(HBĐT) -Tết này, hai mẹ con bà Bùi Thị Bẻm ở xóm Lãi, xã Tây Phong (Cao Phong) không còn phải ở trong căn nhà cũ, xuống cấp, gió lùa nữa. Một ngôi nhà xây kiên cố đã hiện hữu trong niềm mong mỏi bấy lâu của người phụ nữ góa chồng. Cùng với gia đình bà Bẻm, hộ ông Đặng Viết Toàn, cùng xóm cũng được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết. Hai gia đình cùng được đón Tết Nguyên đán cổ truyền trong ngôi nhà mới ấm cúng.


Ủy ban MTTQ huyện Mai Châu trao nhà đại đoàn kết cho gia đình anh Bùi Văn Khiêm, xóm Nọt, xã Phúc Sạn (nay là xã Sơn Thủy), huyện Mai Châu.

Chủ tịch UB MTTQ xã Tây Phong Bùi Văn Huê chia sẻ: Năm 2019 có 2 hộ nghèo trong xã được hỗ trợ xây dựng nhà. Đúng là ngôi nhà đại đoàn kết theo như tên gọi. Bởi, ngoài mức hỗ trợ theo quy định, MTTQ kêu gọi, vận động họ hàng, làng xóm, hội viên các hội, đoàn thể cùng giúp đỡ bằng ngày công, vật chất. Sự hỗ trợ này càng có ý nghĩa với những hộ neo đơn. Điều đó như cú huých để hộ nghèo có thêm động lực cố gắng, vươn lên.  

Năm 2019, MTTQ huyện Cao Phong đã ra lời kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Vì người nghèo cấp huyện và hướng dẫn các xã thực hiện ở cấp mình. Kết quả vận động được 280 triệu đồng, tính cả cấp xã là trên 400 triệu đồng, vượt kế hoạch được giao. Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Cao Phong Nguyễn Công Minh cho biết: Nguồn Quỹ Vì người nghèo được sử dụng chủ yếu để hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Từ nguồn quỹ, năm 2019, huyện đã hỗ trợ xây 13 nhà đại đoàn kết. Ngoài mức hỗ trợ xây nhà cho mỗi hộ nghèo cấp xã là 15 triệu đồng, cấp huyện 20 triệu đồng, huyện, xã còn vận động các nguồn khác hỗ trợ thêm. Một số hộ nghèo đặc biệt khó khăn được doanh nghiệp hỗ trợ trực tiếp thêm 30 triệu đồng. MTTQ các xã, xóm vận động nhân dân giúp đỡ ngày công lao động, nhiều hộ nghèo đã làm được nhà trị giá 70 - 100 triệu đồng hoặc cao hơn. Với việc quản lý quỹ minh bạch, hộ nghèo nào được hỗ trợ cũng làm được nhà kiên cố để an cư, lạc nghiệp, vươn lên thoát nghèo.

Bên cạnh hỗ trợ xây nhà, nhân dịp Tết Canh Tý 2020, MTTQ huyện trích từ nguồn Quỹ Vì người nghèo cấp huyện 20 triệu đồng hỗ trợ 50 suất quà Tết, trị giá 400.000 đồng/suất cho hộ nghèo; UB MTTQ tỉnh phân bổ hỗ trợ 130 suất quà cho người nghèo. Đồng thời, tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ thêm. Trong đó, Hội Phật giáo huyện đã đăng ký tặng 200 suất quà cho hộ nghèo trong huyện. Việc lập danh sách hộ nghèo để hỗ trợ quà dịp Tết được thực hiện khẩn trương, khoa học để tránh bị trùng lắp hay bỏ sót đối tượng.

Công tác vận động, hỗ trợ người nghèo thông qua Quỹ Vì người nghèo do MTTQ các cấp chủ trì phát động tiếp tục nhận được sự quan tâm ủng hộ của xã hội. Năm 2019, tổng thu Quỹ Vì người nghèo cấp xã, huyện, tỉnh trên 14,3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, toàn tỉnh đã xây mới 170 nhà đại đoàn kết, trị giá trên 3,77 tỷ đồng; sửa chữa 73 nhà, trị giá gần 344 triệu đồng. Ngoài ra hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, giúp đỡ học sinh nghèo học tập...

Đồng chí Đặng Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh cho biết: Đối với Quỹ Vì người nghèo cấp tỉnh, trong Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2019, Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh đã tổ chức lễ phát động ủng hộ, có 115 tập thể, cá nhân ủng hộ và đăng ký ủng hộ với số tiền trên 16,2 tỷ đồng. Trong đó, đã ủng hộ trên 3,8 tỷ đồng. Số tiền này cũng được dùng chính vào việc hỗ trợ người nghèo xây nhà đại đoàn kết. Điểm nổi bật là công tác quản lý, thu chi quỹ được thực hiện giao dịch tại ngân hàng. Số tiền hưởng lãi đưa vào hoạt động của quỹ, góp phần hỗ trợ thêm cho người nghèo trong tỉnh. Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh đã làm việc với ngành Tài chính để thống nhất bố trí kinh phí quản lý quỹ. Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn công tác kế toán quỹ theo quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả. Đây là những hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua "Tỉnh Hòa Bình chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Hưởng ứng phong trào này, năm 2019, các ngành thành viên của MTTQ cũng có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người nghèo và đoàn viên, hội viên hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể như Hội Cựu chiến binh đã hỗ trợ cải tạo, sửa chữa, xây mới 32 nhà "Nghĩa tình đồng đội”, Hội Phụ nữ tỉnh bàn giao 34 nhà "Mái ấm tình thương", Hội Nông dân vận động xây dựng được 16 nhà "Mái ấm nông dân”... Từ sự sẻ chia của cộng đồng, nhiều hộ nghèo trong tỉnh đã được đón xuân ấp áp trong ngôi nhà mới.

Cùng với hỗ trợ xây nhà, ngày 8/1/2020, Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành Kế hoạch thăm, tặng quà cho người nghèo dịp Tết Canh Tý 2020. Mục tiêu là mọi người, mọi nhà đều có Tết, nhất là các hộ chính sách. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chăm lo Tết cho người nghèo. Phối hợp với ngành LĐ-TB&XH rà soát, lập danh sách hộ nghèo cần giúp đỡ, có biện pháo giúp đỡ kịp thời nhằm đảm bảo các hộ được chia sẻ khó khăn. Theo kế hoạch, hoạt động thăm, tặng quà từ ngày 13 - 21/1 (tức 19 - 26 tháng chạp). Ngoài ra có 6 đơn vị, doanh nghiệp đã đăng ký tặng hàng nghìn suất quà, trị giá từ 400.000 – 1.000.000 đồng/suất cho các hộ nghèo trong tỉnh và sẽ tiến hành tặng theo kế hoạch thời gian của MTTQ tỉnh.


       Cẩm Lệ

Các tin khác


Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục