(HBĐT) - Tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Bùi Thu Hằng, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Trồng trọt của Ban Thường vụ Quốc hội. Báo Hòa Bình điện tử đăng tải toàn văn bài phát biểu của đại biểu Bùi Thu Hằng.

Kính thưa Quốc hội,

Tôi nhất, trí sự cần thiết ban hành Luật Trồng trọt và nhất trí giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật của Thường vụ Quốc hội. Tôi xin có một số ý kiến đóng góp dự thảo luật như sau.


Đại biểu Bùi Thu Hằng phát biểu tại hội trường. Ảnh: Quốc Hội.vn

Thứ nhất dự thảo luật chưa đề cập đến các quy định mang tính định hướng cho phát triển trồng trọt như phát triển trồng trọt theo cơ cấu sản phẩm lượng tiêu thụ và giải quyết đầu ra của sản phẩm để khắc phục tình trạng được mùa rớt giá, được giá mất mùa tồn tại nhiều năm qua. Theo tôi, cần có quy định để đảm bảo định hướng trồng trọt theo thị trường cơ cấu sản xuất hợp lý, quy mô hiện đại và bền vững. Bên cạnh đó, các nội dung quy định trong dự thảo luật chưa thể hiện rõ quyền lợi chính đáng của người nông dân và trách nhiệm của tổ chức cá nhân có liên quan.

Thứ hai, tại Chương II giống cây trồng tại mục 2 về công nhận lưu hành và tự công bố lưu hành giống cây trồng gồm 5 điều từ Điều 13 đến Điều 17, 5 điều này chưa đề cập đến giống cây trồng biến đổi gen. Hiện nay cây trồng biến đổi gen ngày càng được mở rộng, tuy nhiên công tác đảm bảo an toàn sinh học đối với môi trường, sức khỏe của người và vật nuôi là mối quan tâm hàng đầu. Cây trồng biến đổi gen có thể ảnh hưởng bất lợi tới môi trường, sức khỏe của người và vật nuôi. Do vậy, chỉ khi có đánh giá rõ ràng về nguy cơ với môi trường, đặc biệt với sức khỏe mới được áp dụng giống cây trồng này và chỉ phát triển ở những vùng có khả năng kiểm soát quản lý an toàn sinh học. Tôi đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung nội dung quản lý an toàn sinh học đối với cây trồng biến đổi gen vào Chương II dự thảo luật.

Thứ ba, một số góp ý cụ thể. Điều 41 điều kiện sản xuất phân bón, tại điểm d khoản 2 viết: "Có hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn do tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ban hành về quản lý chất lượng ISO:9001". Theo tôi, nên viết lại là: "Có hệ thống quản lý chất lượng phù hợp, cập nhật tiêu chuẩn do tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ban hành về quản lý chất lượng". Bổ sung cụm từ "cập nhật", bỏ từ "ISO:9001" vì các tiêu chuẩn này có thể thay đổi theo thời gian. Thêm nữa, để phát triển ngành nông nghiệp hữu cơ, theo tôi nên bổ sung vào Điều 41 quy định điều kiện khuyến khích sản xuất phân hữu cơ thay dần phân vô cơ và bổ sung thêm quy định cụ thể về bảo vệ môi trường vào điều kiện sản xuất phân bón để kiểm soát tác động tiêu cực đối với môi trường trong quá trình sản xuất phân bón.

Một điều nữa, tôi xin góp ý là khoản 1 Điều 9 về quy định cấm sản xuất, buôn bán, nhập khẩu giống cây trồng chưa được cấp quyết định công nhận lưu hành và tự công bố lưu hành tại Việt Nam trừ trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Theo tôi, quy định như vậy chưa phù hợp với thực tế, tính khả thi chưa cao vì có nhiều giống cây trông không xác định được chủ sở hữu mà người nông dân đã trồng từ bao đời nay và vẫn thực hiện việc trao đổi, mua bán nhưng vì quy định của luật sẽ không được sản xuất, buôn bán vì không có người đứng ra công bố lưu hành. Trên đây là một số góp ý của tôi. Xin trân trọng cảm ơn Quốc hội


                                                  Bùi Hoài Thu - Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh (ghi)


=>> Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình tham gia đóng góp nhiều ý kiến thảo luận tại tổ 


Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục