(HBĐT) - Tổng diện tích đất trồng lúa của xã Mai Hạ (Mai Châu) là 97 ha thì có tới trên 46 ha thiếu nước sản xuất. Chính vì vậy, cụ thể hóa Nghị quyết số 04 của Đảng bộ huyện, Nghị quyết Đại hội XXII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Đảng bộ xã đề ra mục tiêu thực hiện chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang các loại hoa màu ngắn ngày có giá trị cao gắn với tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao thu nhập cho nhân dân. Sau nửa nhiệm kỳ triển khai, Nghị quyết đã đi vào đời sống, góp phần tạo nên những bước chuyển cho Mai Hạ hôm nay.


Nhân dân xóm Chiềng Hạ, xã Mai Hạ (Mai Châu) chăm sóc dưa hấu trồng trên diện tích trồng lúa kém hiệu quả.

Tiên phong trong thực hiện Nghị quyết là đảng viên ở xóm Lầu, đồng chí Bí thư chi bộ Vì Văn Phao chân thành chia sẻ: Vốn đã quen với lối canh tác truyền thống, để vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi cây trồng không dễ. Sau thời gian học tập các mô hình canh tác hiệu quả, tìm kiếm đầu ra cho nông sản, tôi đã kết nối được với trang trại bò sữa ở Mộc Châu. Họ cam kết thu mua ngô là thức ăn cho chăn nuôi gia súc.

Cấp ủy chi bộ thống nhất cao, đảng viên tự nguyện tiên phong thực hiện là những thuận lợi bước đầu trong triển khai Nghị quyết tại chi bộ xóm Lầu. Sau hơn 3 năm, từ một chục hộ đảng viên tham gia, đến nay, nhiều hộ dân trên địa bàn đã hiểu được lợi ích của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. "Diện tích trồng ngô của toàn xóm hiện nay trên 8 ha, trang trại bò sữa ở Mộc Châu thực hiện thu mua đúng theo hợp đồng. Chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoa màu thực sự là lời giải cho bài toán thoát nghèo ở xóm. Tỷ lệ hộ nghèo của xóm Lầu hiện là 7%, thu nhập bình quân đầu người đã tăng lên 11 triệu đồng so với năm 2015 và đạt 28 triệu đồng vào năm 2018, cao hơn thu nhập bình quân chung của xã” - đồng chí Bí thư chi bộ cho biết.

Từ minh chứng "sống” là những hiệu quả trong chuyển đổi cây trồng ở xóm Lầu, cùng sự tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền, Nghị quyết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở Mai Hạ đã đi vào đời sống và được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Trên 46 ha diện tích trồng lúa thiếu nước đã được chuyển sang trồng bí đao, bí xanh, ngô và dưa hấu. Đồng chí Vì Văn Phiều, Bí thư Đảng ủy xã thông tin: Vụ này, diện tích trồng dưa hấu của Mai Hạ tăng lên 30,5 ha. Sau nhiều vụ trồng, nhân dân đã tích lũy được kinh nghiệm, do phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, dưa Mai Hạ đang ngày càng được người dân ưa thích. Tư thương từ đầu vụ đã đến đặt cọc thu mua tại nhiều vườn. Trung bình, cứ 1.000 m2 lúa cho thu về từ 7 - 8 triệu đồng thì trên cùng diện tích ấy, trồng dưa cho thu trên dưới 40 triệu. Tuy đòi hỏi kỹ thuật và công chăm sóc khắt khe hơn, nhưng dưa hấu vẫn cho thấy là cây trồng thế mạnh, cần tiếp tục mở rộng diện tích trồng gắn với đầu tư về kỹ thuật để nâng cao sản lượng trong thời gian tới.

Cũng theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, đã có lúc, công tác vận động thực hiện chuyển đổi cây trồng đi vào bế tắc vì lối canh tác truyền thống đã ăn sâu vào nhận thức của người dân. Đảng bộ xã đã chủ trương kiên trì với giải pháp tuyên truyền "mưa dầm thấm lâu”, đồng thời khuyến khích đảng viên phát huy vai trò tiên phong, tự nguyện đi đầu thực hiện Nghị quyết. Nói đi đôi với làm, lãnh đạo xã từ Bí thư, Chủ tịch tới các đoàn thể, trưởng thôn, xóm… vừa trực tiếp tham gia vận động, vừa bắt tay thực hiện tại chính gia đình mình. Vụ này, toàn bộ 46,3 ha diện tích trồng lúa thiếu nước đã được sử dụng hiệu quả bằng việc chuyển sang trồng các loại cây ngắn ngày, hoa màu. Nghị quyết của Đảng bộ xã Mai Hạ về chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã thực sự đi vào đời sống, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn gần 5%, thu nhập bình quân tăng lên 27,7 triệu đồng. Mai Hạ dự kiến hoàn thành đạt và vượt 100% chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra. 

                                                                           Hải Yến



Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục