Bài 1 - Đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng tăng, vì sao? 

(HBĐT) - Tính đến tháng 10/2019, Đảng bộ huyện Cao Phong có 31 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc (19 Đảng bộ, 12 chi bộ), 185 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở với 3.624 đảng viên. Thời gian qua, tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng, xin ra khỏi Đảng và bị xóa tên xuất hiện ở nhiều tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ huyện. Đáng chú ý, hiện tượng này xuất hiện liên tục trong các năm gần đây và có chiều hướng tăng.


Cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Cao Phong rà soát đảng viên bị xóa tên và xin ra khỏi Đảng. 

Đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng có chiều hướng tăng

Đồng chí Dương Thị Phượng, Bí thư chi bộ khu 3, thị trấn Cao Phong cho biết: Tôi nhận nhiệm vụ Bí thư chi bộ 2 năm nay. Chi bộ có 28 đảng viên, nhưng hiện nay còn 27 đảng viên do 1 đảng viên 36 tuổi đời, 8 năm tuổi Đảng có đơn xin ra khỏi Đảng vào tháng 5/2019. Đây là lần đầu tiên chi bộ có trường hợp như vậy. Chúng tôi rất tiếc vì đồng chí này là lao động tự do nhưng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không vi phạm kỷ luật. Đồng chí được phân công làm tổ trưởng 1/6 tổ dân cư trong khu. Chi ủy đã vận động, thuyết phục nhưng không được nên đành phải họp ra Nghị quyết số 03-NQ/CB, ngày 9/7/2019 về việc đề nghị cho đảng viên xin ra khỏi Đảng với 22/22 đảng viên dự sinh hoạt đồng ý (5 đảng viên miễn sinh hoạt). 

Đảng bộ xã Xuân Phong năm 2018 và 2019 cũng có 2 đảng viên xin ra khỏi Đảng. Chúng tôi tìm đến xóm Nhõi Trong nơi có đảng viên Bùi Xuân L., sinh năm 1983, được kết nạp Đảng năm 2015 đã có đơn xin ra khỏi Đảng vào tháng 5/2019, nhưng không gặp được do đã đi làm ăn xa. Bí thư Đảng ủy xã Bùi Văn Thuận lo lắng khi tình hình đảng viên xin ra khỏi Đảng có khả năng tăng lên. Mấy năm trước, Đảng bộ xã cũng đã phải ra nghị quyết đề nghị xóa tên đảng viên vì đi làm ăn xa bỏ sinh hoạt Đảng. 

Theo số liệu của Ban Tổ chức Huyện ủy Cao Phong, từ năm 2016 trở lại đây, tình trạng đảng viênbỏ sinh hoạt Đảng,  xin ra khỏi Đảng và bị xóa tên có chiều hướng tăng. Trong 4 năm qua, có 46 đảng viên xin ra khỏi Đảng và bị xóa tên, trong đó, 20 đảng viên xin ra khỏi Đảng, 26 đảng viên bị xóa tên (1 đảng viên dự bị). Cụ thể, năm 2016 có 4 đảng viên xin ra khỏi Đảng, 3 đảng viên bị xóa tên; năm 2017 có 5 đảng viên xin ra khỏi Đảng, 6 đảng viên bị xóa tên; năm 2018 có 4 đảng viên xin ra khỏi Đảng, 13 đảng viên bị xóa tên. Riêng 9 tháng năm 2019, có 7 đảng viên xin ra khỏi Đảng, 4 đảng viên bị xóa tên; ngoài ra có 5 hồ sơ đề nghị xóa tên đảng viên gửi lên BTV Huyện ủy xem xét. 

Đồng chí Bùi Văn Danh, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng, xin ra khỏi Đảng thường là đảng viên trẻ ở chi bộ nông thôn, khu dân cư, trong độ tuổi lao động, sinh từ năm 1982 trở lại đây và có từ 3 - 8 năm tuổi Đảng; một số trường hợp từng làm nghĩa vụ trong lực lượng quân đội, công an. Đảng viên bị xóa tên có cả đảng viên trẻ, cả đảng viên nguyên là cán bộ có đến 20 năm tuổi Đảng. Đáng chú ý có cả đảng viên là cán bộ nghỉ hưu không chuyển sinh hoạt Đảng về nơi cư trú. 

Nguyên nhân do đâu?

Đảng viên Dương Đại Kh., sinh năm 1983, được kết nạp Đảng tại chi bộ khu 3, thị trấn Cao Phong ngày 14/10/2011 và được chuyển Đảng chính thức ngày 14/10/2012. Ngày 30/5/2019, đồng chí đã viết đơn xin ra khỏi Đảng với lý do những năm gần đây và hiện nay, gia đình gặp không ít khó khăn trong cuộc sống. Sức khỏe của bản thân yếu, bố đẻ mắc bệnh nặng thường xuyên phải nhập viện, mẹ già yếu, con nhỏ, vợ chồng công việc không ổn định, kinh tế gia đình giảm sút nhiều. Bởi vậy không có thời gian tham gia công tác xã hội. 

Bí thư chi bộ khu 3, thị trấn Cao Phong Dương Thị Phượng và Đảng ủy thị trấn Cao Phong xác nhận tình hình gia đình đồng chí Dương Đại Kh. Thường trực Đảng ủy thị trấn và cấp ủy chi bộ khu 3 đã đến gặp gỡ, phân tích, động viên đồng chí Kh. tiếp tục tham gia sinh hoạt Đảng nhưng đồng chí vẫn xin ra. Căn cứ mục 3, Điều 8, Quy định của Điều lệ Đảng, Đảng ủy thị trấn họp ngày 27/6/2019 đã đề nghị BTV Huyện ủy xem xét cho ra khỏi Đảng đối với đồng chí Kh. 

Đối với đảng viên Bùi Xuân L., trước đây sinh hoạt tại chi bộ xóm Nhõi Trong, xã Xuân Phong có 3 năm tuổi Đảng. Hiện nay, đồng chí này đã đi xuất khẩu lao động tại Nga. Ngày 15/5/2019, đồng chí đã viết đơn xin ra khỏi Đảng với lý do kinh tế gia đình hết sức khó khăn, phải đi xuất khẩu lao động nên không còn thời gian tham gia sinh hoạt Đảng tại chi bộ. Năm 2018, chi bộ xóm Nhõi 3 có đảng viên Bùi Ngọc H. cũng xin ra khỏi Đảng để đi xuất khẩu lao động tại Malaixia.

Tại Đảng bộ xã Tây Phong, năm 2018 có 2 đảng viên viết đơn xin ra khỏi Đảng là đảng viên Lường Ngọc L., sinh hoạt tại chi bộ 4 - xóm Đồi và đảng viên Nguyễn Thị T., sinh hoạt tại chi bộ 12 - xóm Nếp. Trong đó, đảng viên T., sinh năm 1984, vào Đảng năm 2015, chính thức năm 2016, từng là chi hội trưởng chi hội Nông dân xóm. Với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn, đồng chí đã viết đơn xin thôi không làm chức vụ đó, rồi tiếp tục làm đơn xin ra khỏi Đảng. Đảng viên L., sinh năm 1982 cũng với lý do kinh tế gia đình khó khăn, đi làm ăn xa không thể tham gia sinh hoạt Đảng hàng tháng, không thể gần dân, nắm được tình hình nhân dân nơi cư trú nên làm đơn xin ra khỏi Đảng để tập trung lo kinh tế gia đình. 

Năm 2019, Đảng bộ xã Yên Lập có 2 đảng viên bị xóa tên do đi làm ăn xa, không về tham gia sinh hoạt Đảng, không làm đơn xin miễn sinh hoạt. Trong đó, 1 đảng viên từng được kết nạp Đảng khi đi làm nghĩa vụ quân sự. Trước đây, Đảng bộ xã chưa có hiện tượng này.

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Cao Phong, đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng,  xin ra khỏi Đảng và bị xóa tên thuộc 3 nhóm: Một là đảng viên nông thôn, lao động tự do, kinh tế khó khăn, phải đi làm ăn xa, không tham gia sinh hoạt Đảng đầy đủ hoặc cảm thấy sẽ không tham gia sinh hoạt được đầy đủ. Hai là nhóm đảng viên được kết nạp Đảng khi làm nghĩa vụ quân sự; có đồng chí được kết nạp khi đi làm nghĩa vụ trong lực lượng Công an, khi không được chuyển biên chế trở về địa phương viết đơn xin ra khỏi Đảng. Ba là xuất hiện hiện tượng đảng viên từng là cán bộ vi phạm Điều lệ Đảng, cán bộ nghỉ hưu không chuyển hồ sơ sinh hoạt Đảng về nơi cư trú. 

Như vậy, đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng, xin ra khỏi Đảng chủ yếu là đảng viên nông thôn với lý do lo kinh tế gia đình phải đi làm ăn xa, nhưng có đảng viên ở đang ở địa phương cũng xin ra khỏi Đảng. Đảng viên bị xóa tên do vi phạm Điều 8, Điều lệ Đảng (đảng viên bỏ sinh hoạt chi bộ hoặc không đóng đảng phí 3 tháng trong năm mà không có lý do chính đáng). 

Nhìn nhận vấn đề trên, đồng chí Đinh Đức Lân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cao Phong đánh giá: Nguyên nhân khách quan phần lớn do hoàn cảnh gia đình và nhu cầu phát triển kinh tế, tăng thu nhập chính đáng cho gia đình nên nhiều đảng viên trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa, 1 năm mới về 1 lần. Trong khi đó, nơi đến làm việc không có tổ chức Đảng; có trường hợp đi làm ăn xa ở nước ngoài không báo cáo với tổ chức Đảng. Nguyên nhân chủ quan là sự phối hợp của một số cấp ủy cơ sở trong công tác quản lý đảng viên và công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, chặt chẽ. Một số bí thư, phó bí thư chi bộ cứng nhắc, không tạo điều kiện phù hợp hoặc chưa có biện pháp thuyết phục như không hướng dẫn cho đảng viên đi làm ăn xa chuyển sinh hoạt Đảng theo điểm 1.2, Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW. Chất lượng sinh hoạt chi bộ của một số chi bộ còn hạn chế, chậm đổi mới nội dung, hình thức, chưa tạo sự thoải mái tham gia ý kiến đóng góp của đảng viên. Thời gian sinh hoạt chi bộ chưa hợp lý. Một bộ phận đảng viên nhận thức chính trị chưa cao và sa sút về chính trị, chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm đóng góp vào xây dựng tổ chức Đảng. Một số đồng chí động cơ vào Đảng chưa đúng đắn, còn tư tưởng vào Đảng để được tuyển dụng vào các cơ quan của Đảng, Nhà nước nên khi không đạt mong muốn lại bỏ sinh hoạt Đảng hoặc xin ra khỏi Đảng.

(Còn nữa)

Cẩm Lệ

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục