(HBĐT) - Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) đi vào hoạt động từ ngày 1/8/2017, mang theo sự kỳ vọng lớn của cấp ủy, chính quyền tỉnh: tạo bước đột phá về cải cách hành chính (CCHC), góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, Trung tâm không ngừng nỗ lực để làm tròn "sứ mệnh”, góp phần cải cách nền hành chính của tỉnh.


Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Quyết tâm cải cách hành chính

Thời điểm năm 2017, việc thành lập Trung tâm thực sự được coi là vấn đề bức thiết để thể hiện tư duy đổi mới, ý chí quyết tâm CCHC của cả hệ thống chính trị trong đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa liên thông của tỉnh. Qua đó khắc phục những bất cập trong việc phối hợp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại các sở, ngành ở những thời điểm trước. Đồng chí Phạm Anh Quý, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm cho biết: Quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục tại đây không có gì khác so với quy trình giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa ở các sở. Công chức các sở được cử về Trung tâm vẫn thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả, chuyển về các sở giải quyết như trước. Điểm khác biệt là người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến liên hệ, nộp hồ và nhận kết quả giải quyết tại 1 đầu mối, thay cho việc nộp hồ sơ và trả kết quả tại các sở như trước đây. Như vậy, khi có nhu cầu giải quyết một hoặc nhiều TTHC, người dân và doanh nghiệp chỉ đến một cơ quan duy nhất là Trung tâm để nộp và nhận kết quả.

Trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC, bộ phận tiếp nhận luôn có sự kết nối với người có yêu cầu giải quyết bằng nhiều hình thức, thường là gọi điện thoại liên hệ trực tiếp để trao đổi hồ sơ đang vướng ở điểm nào, bị thiếu gì, cần bổ sung gì… để giải quyết công việc nhanh chóng hơn. Mặt khác, tất cả các TTHC đều được niêm yết trên trang thông tin điện tử của trung tâm, người dân, doanh nghiệp có thể tải về các mẫu văn bản, khai báo để hoàn thiện hồ sơ trước khi nộp về Trung tâm. Theo đó, giảm tối đa về chi phí, thời gian đi lại cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết TTHC.

Hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tổ chức

Ngay từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả. Năm 2018, Trung tâm đã tham mưu cho lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động của Trung tâm, tham mưu cho Văn phòng UBND tỉnh xây dựng Đề án "Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh”, Đề án "Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh”. Đến nay, cán bộ, công chức, viên chức đều làm việc với tinh thần "làm hết việc chứ không làm hết giờ”, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo hiệu quả công việc. Vì vậy, hầu hết các TTHC tiếp nhận đều được giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn quy định, được người dân tin tưởng và đánh giá cao.

Năm 2018, Trung tâm đã tổ chức phát phiếu xin ý kiến của 1.760 tổ chức, cá nhân đến giao dịch về TTHC. Kết quả đánh giá cho thấy, 99,7% người được khảo sát đều hài lòng về việc giải quyết TTHC, cụ thể: mức độ hài lòng cao đạt 86,76%, mức độ hài lòng đạt 12,89%, mức độ bình thường đạt 0,34%; không có phiếu đánh giá ở mức độ thấp đối với cả 4 tiêu chí. 9 tháng năm nay, Trung tâm đã tổ chức phát phiếu xin ý kiến của 1.533 tổ chức, cá nhân đến giao dịch về TTHC. Kết quả đánh giá mức độ hài lòng tháng thấp nhất đạt 85,8%, tháng cao nhất đạt 96,06%. Riêng kết quả đánh giá về thái độ của công chức, viên chức luôn đạt tỷ lệ cao, từ 94 - 99%, không có phiếu đánh giá ở mức độ giao tiếp không thân thiện hoặc khó chịu. 

Đồng chí Phạm Anh Quý chia sẻ: Trong thời gian tới, Trung tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân nắm vững thông tin, quy trình, quy định trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC, hướng tới sự hài lòng cao nhất của người dân, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn.

 Thúy Hằng


Các tin khác


Thủ tướng: Giúp đỡ nhau lúc khó khăn, không kỳ thị trong phòng chống COVID-19

Chiều 17/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp của Thường trực Chính phủ, nghe báo cáo và chỉ đạo biện pháp phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của virus Corona (COVID-19).

Yêu cầu các ngành chức năng nhanh chóng xem xét, giải quyết, trả lời đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân

(HBĐT) - Ngày 17/2, tại trụ sở tiếp công dân tỉnh, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng Hội đồng tư vấn tiếp công dân của tỉnh đã tiếp công dân định kỳ tháng 2/2020. Dự buổi tiếp công dân có các đồng chí Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tiến Sinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh. Cùng tham gia tiếp công dân còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và lãnh đạo UBND TP Hòa Bình.

Thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XVI

(HBĐT) - Ngày 17/2, Văn phòng HĐND tỉnh đã ban hành Thông báo số 51/TB - VPHĐND về việc tổ chức Kỳ họp thứ 13, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016-2021 (bất thường). Nội dung chính như sau: 

Huyện Yên Thủy: Học và làm theo Bác góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp

(HBĐT) - Huyện ủy Yên Thủy đã đưa việc học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào Chương trình hành động số 05 về thực hiện Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Đây chính là cách hữu hiệu giúp Đảng bộ huyện lãnh đạo thực hiện tốt các mục tiêu về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, góp phần quan trọng hiện thực hóa các chỉ tiêu đề ra tại NQĐH Đảng bộ các cấp.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xây dựng hệ thống an sinh xã hội hướng tới toàn dân, phù hợp chuẩn mực quốc tế

Sáng 15-2, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả 25 năm thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); các giải pháp triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW và nhiệm vụ công tác năm 2020. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu ý kiến.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN về ứng phó dịch COVID-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra, sau khi trao đổi với các nước thành viên ASEAN, trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ra Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN về Ứng phó chung của ASEAN trước bùng phát của dịch bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục