(HBĐT) - LTS: Theo chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư, năm 2019 sẽ diễn ra Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ III. Theo đó, UBND tỉnh đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo Đại hội, tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh và UBND các huyện, thành phố khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức Đại hội các cấp đảm bảo thời gian, trang trọng, hiệu quả. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Hòa Bình lần thứ III, năm 2019 về việc tổ chức Đại hội các cấp.


Thực hiện chính sách dân tộc, những năm qua, tỉnh ta luôn quan tâm, tạo điều kiện giúp đồng bào dân tộc thiểu số có việc làm, nâng cao thu nhập. Ảnh chụp tại HTX mây - tre đan xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn).

P.V: Thưa đồng chí, trong chiều dài lịch sử của đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định vị trí chiến lược của vấn đề dân tộc là vấn đề cơ bản, trọng yếu, lâu dài, xuyên suốt của sự nghiệp cách mạng, góp phần có ý nghĩa quyết định vào thắng lợi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí cho biết về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Hòa Bình sắp tới?

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng: Tại các kỳ Đại hội của Đảng đều khẳng định vị trí chiến lược của vấn đề dân tộc. Đặc biệt, trong công cuộc đổi mới hiện nay, thực hiện tốt nhiệm vụ chiến lược đó là góp phần quan trọng hiện thực chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước là "Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ”.

Việc tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Hòa Bình lần thứ III, năm 2019 nhằm tiếp tục khẳng định và ghi nhận công lao đóng góp to lớn của đồng bào các DTTS trong việc củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, thực hiện chính sách dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. Đây cũng là dịp để tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2014 - 2019. Đồng thời, đánh giá thành tựu, kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2014 - 2019, chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế, tìm rõ nguyên nhân để từ đó rút kinh nghiệm, tiếp tục triển khai có hiệu quả nhiệm vụ này trong giai đoạn mới.


P.V: Với mục đích, ý nghĩa hết sức quan trọng như vậy, yêu cầu đặt ra cho Đại hội các cấp như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng: Theo kế hoạch của Ban chỉ đạo tỉnh, Đại hội đại biểu các DTTS cấp huyện, thành phố trong tỉnh sẽ tổ chức trong 1 ngày, hoàn thành trước ngày 30/6/2019; cấp tỉnh diễn ra trong 2 ngày, vào trung tuần tháng 10/2019. Để thành công tốt đẹp, yêu cầu đặt ra: Đại hội là biểu tượng của khối đại đoàn kết dân tộc, thống nhất ý chí và hành động, thể hiện niềm tin của nhân dân các dân tộc vào tương lai phát triển của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Đại biểu chính thức tham gia Đại hội phải là người tiêu biểu, đại diện cho các DTTS thuộc mọi thành phần, lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đại hội từ cấp tỉnh đến cấp huyện, thành phố cần được tổ chức trang trọng với quy mô phù hợp, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, đồng thời tạo khí thế thi đua sôi nổi, phấn khởi, tự hào trong các tầng lớp nhân dân.

Trước hết, các ngành chức năng, các huyện, thành phố tập trung tổ chức tốt công tác tuyên truyền giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội đại biểu các DTTS nói riêng và công tác dân tộc nói chung để chung sức, đồng lòng xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, phấn đấu vì mục tiêu xây dựng dân giàu, nước mạnh, dân chủ công bằng, văn minh.

P.V: Thưa đồng chí, để Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Hòa Bình lần thứ III, năm 2019 diễn ra đảm bảo về tiến độ thời gian, chất lượng, hiệu quả, nhiệm vụ đặt ra đối với Đại hội các cấp như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng: Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Hòa Bình lần thứ III, năm 2019 có chủ đề trọng tâm là: "Nhân dân các dân tộc tỉnh Hoà Bình đoàn kết, phát huy nội lực, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng quê hương giàu đẹp, hội nhập và phát triển”.

Để Đại hội cấp huyện, thành phố và cấp tỉnh diễn ra thành công, Ban chỉ đạo các cấp cần phân công nhiệm vụ cụ thể, sát thực cho từng thành viên; thành lập Ban tổ chức, các Tiểu ban giúp việc Đại hội.

Công tác tuyên truyền cần tập trung làm nổi bật thành tựu mọi mặt của công tác dân tộc, vấn đề đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Nêu gương người tốt, việc tốt của các DTTS. Tuyên truyền các tấm gương tập thể, cá nhân điển hình trong vùng DTTS; đóng góp của đồng bào dân tộc về thành tựu phát triển KT-XH, xây dựng khối đại đoàn kết giữa các dân tộc. Đồng thời, các cấp, ngành chú trọng tuyên truyền việc nâng cao cảnh giác cách mạng, không để kẻ xấu lợi dụng vấn đề dân tộc để chống phá Đảng, Nhà nước; phát động phong trào thi đua lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu các DTTS cấp huyện, cấp tỉnh, tiến tới Đại hội đại biểu các DTTS Việt Nam lần thứ II, năm 2020.

Đại biểu tham dự Đại hội là đại diện cho các DTTS trên địa bàn toàn tỉnh, gồm: Mường, Thái, Tày, Dao, Mông và các DTTS khác. Đảm bảo lựa chọn đại biểu DTTS đại diện các ngành, lĩnh vực, cơ cấu theo lứa tuổi, giới tính; cơ cấu theo thành phần là công nhân, nông dân, trí thức, thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, người cao tuổi, các nhà doanh nghiệp, tôn giáo, lực lượng vũ trang; đại biểu là người có uy tín, già làng, trưởng thôn, bản tiêu biểu trong đồng bào DTTS.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần quyết định vào thành công của Đại hội là việc xây dựng Báo cáo chính trị trình Đại hội. Vì vậy, Ban chỉ đạo các cấp cần tập trung thời gian, công sức, trí tuệ xây dựng Báo cáo chính trị sâu sắc, sát thực với địa phương, đúng trọng tâm, trọng điểm. Báo cáo phải đảm bảo được yêu cầu tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc, phát triển hạ tầng, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới từ Đại hội lần thứ II, năm 2014 đến nay và kết quả thực hiện Quyết tâm thư của Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Hòa Bình lần thứ II, năm 2014.

Bên cạnh đó, cấp huyện, thành phố và cấp tỉnh cần chú trọng xem xét, chọn cử những cá nhân thực sự tiêu biểu, xuất sắc là người DTTS trên các lĩnh vực, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng; những cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhiều đóng góp trực tiếp trong việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát triển KT-XH của vùng DTTS để tôn vinh, biểu dương, khen thưởng tại Đại hội.

Việc tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS các cấp tỉnh Hòa Bình cần đảm bảo trang trọng, hiệu quả, tiết kiệm, thực sự là ngày hội đoàn kết các dân tộc trong tỉnh.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hoàng Nga (thực hiện)


Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục