Bài 2 - Khắc phục tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng 


(HBĐT) - Tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng và xin ra khỏi Đảng ở huyện Cao Phong có chiều hướng tăng trong những năm gần đây; có chi, Đảng bộ mới xuất hiện hiện tượng này cũng đang lo lắng sẽ tiếp tục tăng. Điều này đặt ra nhiều vấn đề, đòi hỏi cần đề ra các giải pháp khắc phục.


Đảng ủy thị trấn Cao Phong (Cao Phong) họp bàn giải pháp khắc phục tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng, xin ra khỏi Đảng và bị xóa tên.

Những vấn đề đặt ra 

Cao Phong là huyện thuần nông, không có nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp thu hút được nhiều lao động tại địa phương. Do đó, không ít lao động nông thôn đã phải đi làm ăn xa ở ngoài tỉnh, ngoài nước để lo phát triển kinh tế gia đình, trong đó có cả các đảng viên. 

Qua tiếp xúc, nhiều đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng,  xin ra khỏi Đảng đều khẳng định họ không suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, không "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa”. Do đó, trong đơn xin ra khỏi Đảng đều hứa khi không còn là đảng viên, vẫn luôn phấn đấu giữ gìn phẩm chất đạo đức của người công dân và tư tưởng của Đảng đã được tôi luyện trong nhiều năm qua; thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xứng đáng là người công dân gương mẫu. Cụ thể như trường hợp của đồng chí Dương Đại Kh. ở khu 3, thị trấn Cao Phong; đồng chí Bùi Xuân L. ở xóm Nhõi Trong, xã Xuân Phong cũng hứa khi không còn đứng trong hàng ngũ của Đảng vẫn giữ gìn phẩm chất đã được tôi luyện khi còn là đảng viên... Từ thực tiễn có thể thấy, xu hướng ly hương để lo "cơm áo gạo tiền” đang gây khó khăn cho công tác quản lý đảng viên ở các chi bộ nông thôn. Quản lý đảng viên đi làm ăn xa đang là vấn đề đặt ra.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận thẳng thắn có những đồng chí chỉ gương mẫu tạm thời. Tức là thời điểm sắp kết nạp và mới kết nạp hay trong giai đoạn mong muốn đạt được mục đích của bản thân thì nhiệt huyết, năng nổ. Sau đó lại không kiên định và giữ lời thề dưới cờ Đảng vẻ vang. Nói cách khác, những đồng chí này động cơ vào Đảng không đúng đắn, hay hiểu, nắm không kỹ về Điều lệ Đảng, sa sút ý chí. 

Nói như Bí thư chi bộ khu 3, thị trấn Cao Phong Dương Thị Phượng: Có khi đối tượng kết nạp Đảng hay đảng viên mới chưa đọc kỹ, chưa nắm rõ, hiểu nông cạn Điều lệ Đảng, hoặc học qua loa, nghĩ khi vào Đảng sẽ được quan tâm. Nhưng khi vào Đảng lại thấy thêm trách nhiệm, phải gương mẫu, không được quyền lợi gì và phải nộp tiền đảng phí nên không còn tha thiết nữa. 

Nhận thức về chính trị chưa cao, sa sút ý chí phấn đấu đang xuất hiện ở một bộ phận đảng viên gây ảnh hưởng không tốt đến tổ chức Đảng, có thể dẫn đến tiền lệ xấu, tác động đến tư tưởng, tâm lý phấn đấu vào Đảng đối với nguồn phát triển đảng viên, nhất là đảng viên trẻ. Hiện tượng "tre già nhưng măng chưa mọc” cũng đang xuất hiện và có xu hướng tăng khi các chi bộ khu dân cư đang gặp phải vấn đề già hóa đảng viên, trong khi khó kết nạp được đảng viên mới. Theo thống kê, số lượng kết nạp đảng viên mới trong toàn Đảng bộ huyện từ năm 2016 đến nay là 397 đồng chí, không đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trong đó, 9 tháng năm 2019 chỉ kết nạp được 57 đảng viên mới so với chỉ tiêu 150 đồng chí, chỉ đạt 38% kế hoạch.  

Theo Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Bùi Văn Danh, vấn đề nội dung, phương pháp sinh hoạt chi bộ sao cho hiệu quả, phát huy tính tích cực của đảng viên cũng là vấn đề đặt ra. Sinh hoạt chi bộ nhàm chán, chậm đổi mới sẽ không thu hút được đảng viên. 

Qua tìm hiểu, có chi bộ nảy ra "sáng kiến” sau sinh hoạt chi bộ, đảng viên đóng góp tiền để sinh hoạt ăn uống luôn. Điều này có thể gây suy nghĩ không tốt trong nhân dân về hình ảnh người đảng viên.
Khắc phục tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt, xin ra khỏi Đảng 

Huyện ủy Cao Phong nhận định, việc đảng viên bỏ sinh hoạt và xin ra khỏi Đảng dù không nhiều nhưng đã ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh người đảng viên, cũng như uy tín của Đảng và phần nào thể hiện sự suy thoái về chính trị, tư tưởng của một bộ phận đảng viên trong việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. 

Để khắc phục, Bí thư Huyện ủy Cao Phong Bùi Thị Minh cho rằng, giải pháp quan trọng đầu tiên là công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên để có nhận thức đúng đắn. Đồng thời, tập trung phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, tạo việc làm tại chỗ cho lao động địa phương, tính đến những ngành tạo nhiều việc làm nhưng không ảnh hưởng đến môi trường như may mặc, da giày...

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đinh Đức Lân cho biết: Huyện tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Hướng dẫn số 12-HD/TW, ngày 6/7/2018 của Ban Tổ chức T.Ư "Một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở về nghiệp vụ công tác đảng viên theo Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW, ngày 5/6/2017, trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục đối với việc quản lý đảng viên đi làm ăn xa. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư về "nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng”. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 31-CT/TU, ngày 2/6/2014 của BTV Tỉnh ủy về "nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ”; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng trong việc thực hiện chỉ thị. Đổi mới hoạt động của cấp ủy, bí thư chi bộ; nội dung, phương thức hoạt động để thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia các phong trào thực tiễn. Qua đó, kịp thời phát hiện quần chúng, hội viên, đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho tổ chức Đảng bồi dưỡng kết nạp. Tăng cường tuyên truyền để đảng viên thấy được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tham gia sinh hoạt chi bộ thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề; tạo sự dân chủ về quyền và nghĩa vụ của đảng viên trong hoạt động của tổ chức Đảng. 

Theo Bí thư chi bộ khu 3, thị trấn Cao Phong Dương Thị Phượng: Đảng viên trong chi bộ chủ yếu là người dân lao động nên chi bộ đã linh hoạt tạo điều kiện sinh hoạt vào buổi tối. Để khắc phục vấn đề đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng, xin ra khỏi Đảng cần quan tâm thực hiện nghiêm túc, thực chất công tác bồi dưỡng nhận thức về Đảng ngay từ khi học cảm tình Đảng, tránh việc học qua loa, hình thức, nhận thức không đầy đủ. Trước khi giơ cánh tay thề, cần hiểu và nắm rõ Điều lệ Đảng để không giao động trước khó khăn, thử thách. 

Từ thực tiễn cho thấy, đảng viên khi vào Đảng cần có động cơ đúng đắn. Nếu suy nghĩ vụ lợi vì mục đích nào đó thì khi không đạt được sẽ dễ giao động, thay đổi suy nghĩ và không còn kiên định mục tiêu, lý tưởng. Điều này cũng đặt ra yêu cầu công tác kết nạp Đảng cần coi trọng chất lượng, tránh chạy theo số lượng, tránh tình trạng đảng viên đông nhưng không mạnh hay tổ chức Đảng bị ảnh hưởng uy tín bởi một số ít đảng viên không còn kiên định. Chỉ tiêu kết nạp Đảng cần xem xét, kèm theo phương án tạo nguồn khả thi, đảm bảo kết nạp vào Đảng những quần chúng thực sự tiêu biểu, động cơ đúng đắn, trong sáng, đủ tiêu chuẩn. 
 
Đảng bộ thị trấn Cao Phong là nơi có số đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng, xin ra khỏi Đảng và đảng viên bị xóa tên nhiều. Theo Bí thư Đảng ủy thị trấn Cao Phong Nguyễn Trọng Thủy, chủ yếu trong số đó là cán bộ khi nghỉ hưu chuyển từ nơi khác về nhưng không chuyển hồ sơ Đảng. Nhiều đồng chí khi là "đảng viên 76” rất nhiệt tình để xin được nhận xét tốt nộp về cơ quan nhưng khi nghỉ hưu ngược lại. Trách nhiệm giáo dục, rèn luyện đảng viên cần phối hợp và chính là ở nơi đảng viên công tác. Ngoài ra, không nên giao chỉ tiêu và chạy theo thành tích khi kết nạp đảng viên là thanh niên lên đường nhập ngũ. Khi các cháu chưa đủ độ chín, không nên vội kết nạp. 

Thêm giải pháp cho vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Danh, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho rằng, cần đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp sinh hoạt chi bộ một cách thực chất. Phát huy vai trò của cấp ủy, đặc biệt là bí thư chi bộ, bởi chi bộ là nơi trực tiếp phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp Đảng cũng như quản lý, giáo dục đảng viên và thực hiện sinh hoạt định kỳ, chuyên đề. Sinh hoạt chi bộ không nên cứng nhắc mà linh hoạt phù hợp với đặc thù của chi bộ. Bản thân mỗi đảng viên cũng cần tu dưỡng, rèn luyện, ý thức rõ trách nhiệm của mình. 

Cẩm Lệ

Các tin khác


Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục