(HBĐT) - Hơn 70 năm đã đi qua, di tích lịch sử cách mạng chiến khu Giằng Sèo (xã Cao Sơn - Đà Bắc) không chỉ là địa chỉ đỏ minh chứng cho lòng yêu nước, tinh thần giác ngộ cách mạng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh mà còn là niềm tự hào của người dân tổng Mai Đà trước đây và nhân dân huyện Đà Bắc ngày nay về tình đoàn kết quân dân, sự đùm bọc, bảo vệ của người dân đối với cách mạng từ những ngày đầu gây dựng phong trào. Phát huy truyền thống đó, nhiều năm nay, nhân dân các dân tộc huyện Đà Bắc luôn xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch - vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH của địa phương.

Tu Lý là một trong những xã điểm của huyện Đà Bắc về xây dựng nông thôn mới (NTM). Năm 2011, khi bắt đầu chương trình, xã mới đạt 4/19 tiêu chí, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau gần 7 năm, Tu Lý đã cơ bản đạt được nhiều tiêu chí khó và đang phấn đấu trở thành một trong những xã đầu tiên của huyện Đà Bắc cán đích NTM. Có được kết quả đó là nhờ sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong xã.

Đồng chí Đinh Hồng Quân, Phó Chủ tịch UB MTTQ xã Tu Lý phấn khởi chia sẻ: Ngay khi bắt tay vào xây dựng NTM, với xuất phát điểm tương đối thấp, cấp ủy Đảng, chính quyền vô cùng lo lắng. Tuy nhiên, với sự đoàn kết, nhất trí cao trong cộng đồng dân cư, chúng tôi đã làm được nhiều việc ngoài sức tưởng tượng của mình. Đầu tiên là những công trình giao thông, Nhà nước chỉ hỗ trợ xi măng còn lại ngày công lao động và cát, sỏi do người dân đóng góp. Trong khi đường cần bê tông hóa còn hơn 60% tổng tuyến đường của toàn xã. Tuy nhiên, với sự tuyên truyền, vận động của cấp ủy Đảng, chính quyền, trong vòng 3 năm, Tu Lý đã hoàn thành bê tông hóa hơn 80% tuyến đường giao thông. Trong đó có nhiều tuyến trọng điểm như đường liên xóm Tày Măng - Riêng - Kim Lý; đường Mó La… Tất cả đều do nhân dân đóng góp ngày công san lấp lòng lề đường. Đặc biệt, đây cũng là những tuyến đường mà tất cả các hộ đều tham gia hiến đất để mở rộng. Không chỉ làm đường, 13/13 xóm đều có hộ tham gia hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi. Tính đến thời điểm này đã có 69 hộ hiến đất với hơn 16.150 m2. Chính sự đồng thuận, đoàn kết của nhân dân đã giúp các công trình được hoàn thành.

ông Phùng Thế Kỷ, xóm Mó La cho biết: Có con đường mới, nhân dân ai cũng phấn khởi. Phấn khởi hơn là những tuyến đường này được hình thành do các hộ dân cùng tham gia hiến đất, ủng hộ ngày công, đó là minh chứng của sự đoàn kết tình làng, nghĩa xóm. Vào ngày con đường khánh thành, nhà nào cũng phấn khởi, mỗi nhà đều ý thức quét dọn vệ sinh trước cổng nhà mình để tuyến đường luôn sạch sẽ, phong quang.

Tết Độc lập năm nay đối với gia đình ông Đinh Công Hiếm, xóm Tân Sơn, xã Toàn Sơn khá đặc biệt. Tết đầu tiên gia đình ông được ở trong ngôi nhà mới khang trang, ngôi nhà đại đoàn kết do quỹ Ngày vì người nghèo của huyện hỗ trợ, chính quyền, đoàn thể xã hỗ trợ 5 triệu đồng, anh em họ hàng giúp đỡ 10 triệu đồng và nhiều hộ đến hỗ trợ gia đình ông ngày công, vật liệu xây dựng. Cũng nhờ sự đoàn kết, chung tay của cả cộng đồng, năm 2018, toàn huyện Đà Bắc có 5 hộ được ở trong ngôi nhà mới khang trang, ngôi nhà đại đoàn kết. Cùng với đó, nhân dân trong huyện đã tích cực hưởng ứng các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Qua đó không chỉ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH mà còn tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tân, Chủ tịch UB MTTQ huyện Đà Bắc cho biết: Cấp ủy Đảng, chính quyền huyện xác định đại đoàn kết toàn dân tộc là yếu tố quan trọng thúc đẩy địa phương phát triển. Chính vì vậy, MTTQ và các tổ chức thành viên của mặt trận từng bước đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, phát huy vai trò các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng và đội ngũ cán bộ mặt trận. Coi họ là cánh tay nối dài của mặt trận để tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, đồng thời là hạt nhân kết nối cơ sở.

 

                                                                         Đinh Hòa

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục