(HBĐT) - Đánh giá về kết quả hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi (NCT) trong những tháng đầu năm nay, Tiến sĩ Bùi Ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật NCT, cùng 3 nhiệm vụ công tác trọng tâm và 2 chương trình công tác lớn của Hội năm 2019, trong quý I, các cấp Hội NCT trên toàn tỉnh đã phối hợp với các ngành, đoàn thể liên quan tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú để phát huy vai trò của tổ chức Hội, cán bộ, hội viên trong các lĩnh vực đời sống xã hội, nhất là quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò NCT. 



Hội NCT xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) là nhân tố tích cực thúc đẩy phong trào thể dục, thể thao ở cơ sở.

Trong quý I, Hội NCT các cấp đã tham mưu với Hội đồng quản lý Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT tổ chức thăm hỏi, trao tặng 6.984 suất quà cho NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 1.730 triệu đồng. Trong đó có 10 suất quà của MTTQ tỉnh, trị giá 4 triệu đồng; 97 suất quà của Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT tỉnh trị giá 29,1 triệu đồng; 6.887 suất quà của Ban đại diện Hội NCT huyện và Hội cơ sở, trị giá trên 1.699 triệu đồng. Tổ chức chúc thọ, mừng thọ đầu xuân cho 8.716 NCT ở các độ tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng.  

Trong dịp vui xuân, đón Tết Kỷ Hợi, hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) văn hoá, thể thao NCT trên toàn tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh, thu hút đông đảo NCT tham gia, góp phần tích cực chăm sóc sức khoẻ, thể chất, tinh thần cho NCT. Nhiều cơ sở Hội đã tổ chức cho hội viên đi du xuân, thăm quan, du lịch tại các khu di tích lịch sử, văn hoá trên cả nước.

Công tác xoá nhà tạm, nhà dột nát cho NCT tiếp tục được thực hiện. Trong quý I, huyện Lạc Thuỷ đã tổ chức bàn giao 3 nhà tình nghĩa. Bên cạnh đó, các cấp Hội tổ chức thăm hỏi hàng nghìn lượt NCT đau ốm tại nhà, tại bệnh viện, trạm y tế; tổ chức phúng viếng, tiễn đưa NCT qua đời chu đáo, tình nghĩa.

Thực hiện Quyết định của UBND tỉnh phê duyệt Dự án "Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB liên thế hệ tự giúp nhau ở Việt Nam”, Hội NCT tỉnh tiếp tục phối hợp với tổ chức Hỗ trợ NCT quốc tế (HAI) giám sát 10 CLB được thành lập năm 2018, tổ chức tập huấn cho cán bộ Hội NCT tuổi các cấp và Ban chủ nhiệm 5 CLB mới thành lập tại các huyện Kim Bôi, Kỳ Sơn, Mai Châu, Đà Bắc.

Phát huy tinh thần "Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, các cấp Hội và hội viên trong tỉnh luôn tích cực vận động con, cháu đón Tết, vui xuân an toàn, lành mạnh, tiết kiệm. Phối hợp với Công an xã, Ban an ninh thôn, xóm vận động nhân dân, con, cháu giữ gìn ANTT, phòng, chống buôn bán chất cháy nổ, pháo nổ; thực hiện tốt Luật ATGT... Các cấp Hội, hội viên tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường; thực hiện Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2019, kết quả đã trồng được 170.895 cây các loại.

Với những hoạt động thiết thực, vai trò Hội NCT ngày càng phát huy, thu hút thêm nhiều NCT tham gia. Trong quý I/2019, các cơ sở Hội đã kết nạp 1.869 hội viên mới, nâng tổng số hội viên NCT toàn tỉnh lên 103.230 hội viên.

Theo Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh Đinh Kim Mười, để tiếp tục xây dựng Hội NCT ngày càng vững mạnh, phát huy vai trò NCT trong các lĩnh vực đời sống xã hội, trong thời gian tới, Hội NCT tỉnh tiếp tục tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, bám sát hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương Hội NCT Việt Nam, phối hợp với các ngành, đoàn thể tỉnh trong việc tổ chức thực hiện 3 nhiệm vụ công tác trọng tâm và 2 chương trình công tác lớn của Hội năm 2019. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội V Hội NCT Việt Nam, Nghị quyết Đại hội II Hội NCT tỉnh gắn với việc thực hiện phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng”; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống NCT Việt Nam (6/6/1941 - 6/6/2019). Thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về NCT giai đoạn 2012 - 2020. Phối hợp với Sở LĐTB&XH tổng hợp số liệu NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh hạ độ tuổi đối tượng NCT hưởng chế độ bảo trợ xã hội xuống 75 tuổi. Triển khai kế hoạch kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Hội NCT các cấp theo hướng dẫn của Trung ương Hội...


                                                                                    Đức Phượng

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục