(HBĐT) - Hai xã Hang Kia, Pà Cò, huyện vùng cao Mai Châu từ lâu được xem như điểm trung chuyển ma túy từ Sơn La xuống các tỉnh miền xuôi tiêu thụ. Trước tình hình hoạt động của tội phạm ma túy, Phòng Chống phản động và chống khủng bố (PA02) - Công an tỉnh đã tham mưu với Ban Giám đốc xây dựng mô hình "Phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc Mông huyện Mai Châu”. Năm 2016, mô hình được triển khai, tạo nhiều chuyển biến trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn.


Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, động viên người có uy tín xã Pà Cò (Mai Châu) tham gia vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Tới bản Chà Đáy, xã Pà Cò, hỏi thăm già làng kiêm Bí thư chi bộ bản Sùng A Pha thì ai cũng biết. Bà Sùng Thị Nhon ở bản Chà Đáy cho hay: Xưa nay, già làng Pha nói gì là chắc cái đó, không nói hai lời. Có việc nhờ ông giúp ngay. Thanh niên trong bản gây gổ, ồn ào được ông khuyên bảo là yên ổn luôn. 

Còn ở xã Hang Kia có già làng Vàng A Tình. Ông là người nhiều năm liền được bà con tín nhiệm bầu là người có uy tín. Ông luôn tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào Mông trong bản không phá rừng làm nương rẫy mà phải tham gia bảo vệ rừng, bảo vệ nước đầu nguồn, góp phần giữ gìn môi trường sinh thái. Bên cạnh đó, già còn vận động nhân dân cùng tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng hiệu quả các mô hình gia đình tự quản, dòng họ tự quản về ANTT. 

Xác định rõ tầm quan trọng của việc phát huy vai trò, vị trí già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cùng với việc nắm chắc tình hình địa bàn, Phòng PA02 đã tham mưu với lãnh đạo Công an tỉnh tranh thủ sự ủng hộ của 30 người có uy tín. Ngoài việc thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, cán bộ, chiến sỹ tham gia xây dựng mô hình đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, cập nhật tình hình KT-XH, ANCT-TTATXH, vận động người có uy tín trong đồng bào Mông 2 xã Hang Kia, Pà Cò tham gia giữ gìn ANTT trên địa bàn. Trong 3 năm qua, Công an tỉnh đã tặng 500 suất quà vào các dịp lễ, Tết cổ truyền dân tộc, tranh thủ sự ủng hộ của 50 lượt người có uy tín trong vận động con cháu tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Phát huy vai trò của mình, người có uy tín trong cộng đồng người Mông ở huyện Mai Châu đã tích cực vận động người dân trên địa bàn thực hiện tốt hương ước, quy ước của thôn, bản trên cơ sở pháp luật của Nhà nước về không di cư tự do, không phá rừng, không trồng cây thuốc phiện... được nhân dân tin tưởng làm theo. Cùng với hoạt động tuyên truyền, vận động, người có uy tín còn tích cực lao động sản xuất, áp dụng tiến bộ KHKT vào trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi ngành nghề, là tấm gương sáng cho con cháu, dòng họ và người dân học tập. 

Đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Phòng PA02 cho biết: Sau 3 năm triển khai thực hiện mô hình, đến nay, Công an tỉnh đã tranh thủ được quần chúng tham gia tố giác tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, qua đó triệt phá được 5 tụ điểm ma túy tại các xóm: Cang, Xà Lĩnh, xã Pà Cò. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân loại bỏ các hủ tục lạc hậu như: xóa bỏ được không còn nổ súng khi có người chết, giảm thời gian để người chết trong nhà từ 3-7 ngày còn 1-2 ngày, bảo đảm vệ sinh môi trường, sức khỏe trong việc tang... Bên cạnh đó, vận động người có uy tín phát huy vai trò trong công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Trong 3 năm, đã thu 6 khẩu súng tự chế. Có thể nói đây là mô hình thiết thực. Quá trình triển khai đã thực hiện tốt mục tiêu đề ra.


                                                                        Hải Yến 


Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục