(HBĐT) - Đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 của BCH T.ư Đảng khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và "Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, Bí thư Huyện uỷ Tân Lạc Bùi Văn Tinh cho biết: Các Nghị quyết được ban hành tại Hội nghị T.ư 6 (khóa XII) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của đất nước nói chung và tỉnh ta nói riêng, trong đó có huyện Tân Lạc. Do đó, cần có sự hành động quyết liệt để Nghị quyết đi vào cuộc sống. Thực tế cho thấy, quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đã nảy sinh nhiều vấn đề mới, khó và phức tạp, do vậy cần sự vào cuộc với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong huyện. Đặc biệt, thực hiện nghị quyết đụng chạm đến lợi ích của tập thể, cá nhân. Do vậy, BTV Huyện uỷ đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, thuyết phục, quán triệt cho CB, ĐV, CC, VC hiểu rõ tính cần thiết của việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy. Phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị nhằm tạo sự đồng thuận, đảm bảo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Thực hiện Kế hoạch của Tỉnh uỷ và BCĐ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 của BCH T.ư Đảng khóa XII, trung tuần tháng 3, Huyện uỷ Tân Lạc đã ban hành Kế hoạch và thành lập BCĐ triển khai thực hiện. Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Tân Lạc Lê Chí Huyên cho biết: Với vai trò là cơ quan thường trực BCĐ, Ban Tổ chức Huyện uỷ đã tham mưu BTV Huyện uỷ thực hiện thống nhất Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ kiêm Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện và đã hoàn thành trong tháng 4/2018. Theo lộ trình, trong quý IV/2018 sẽ bố trí kế toán Huyện uỷ đồng thời kiêm kế toán khối Đảng, đoàn thể và Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện. Trong năm 2019 sẽ thực hiện thống nhất Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ kiêm Chủ tịch UBMTTQ huyện.

Cùng với các cơ quan khối Đảng, đoàn thể, UBND huyện đã tiến hành rà soát, xin ý kiến BTV Huyện uỷ sáp nhập một số cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện, gồm: sáp nhập Phòng Dân tộc và Phòng NN&PTNT; Phòng Y tế và Phòng LĐ&TB-XH. Sáp nhập Trạm KN-KL, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Chăn nuôi và Thú y và chi nhánh Công ty TNHH MTV khai thác công trình thuỷ lợi Hoà Bình tại huyện Tân Lạc thành một đơn vị. Trước đó, trong quý II vừa qua, BTV Huyện uỷ đã cho chủ trương để UBND huyện thực hiện quy trình sáp nhập Trung tâm VH-TT với Đài TT-TH huyện. Đồng thời, phối hợp với Sở GD&ĐT xây dựng Đề án sáp nhập các trường THPT công lập theo hướng trên địa bàn huyện chỉ có 1 trường THPT.

Không chỉ vào cuộc với quyết tâm chính trị cao trong thực hiện Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 của BCH T.ư Đảng khóa XII, Tân Lạc là một trong những huyện tiên phong, đi đầu trong việc tổ chức sáp nhập các trường học, thôn, xóm trên địa bàn. Chủ tịch UBND huyện Đinh Công Sứ cho biết: Năm 2017, UBND huyện đã rà soát và tổ chức sắp xếp lại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn theo mô hình mỗi xã có 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học và THCS. Theo đó, năm 2017 đã thực hiện sáp nhập 24 trường, gồm 12 trường tiểu học và 12 trường THCS thành 12 trường tiểu học và THCS. Trong năm 2018 tiếp tục sáp nhập 2 trường tiểu học và 2 trường THCS thành 2 trường tiểu học và THCS. Như vậy, toàn huyện giảm được 14 đầu mối và hàng chục cán bộ quản lý, kế toán tại các trường học trên địa bàn. Bên cạnh đó, từ năm 2017 đến nay, huyện đã thực hiện thành công việc sáp nhập 139 xóm, khu thành 69 xóm, khu. Theo đó, từ 239 xóm, khu, toàn huyện giảm còn 159 xóm, khu. Không chỉ giảm được 80 xóm, khu dân cư mà còn giảm được hàng trăm cán bộ hưởng phụ cấp theo chế độ không chuyên trách ở cơ sở.

Nhằm mở rộng đô thị và có điều kiện thực hiện quy hoạch phát triển đô thị trong tương lai, đáp ứng tiêu chuẩn về quy mô dân số, diện tích tự nhiên theo quy định, từ đầu năm đến nay, huyện Tân Lạc đã tập trung thực hiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết số 21-NQ/TU của BTV Tỉnh uỷ. Theo đó, dự kiến trong năm 2018 huyện sẽ hợp nhất 2 xã Mãn Đức, Quy Hậu với thị trấn Mường Khến. Giai đoạn 2021-2025 sẽ sáp nhập xã Địch Giáo với xã Phong Phú; xã Lũng Vân, Nam Sơn với xã Bắc Sơn; xã Quy Mỹ, Do Nhân với xã Tuân Lộ. Giai đoạn 2026 - 2030 sáp nhập xã Gia Mô với Lỗ Sơn; Quyết Chiến với Ngổ Luông; Tử Nê với Thanh Hối; Ngòi Hoa với Trung Thành. Sau khi thực hiện, từ 24 đơn vị hành chính cấp xã, toàn huyện giảm còn 13 đơn vị.

Bí thư Huyện uỷ Tân Lạc Bùi Văn Tinh khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện sẽ nảy sinh nhiều vấn đề mới, phức tạp, nhất là công tác cán bộ nhưng với quyết tâm chính trị cao nhất, sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu của đội ngũ CB, ĐV, chúng tôi tin tưởng sẽ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu theo kế hoạch đã đề ra để xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đức Phượng


Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục