh nghiệp đó trên thực tế mà những mục tiêu phát triển doanh nghiệp cần thiết, chúng ta cần có cơ chế để tạo điều kiện cho doanh nghiệp đó tiếp tục hoạt động theo đúng tiêu chí. Ví dụ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, trong lĩnh vực công cộng thì cơ chế, chính sách đất đai cũng cần tính toán, thậm chí kể cả doanh nghiệp tư nhân cổ phần cũng phải tính toán cho phù hợp.

Việc cổ phần hóa vừa rồi thất thoát, tôi cho rằng thất thoát nguồn lực sau khi cổ phần hóa chính do chúng ta chưa làm tốt công tác quản lý đất, để đất đai ở tình trạng không quản lý. Sau khi cổ phần hóa các doanh nghiệp đó ngay lập tức chuyển đổi mục đích sử dụng, như vậy vi phạm 2 vấn đề:

Vấn đề thứ nhất là không đúng tiêu chí hoạt động của họ, tức là chuyển sang kinh doanh thương mại và bất động sản. Đó là vấn đề sai với việc cổ phần hóa với mục tiêu đã định ra.

Vấn đề thứ hai là quá trình chuyển mục đích như vậy không đưa vào đấu giá mà áp đặt giá thấp không đáp ứng thị trường. Giả sử có vấn đề tham gia của cơ quan tư vấn năng lực thấp hay vấn đề như đại biểu nói, cơ quan quản lý như hội đồng thẩm định thấy sai nhưng vẫn để, có thể có chuyện đó xảy ra. Giá đó thấp hơn nhiều nên khi chuyển đổi mục đích sử dụng giá nâng cao hơn so với định giá. Đây là thất thoát rất lớn nguồn lực từ đất đai. Nghị định 01, Nghị định 126 đã khắc phục triệt để, cơ bản tình trạng này. Bây giờ, chỉ còn chúng ta làm thế nào khâu đấu giá, khâu định giá để đảm bảo giá đất sát hơn với thị trường, giá đất đó phải công khai với nhân dân, cơ quan quản lý. Tôi cho rằng với những biện pháp như vậy chúng ta hoàn toàn làm được, chúng tôi sẽ quan tâm, xem xét để không lợi dụng vào cách tính giá đất, sẽ tính với giá thị trường không phải giá ảo.

 

                                 Ngô Hường 

            (Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp)

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục