Tối 24-8, tại trường quay S14, Đài Truyền hình Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương tổ chức buổi giao lưu điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.


Đồng chí Võ Văn Thưởng và Nguyễn Thế Kỷ tặng hoa và kỷ niệm chương cho các tập thể, cá nhân tại buổi giao lưu.

Đến dự buổi giao lưu có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo giao lưu; Trần Bình Minh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam.

Trong năm 2017, chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, trong nội bộ” đã được các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương chú trọng quán triệt trong đội ngũ cán bộ chủ chốt, nhằm thống nhất nhận thức, hiểu đúng, nắm chắc những nội dung cơ bản để liên hệ với địa phương, cơ quan, đơn vị và bản thân mỗi cá nhân để xây dựng kế hoạch làm theo.

Những điển hình tiêu biểu tại buổi giao lưu đại diện cho nhiều tập thể và cá nhân trên khắp mọi miền của đất nước, là những bông hoa đẹp trong vườn hoa thi đua, yêu nước, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Đồng chí Võ Văn Thưởng cùng tập thể lực lượng cứu nạn hàng hải.

Đại diện tập thể duy nhất trong buổi giao lưu là Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam. Tại buổi giao lưu, đại diện cho hơn 300 chiến sĩ cứu nạn, ông Nguyễn Anh Vũ, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam cho biết, hàng năm, Trung tâm tổ chức cứu hàng trăm vụ, với hàng nghìn người gặp nạn trên biển, trong đó đặc biệt là ngư dân. Hầu hết các vụ việc xảy ra trong điều kiện thời tiết xấu như bão, áp thấp nhiệt đới, giông, lốc…, nên chuyện "liều mình vượt bão” với lực lượng cứu nạn không hề xa lạ.

"Rất nhiều vụ tàu gặp nạn ở vùng biển xa, tàu bị chìm đắm ở vùng biển sâu, tàu cháy nổ, có người bị nạn trôi dạt trên biển nhiều ngày, có người bị nạn mắc kẹt trong tàu, chìm dưới đáy biển, có người bị thương, thậm chí tử vong ngay sau khi tai nạn xảy ra, và tìm họ như tìm kim dưới đáy bể. Nhưng với bất kể vụ tai nạn dù khó khăn đến đâu chúng tôi luôn xác định mục tiêu phải tìm kiếm bằng được những người còn sống, chữa trị kịp thời những người bị thương tích và những người bị nạn nếu không may tử vong thì cố gắng tìm kiếm thi thể của họ, thậm chí những mảnh thi thể để đưa về gia đình quê hương, làm dịu nổi đau những người còn sống”, ông Nguyễn Anh Vũ chia sẻ.

Ông Nguyễn Anh Vũ cho biết, trong môi trường làm việc phức tạp như vậy, lực lượng cứu nạn hàng hải luôn xác định kế thừa truyền thống hơn 70 năm trước của ngành giao thông vận tải: cứu người bị nạn bằng cả trái tim, coi người bị nạn như người thân ruột thịt trong gia đình, và đã ra đi là phải hoàn thành nhiệm vụ.

Nhưng những người cứu nạn vẫn còn nhiều băn khoăn, trăn trở khi còn một bộ phận người đi biển là ngư dân còn chủ quan với tình bình thời tiết xấu, chủ quan với an toàn hàng hải, thiếu những kỹ năng báo nạn, tự cứu mình, tự cứu những người khác gặp nạn. Hàng năm vẫn còn hàng trăm người chết, mất tích và thương tật trên biển.

Để liều mình vượt bão, lực lượng cứu nạn có những thuyền trưởng quả cảm, họ thường được ví von là những "sói biển”. Theo ông Nguyễn Anh Vũ, để trở thành sói biển, người thuyền trưởng phải hội đủ các điều kiện: phải đủ sức khỏe, có chuyên môn tốt, có lòng gan dạ, có bản lĩnh và đặc biệt phải có tính chủ động, linh hoạt cao. Giữa biển khơi mênh mông, nhiều thời điểm, ranh giới giữa sự sống và cái chết người "sói biển” phải có những quyết định nhanh chóng, kịp thời để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người cứu nạn và người bị nạn. Người "sói biển” phải luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, xông pha vào các điểm nóng, qua đó quy tụ, phát huy sức mạnh của toàn tổ đội cứu nạn. Trong hầu hết các vụ tai nạn, các nạn nhân thường rơi vào tình trạng hoảng loạn, người "sói biển” phải có khả năng động viên, an ủi, phục hồi sức khỏe cho họ nhanh chóng vượt qua sự sợ hãi và phối hợp với lực lượng cứu nạn.

 

Hình ảnh giao lưu với "sói biển" Nguyễn Mạnh Dũng.

Tham gia giao lưu còn có "sói biển”, Thuyền trưởng tàu SAR 411 Nguyễn Mạnh Dũng và anh Vũ Văn Quảng, người may mắn được chính tàu SAR 411 của anh Nguyễn Mạnh Dũng cứu sống. Câu chuyện giữa người thuyền trưởng tàu cứu nạn can trường dày dạn kinh nghiệm và thuyền trưởng tàu cá tàu cá HP 9072 TS được tàu SAR cứu cùng ba thuyền viên khác vào tháng 10-2017 khiến những người tham gia buổi giao lưu xúc động và hiểu hơn về công việc của các chiến sĩ cứu nạn.

Ngoài tập thể điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tham gia buổi giao lưu còn có các cá nhân điển hình gồm: Sư cô Thích Nữ Uyên Liên, Trụ trì Chùa Phổ Quang, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi; anh Sùng A Lầu Bí thư chi bộ thôn Lũng Vài, xã Côn Lôn, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang; anh Lê Quốc Thanh, công nhân xí nghiệp cơ khí Lộc Hiệp, cao su Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước; Đại úy Đoàn Tư Thiên, công tác tại Ban Chính trị Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức, tỉnh Đác Nông; Thiếu úy Nguyễn Duy Tưởng, cán bộ đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

 

              TheoNhandan

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục