(HBĐT) - Trong ngày làm việc thứ hai (10/12), Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVI, đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận tại tổ và hội trường. Quá trình thảo luận, các tổ và đại biểu HĐND tỉnh đã bám sát các nội dung, đúng trọng tâm.



Các đại biểu thảo luận tại hội trường về các Báo cáo, Nghị quyết trình tại Kỳ họp.

Tại 5 tổ thảo luận đã có 45 đại biểu phát biểu với 51 lượt ý kiến. Tại hội trường có 6 đại biểu phát biểu ý kiến. Về cơ bản, các ý kiến đều thống nhất cao với các báo cáo, tờ trình dự thảo Nghị quyết, thông báo của Thường trực HĐND, UBND, UB MTTQ tỉnh và các ngành hữu quan trình tại Kỳ họp.

Quá trình thảo luận tại tổ và hội trường, hầu hết các đại biểu đều cho rằng, báo cáo kết quả tình hình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của tỉnh năm 2019, đã phản ánh toàn diện bức tranh KT-XH của địa phương.

Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng thẳng thắn nêu lên một số tồn tại, khó khăn và những nội dung cần quan tâm thực hiện tốt trong thời gian tới. Nhiều đại biểu đề nghị cần quan tâm đến những vấn đề cấp thiết như: Tỉnh cần đảm bảo các nhóm giải pháp về nguồn thu ngân sách. Trong đó, chỉ tiêu thu NSNN năm 2020 là 5.000 tỷ, để đạt được chỉ tiêu này, đòi hỏi tỉnh cần phải có giải pháp căn cơ và mang tính đột phá cao. Các đại biểu quan tâm đến công tác phòng, chống thiên tai. Chủ động phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi (nhất là dịch tả lợn châu Phi), đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân về ý thức, nhận thức phòng, chống dịch bệnh và vấn đề tái đàn trong chăn nuôi hiện nay.Công tác quản lý đất có nguồn gốc nông, lâm trường trong quá trình xử lý, giải quyết có nhiều tồn tại, vướng mắc. Vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa còn nhiều tồn tại.

Các đại biểu cũng đề nghị nêu rõ nguyên nhân giải ngân các dự án đầu tư công còn chậm, vấn đề quản lý đất đai các dự án còn buông lỏng; giải pháp quản lý quy hoạch và trật tự đô thị. Giải pháp xử lý chất thải thành phố Hòa Bình và một số huyện, thành phố. Vấn đề quản lý khai thác khoáng sản; cần có giải pháp đánh giá quy hoạch chi tiết về du lịch, tiếp tục đầu tư hạ tầng du lịch, kết hợp du lịch sản phẩm với du lịch sinh thái.

Liên quan đến các vấn đề an sinh xã hội, nhiều đại biểu đề nghị cần có những chính sách hỗ trợ vốn, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số, vấn đề khám chữa bệnh thẻ BHYT, nâng cao cuộc sống cho các gia đình chính sách và cải thiện môi trường khu vực nông thôn, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Tai tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng, nhiều vụ án trọng điểm xảy ra.


Các đại biểu biểu quyết thông qua 9 Nghị quyết về KT - XH của tỉnh.

Bên cạnh đó, nhiều cử tri cho rằng, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết một cách triệt để. Hiện vẫn còn 70 ý kiến, kiến nghị chưa được trả lời. Đề nghị UBND tỉnh có những đánh giá cũng như giải pháp chỉ đạo các sở, ngành giải quyết triệt để các kiến nghị của cử tri nêu.

 

Lãnh đạo các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, NN&PTNT đã giải trình làm rõ các nội dung mà các đại biểu nêu tại phiên thảo luận tại hội trường.

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tóm lược các ý kiến thảo luận, đồng thời khẳng định không khí thảo luận diễn ra dân chủ, xây dựng. Các ý kiến giải trình của các sở, ngành đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, trả lời thẳng các vấn đề đại biểu nêu. HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cáo sự nỗ lực của UBND tỉnh trong công tác điều hành các cấp,ngành, đề nghị UBND tiếp thu các ý kiến thảo luận để hoàn thiện các báo cáo, các Nghị quyết trình tại Kỳ họp.

 

Sau khi thảo luận, nghe báo cáo tiếp thu giải trình tổng hợp một số nội dung liên quan đến dự thảo Nghị quyết, các đại biểu đã biểu quyết thống nhất thông qua 9 Nghị quyết về phát triển KT-XH. Cụ thể: Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2020; Nghị quyết về quyết định dự toán ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2020; Nghị quyết kế hoạch đầu tư công năm 2020; Nghị quyết về giám sát việc tổ chức thực hiện giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018; Nghị quyết giám sát chuyên đề về đào tạo nghề cho lao động nông thôn và Nghị quyết về kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 – 2021 năm 2020.Dự thảo Nghị quyết về đặt tên đường trên địa bàn thị trấn Lương Sơn; Nghị quyết về quy định dịch vụ công ích trên địa bàn tỉnh.

Ngày 11/12, HĐND tỉnh sẽ bước vào phiên chất vấn, trả lời chất vấn, biểu quyết thông qua các Nghị quyết và bế mạc Kỳ họp.

 

Đinh Hòa


Các tin khác


Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Thường trực Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024

Ngày 15/4, tại trụ sở Tiếp công dân (TCD) tỉnh, các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì buổi TCD định kỳ tháng 4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục