(HBĐT) - Xác định chức năng giám sát có vai trò quan trọng đảm bảo Hội đồng nhân dân (HĐND) thực sự là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, HĐND TP Hòa Bình đã thực hiện tốt chức năng giám sát, đặc biệt là hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua đó, quyền lợi hợp pháp của công dân được đảm bảo theo quy định của pháp luật.


Để việc giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri đạt kết quả, Thường trực HĐND thành phố xác định công tác tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri có ý nghĩa quan trọng. Tổng hợp phân loại đúng sẽ giúp cho các cơ quan có thẩm quyền trả lời và giải quyết nhanh, kịp thời theo nguyện vọng của cử tri. Từ đó, góp phần tăng thêm niềm tin của nhân dân với chính quyền, tạo sự đồng thuần trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của chính quyền địa phương. Do đó, HĐND thành phố thường xuyên đôn đốc các tổ đại biểu HĐND chủ động phối hợp với chính quyền, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã, phường thống nhất việc tổng hợp phân loại ý kiến trước khi chuyển đến Thường trực HĐND thành phố, tránh tình trạng tổng hợp chung chung, dàn trải hoặc không hiểu rõ ý của cử tri. Đồng chí Quách Tùng Dương, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hòa Bình cho biết: Để làm tốt công tác này, HĐND thành phố đã lựa chọn chủ đề "Kinh nghiệm trong công tác tổng hợp, phân loại giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri" tại hội nghị giao ban giữa HĐND thành phố với các xã, phường để cùng trao đổi, rút ra những bài học, giải pháp hữu ích để áp dụng vào thực tế. Trung bình hàng năm, 70 - 80% kiến nghị được kiểm tra, giải quyết nhanh, kịp thời, dứt điểm.

Bên cạnh việc tổ chức cho đại biểu thực hiện chất vấn tại các kỳ họp về các nội dung kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đã tiếp thu tại các kỳ họp trước. Đồng thời, Thường trực HĐND thành phố thường xuyên chỉ đạo các Ban của HĐND thành phố, các tổ đại biểu tổ chức giám sát các vấn đề bức xúc, nổi cộm được cử tri và đại biểu HĐND quan tâm, kiến nghị nhiều lần tại địa phương, đơn vị ứng cử, báo cáo Thường trực HĐND thành phố để tổng hợp và tiếp tục đôn đốc cơ quan, tổ chức có liên quan xem xét, giải quyết. Đối với những nội dung giải quyết chưa rõ, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND thành phố tiến hành khảo sát, giám sát theo lĩnh vực hoặc lồng ghép nội dung giám sát thường xuyên đối với UBND thành phố và các phòng, ban chức năng để tìm nguyên nhân, biện pháp giải quyết. Đây được xem là một hình thức tái giám sát những kiến nghị của cử tri để yêu cầu làm rõ vấn đề.

Các đơn khiếu nại, tố cáo của cử tri gửi đến HĐND cũng được Thường trực HĐND thành phố nghiên cứu, xem xét theo đúng quy định của pháp luật. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND thành phố nhận được 12 đơn thư, trong đó có 5 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Nội dung đơn thư chủ yếu về lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và các chế độ, chính sách... Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, thời gian tới, để nâng cao hoạt động giám sát, việc giải quyết các đơn thư khiếu nại của công dân đạt hiệu quả thiết thực, HĐND thành phố tiếp tục tổ chức các đợt giám sát chuyên đề, các phiên giải trình về công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân. Đặc biệt là công tác giám sát vụ việc từ các nguồn thông tin qua đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.


Đinh Hòa


Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục