Căn cứ vào chỉ đạo của T.Ư và của tỉnh, Thành ủy Hòa Bình đã ban hành Kế hoạch số 197-KH/TH.U để chỉ đạo cấp ủy các cấp quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng (Chỉ thị 35). Hiện, các chi, Đảng bộ trên địa bàn thành phố đang xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai. Việc quán triệt Chỉ thị 35 đã hoàn thành ở cấp thành phố và các chi, Đảng bộ trực thuộc; chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở.


Cán bộ Ban Tổ chức Thành ủy Hòa Bình trao đổi triển khai phương án chỉ đạo Đại hội Đảng bộ các cấp.

Chăm Mát là đơn vị thực hiện sáp nhập, nhưng Đảng bộ phường triển khai khá tốt Chỉ thị 35. Đồng chí Đinh Thị Thu Hiền, Bí thư Đảng ủy phường Chăm Mát cho biết: Ngay sau hội nghị của Thành ủy, ngày 18/9, Đảng ủy phường đã tổ chức quán triệt thực hiện Chỉ thị 35 đến toàn thể cán bộ, đảng viên các chi, Đảng bộ trực thuộc. Đồng thời, xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện đúng quy định. Đảng ủy phường tập trung chỉ đạo các chi bộ, Đảng bộ hoàn thành thực hiện nghiêm túc công tác chuẩn bị Đại hội Đảng, xây dựng báo cáo chính trị, công tác nhân sự theo đúng tinh thần hướng dẫn của cấp trên về Đại hội Đảng. Khi thực hiện sáp nhập sẽ có thể vào cuộc ngay. Các nội dung được thực hiện đúng kế hoạch, sẵn sàng tổ chức Đại hội các chi bộ, tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố. Đảng bộ phường có 560 đảng viên, sinh hoạt tại 22 chi bộ. Nhiệm kỳ vừa qua, Đảng  bộ phường hoàn thành 12/13 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội. Trong đó, điểm nhấn là Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo có hiệu quả công tác quản lý đô thị, từng bước giải quyết những vấn đề bức thiết của đô thị. Đến nay, thu nhập bình quân đạt 68 triệu đồng/người/ năm, hộ nghèo giảm còn 1,04%. Nhiều năm, Đảng bộ phường được đánh giá là tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Phường đã chỉ đạo công tác tuyên truyền thực hiện lộ trình sáp nhập đơn vị hành chính theo đúng với chỉ đạo của thành phố. Tới đây, khi các chi bộ sáp nhập về xã Dân Chủ và Thống Nhất vẫn tổ chức Đại hội bình thường. 

Đồng chí Lưu Tiến Thịnh, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hòa Bình cho biết: Trong công tác chỉ đạo Đại hội Đảng bộ các cấp, 2 nội dung được đặc biệt quan tâm là công tác xây dựng văn kiện Đại hội và công tác nhân sự. Thành phố đã giao Văn phòng Thành ủy hướng dẫn việc xây dựng đề cương văn kiện của cấp ủy trình Đại hội; Ban Tuyên giáo Thành ủy hướng dẫn các cấp ủy Đảng thảo luận các dự thảo văn kiện để thực hiện thống nhất trên toàn thành phố. Công tác nhân sự và bầu cấp ủy phải được thực hiện theo đúng điều lệ, quy chế, quy định của Đảng về công tác cán bộ. Việc giới thiệu nhân sự cấp ủy phải căn cứ vào quy hoạch cán bộ, đồng thời chú trọng phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới, có đức, tài, có triển vọng lãnh đạo, quản lý; bảo đảm cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc để bầu tham gia cấp ủy. Tiêu chuẩn cấp ủy viên căn cứ vào các quy định, hướng dẫn của T.Ư, tỉnh và tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo thuộc diện BTV Thành ủy quản lý. Theo chỉ đạo của Thành ủy, Đại hội đảng viên chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở hoàn thành trước ngày 31/3/2020. Đại hội đảng viên hoặc Đại hội chi, Đảng bộ cơ sở hoàn thành trước ngày 30/6/2020. Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố hoàn thành trước ngày 31/8/2020. Đại hội điểm đối với Đảng bộ cơ sở hoàn thành trước ngày 15/3/2020. 

Tuy nhiên, công tác chỉ đạo Đại hội đang gặp khó khăn. Đồng chí Lưu Tiến Thịnh cho biết thêm: Thành phố đang thực hiện sáp nhập 2 cấp là phường, xã và cấp huyện. Trong khoảng tháng 11 và tháng 12 tới, sau khi có ý kiến phê chuẩn của Quốc hội, tức là trong 60 ngày phải thực hiện sắp xếp xong. Việc cơ cấu nhân sự trong cấp ủy đang vướng mắc. Ví dụ, Ban chấp hành của thành phố trước đây là 41 đồng chí, khi sáp nhập còn 39 đồng chí. Nếu tính cả huyện Kỳ Sơn, số lượng Ban chấp hành dự kiến khoảng 78 đồng chí. Trong khi đó, số lượng cấp ủy theo hướng dẫn của Chỉ thị 35 yêu cầu: tỷ lệ cán bộ tái cử vào cấp ủy phải bảo đảm 2/3, người ứng cử lần đầu 1/3 (lực lượng trẻ, phải đủ 2 khóa). Như vậy, 78 người tái cử thì sẽ phải chọn ai. Tương ứng với cấp huyện, thì cấp xã, phường cũng vậy. Tất nhiên, thành phố cũng đã nhìn nhận "bức tranh” khi thực hiện sáp nhập đối với công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp, có kế hoạch sắp xếp đội ngũ cán bộ, nhưng vẫn phải chờ cơ quan chuyên môn hướng dẫn cụ thể để triển khai. Và thực tế sẽ cần khoảng 5 năm để giải quyết vấn đề cán bộ dôi dư sau Đại hội cũng như sau sáp nhập. Mặc dù vậy, thành phố chủ động trong chỉ đạo Đại hội Đảng bộ các cấp. Đến nay, các chi, Đảng bộ trực thuộc triển khai đúng kế hoạch và tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị 35. 
 
 Lê Chung

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục