(HBĐT)- Nhân kỷ niệm 74 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019), phóng viên Báo Hòa Bình đã có dịp đi tới các địa phương trong tỉnh để nắm bắt khí thế thi đua và tinh thần quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng các cấp của toàn Đảng, toàn quân và dân ta. Đồng thời, ghi nhận những tiếng nói tâm huyết của các tầng lớp nhân dân nhân sự kiện lịch sử này. Dưới đây là chùm ý kiến, tiếng nói từ cơ sở.

Đồng hành, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân phát triển

Năm 2018, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng lên 4 bậc so với năm 2017 cho thấy những cố gắng cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh. Chính quyền tỉnh có nhiều giải pháp cụ thể cải thiện chất lượng chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong triển khai các thủ tục hành chính, phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và đã đạt được những kết quả tích cực.

Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân phát triển về số lượng và chất lượng, từng bước khẳng định vai trò, vị thế là lực lượng chủ công, góp phần quan trọng vào quá trình chuyển dịch cơ cấu và tăng trưởng kinh tế, tham gia giải quyết các vấn đề xã hội, tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động, tăng thu ngân sách địa phương. Cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng vào sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, nâng cao chất lượng công vụ của cán bộ, công chức, tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành trong giải quyết các thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực đất đai, tài nguyên - môi trường, đầu tư, xây dựng… Xây dựng bộ máy chính quyền chia sẻ, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và các thành phần kinh tế triển khai các dự án sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đóng góp tích cực cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

 

Phạm Xuân Trí

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh

 

Vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng

Gần 90 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân giành được những thắng lợi kỳ diệu trên mọi lĩnh vực. Đó chính là nhờ Đảng ta có bản lĩnh chính trị vững vàng; có lý luận tiên phong, đường lối chính trị đúng đắn; có sự phấn đấu không mệt mỏi, hy sinh quên mình của các thế hệ cán bộ, đảng viên; có tổ chức chặt chẽ, đoàn kết thống nhất cao và được nhân dân hết lòng tin yêu, ủng hộ, bảo vệ, giúp đỡ.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam thường xuyên và không ngừng chăm lo xây dựng Đảng vững mạnh cả về lý luận, tư tưởng, chính trị và tổ chức. Là người được Đảng rèn giũa, được đảng viên tín nhiệm bầu cấp ủy, tôi ý thức rõ ràng rằng bản thân phải không ngừng phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ với hiệu quả, chất lượng ngày càng cao; luôn là người đảng viên tốt, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh. Phát huy vai trò Phó Bí thư chi bộ, thời gian tới, tôi tiếp tục tham mưu với cấp ủy chi bộ, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, từ đó tiếp tục thống nhất nhận thức trong đảng viên toàn chi bộ "vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, khó khăn nào cũng vượt qua”.

 

Mai Công Tình

Phó Bí thư chi bộ xóm Dọc Mít, xã Lạc Long (Lạc Thủy)


Xây dựng nông thôn mới nâng cao để chăm lo tốt hơn đời sống nhân dân

Từ chủ trương thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc. Người dân được thụ hưởng những giá trị tốt đẹp, lợi ích mà chương trình đem lại. Đặc biệt, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm được xây dựng, nâng cấp, sửa chữa đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng của nhân dân. Bên cạnh đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất, đoàn kết cao trong cộng đồng dân cư cùng chung tay thực hiện.

Tôi mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục tạo điều kiện thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Qua đó, nhân dân có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập, giữ gìn bản sắc văn hóa, tạo môi trường vui chơi, giải trí lành mạnh. Nhân dân yên tâm sinh sống, lao động, sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Hà Huy Tu

Thôn Tân Hòa, xã Hòa Sơn (Lương Sơn)

 

Vận dụng trí và lực xây dựng nền giáo dục phát triển

Sự nghiệp giáo dục của tỉnh nói riêng, đất nước nói chung đang có nhiều đổi mới, phát triển theo xu hướng hội nhập quốc tế. Do đó, lực lượng chủ công là thế hệ trẻ đang làm tốt nhiệm vụ là chủ nhân tương lai của đất nước. Để tạo nền tảng vững chắc, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các thế hệ học sinh đã được đào tạo, trang bị, cập nhật kiến thức, định hướng việc học tập, rèn luyện bản thân.

Để làm tốt công tác giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho học sinh, đội ngũ giáo viên cần tăng cường học tập, trau dồi kỹ năng chuyên môn. Trong vai trò là giáo viên, tôi đã tích cực nâng cao năng lực, tích lũy kinh nghiệm, đổi mới phương pháp truyền đạt giúp học sinh dễ tiếp thu kiến thức. Đồng thời, áp dụng các chương trình học mới để học sinh có điều kiện, môi trường học tập tốt nhất. Bản thân tôi cũng như đội ngũ giáo viên của tỉnh sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực phát huy, cống hiến, vận dụng trí và lực xây dựng nền giáo dục tỉnh nhà ngày càng phát triển.

 

Nguyễn Diệu Linh

Giáo viên trường TH&THCS Hòa Bình (TP Hòa Bình)

 

Góp sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng phát triển

Cách đây vừa tròn 74 năm, vào ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Vào dịp này hàng năm, thế hệ trẻ lại được ôn lại lịch sử, truyền thống hào hùng của dân tộc, nhờ đó, chúng tôi thực sự thấm thía câu nói của Bác: "Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.

Trong chiến tranh, thanh niên cầm súng ra trận theo tiếng gọi của Tổ quốc để thể hiện lòng yêu nước. Thế hệ chúng tôi hôm nay thể hiện tình yêu nước bằng cách ra sức học tập, lao động; trau dồi kiến thức; rèn luyện bản thân thật tốt; không ngại gian khổ; hăng hái thi đua cải tiến nâng cao chất lượng công việc, tăng gia sản xuất. Chúng tôi nguyện phát huy truyền thống anh hùng, xung kích đi đầu trong mọi lĩnh vực, sẵn sàng đón nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

Bùi Thị Ngọc Bích

Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thống Nhất (TP Hòa Bình)

 

Thiết thực chăm lo đời sống công nhân, viên chức, lao động

Những năm qua, tổ chức Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền xây dựng nhiều chương trình, giải pháp nhằm chăm lo nhiều hơn những lợi ích cho đoàn viên, người lao động như: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người lao động, cải thiện điều kiện làm việc, thường xuyên tổ chức cuộc đối thoại tập thể, giải quyết vướng mắc của người lao động, chú trọng xây dựng thỏa ước lao động tập thể, quan hệ lao động hài hòa, thực hiện chế độ phúc lợi cho người lao động. Chế độ tiền lương, phụ cấp được chi trả kịp thời, BHXH, BHYT đối với người lao động được thực hiện tương đối đầy đủ. Thu nhập bình quân của người lao động được nâng lên. Từ đó, tạo không khí phấn khởi, yên tâm của người lao động, tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất - kinh doanh.

Chúng tôi mong muốn, tổ chức Công đoàn các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể. Qua đó, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Quan tâm hơn nữa tới doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn, thành lập tổ thương lượng tập thể, thương lượng với người sử dụng lao động nhằm đạt được những điều khoản có lợi hơn cho người lao động, tiến tới ký kết thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động...


Nguyễn Văn Phương

Công ty CP Môi trường đô thị Hòa Bình


Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục