(HBĐT) - Ngày 9/11, Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thành phố đã tổ chức hội nghị giao ban trao đổi kinh nghiệm nâng cao hiệu quả hoạt động HĐND các cấp. Các đồng chí: Hoàng Văn Tứ; Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.


 Đại diện Văn Phòng HĐND tỉnh tổng hợp, báo cáo kết quả hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thành phố những tháng đầu năm.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo đề dẫn tổng hợp  kết quả hoạt động của HĐND các cấp trong 10 tháng qua và các nhiệm vụ, giải pháp mà Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thành phố sẽ thực hiện trong những tháng cuối năm 2018. Báo cáo nêu rõ: Trong 10 tháng qua, Thường trực HĐND các cấp đã chủ động chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Hoạt động của Thường trực HĐND các cấp có nhiều đổi mới và đạt được kết quả khá toàn diện trên tất cả các mặt công tác. Công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND, UBMTTQ Việt Nam, các Ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND các cấp được duy trì thường xuyên. Công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HĐND được thực hiện chu đáo. Hoạt động giám sát có nhiều đổi mới, nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, sát với những vấn đề cử tri quan tâm. Trong năm 2018, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát 4 chuyên đề. 6 tháng đầu năm, các Ban của HĐND tỉnh đã tổ chức khảo sát, giám sát 14 chuyên đề với tổng số 89 cuộc. Thường trực HĐND các huyện, thành phố thực hiện giám sát theo đúng kế hoạch, nội dung giám sát tập trung vào các vấn đề nóng, bức xúc được đông đảo cử tri tại các địa phương quan tâm. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm túc.

Bên cạnh những kêt quả đã đạt được, các mặt còn hạn chế cũng được nêu rõ như công tác chuẩn bị tài liệu, một số dự thảo nghị quyết phục vụ kỳ họp chưa đảm bảo về quy trình, chất lượng và thời hạn. Nội dung yêu cầu các cơ quan chức năng báo cáo, giải trình tại các phiên họp Thường trực HĐND còn ít. Công tác chỉ đạo, điều hòa hoạt động giám sát của các Ban HĐND còn chồng chéo. Việc đôn đốc, theo dõi giải quyết các kiến nghị, kết luận sau giám sát còn chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao. Việc giám sát, đôn đốc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, giải quyết khiếu nại tố cáo chưa kịp thời, thiếu quyết liệt.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận, làm rõ những khó khăn, vướng mắc, kinh nghiệm trong chuẩn bị tổ chức các kỳ họp HĐND và các phiên họp của Thường trực HĐND; kinh nhiệm nâng cao hiệu quả hoạt động chất vấn, thảo luận tại các kỳ họp; khó khăn, vướng mắc và những kinh nghiệm trong hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND, thường trực HĐND; những khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm trong hoạt động thẩm tra báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết của các Ban thuộc HDDND…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hòang Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức hoạt động và phối hợp của Thường trực HĐND các cấp. Đồng chí đề nghị những tháng cuối năm, Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thành phố cần quan tâm nghiên cứu, cập nhật thông tin, nắm bắt đầy đủ các nội dung của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành để thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của Thường trực HĐND. Tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, giáo dục chính trị tư tưởng, kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND các cấp. Chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động chuẩn bị kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh, Thường trực  HĐND các huyện, thành phố. Trong đó quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, họp báo đưa tin về kỳ họp, tổ chức rút kinh nghiệm sau họp. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả kỳ họp theo hướng tăng cường hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tăng cường hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, kịp thời tổng hợp, kiến nghị của cử tri đến các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan để xem xét, giải quyết đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân.


                                                                      Thúy Hằng

Các tin khác


Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục