(HBĐT) - "Công tác cán bộ không chỉ là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng mà còn là mắt xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng”- đây là khẳng định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong bài viết "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội (ĐH) XIII của Đảng”. Tại tỉnh, trong nỗ lực chuẩn bị tổ chức ĐH Đảng các cấp nhiệm kỳ mới, tiến tới ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XIII, các cấp ủy đã quán triệt sâu sắc tư tưởng "cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, vì thế, nhiệm vụ then chốt được xác định là công tác nhân sự.


Cán bộ, đảng viên xã Cao Sơn (Đà Bắc) bám sát tình hình thực tế tại địa phương để nâng cao hiệu quả công việc, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ trong nhiệm kỳ hoạt động mới của chi bộ, Đảng bộ. 

Công tác nhân sự tốt đảm bảo thành công của đại hội

"Công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu bầu cử được Huyện ủy Lạc Sơn xác định là nhiệm vụ then chốt, cần chú trọng hàng đầu trong quá trình chuẩn bị tổ chức ĐH Đảng các cấp nhiệm kỳ mới” - đồng chí Bùi Văn Hành, Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn khẳng định - "Bởi, có làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự thì ĐH mới bầu chọn được những người tốt nhất, để cùng với cấp ủy khóa mới lãnh đạo địa phương phát triển trong giai đoạn mới”.

Theo đó, BTV Huyện ủy Lạc Sơn đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác nhân sự cấp ủy theo đúng quy định, quy trình. Bám sát Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các hướng dẫn của Ban Tổ chức T.Ư, BTV Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc, tổ chức cơ sở Đảng tích cực rà soát chất lượng nguồn nhân sự. 50 chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện đã nghiêm túc tiến hành việc đánh giá cán bộ, gắn chặt chẽ với công tác quy hoạch cán bộ và sắp xếp, bố trí nhân sự lãnh đạo cơ quan Nhà nước các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.


Nhờ chuẩn bị tốt công tác nhân sự, Đại hội Đảng bộ xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) nhiệm kỳ 2020-2025 đã thành công tốt đẹp, bầu chọn được BCH Đảng bộ xã khóa mới với số phiếu bầu cử cao. 

Nhằm chủ động chuẩn bị nguồn nhân sự cho bầu cử trong Đảng nhiệm kỳ mới, các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng tại huyện Lạc Sơn đã chủ động xây dựng quy hoạch cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý cho khóa tiếp theo vào năm thứ hai của nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đây là căn cứ để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sắp xếp cán bộ. Đồng thời, hàng năm tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch theo quy định. Riêng đối với các chức danh cán bộ cấp xã diện BTV Huyện ủy quản lý, BTV Huyện ủy đã thống nhất chủ trương bố trí, sắp xếp nhân sự từ cuối tháng 10/2019, với các tiêu chuẩn phải đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới. BTV Huyện ủy cũng yêu cầu Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn căn cứ quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026 đã được phê duyệt, để chủ động rà soát các tiêu chuẩn của cán bộ diện BTV Huyện ủy quản lý. Nhờ sự chuẩn bị tích cực đó, huyện Lạc Sơn tự tin sẽ lựa chọn được những cán bộ có uy tín, năng lực để giới thiệu bầu cử tại ĐH Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tại Đảng bộ xã Đông Lai trực thuộc Đảng bộ huyện Tân Lạc, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Bùi Hồng Như cho biết: Đảng bộ có 312 đảng viên, sinh hoạt tại 13 chi bộ. Được lựa chọn tổ chức ĐH điểm cấp cơ sở của Đảng bộ huyện, cán bộ, đảng viên đều thận thức được trách nhiệm, quyết tâm thực hiện tốt công tác chuẩn bị. Trong đó, đối với nội dung then chốt là chuẩn bị nhân sự, Đảng bộ đã nghiêm túc quán triệt các chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Sau khi rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, bám sát định hướng "cấp ủy nhiệm kỳ mới phải đặc biệt coi trọng chất lượng, có số lượng, cơ cấu hợp lý; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới”, Đảng ủy đã trình Huyện ủy cho ý kiến vào đề án nhân sự. Sau đó, việc giới thiệu bầu cử tại ĐH được tiến hành đúng quy trình, quy định. ĐH Đảng bộ xã khóa XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã bầu 15 đồng chí trong BCH Đảng bộ, giới thiệu tín nhiệm chức danh Bí thư Đảng ủy xã khóa mới. Các đồng chí trong BCH khóa mới đều được bầu chọn với số phiếu cao, thể hiện sự thống nhất về ý chí, nguyện vọng của toàn thể đảng viên tham gia ĐH.

Trên phạm vi toàn tỉnh, công tác chuẩn bị nhân sự được xác định là nhiệm vụ then chốt, đảm bảo tổ chức thành công ĐH nên đã được các cấp ủy Đảng thực hiện chặt chẽ, thận trọng, đúng quy định, quy trình. Đến nay, 3.080 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở đã hoàn thành ĐH nhiệm kỳ 2020 - 2022. Nhìn chung, các ĐH chi bộ đều đảm bảo chất lượng, đúng nguyên tắc, đủ nội dung. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, các ĐH đều làm tốt 4 nội dung quan trọng đề ra. Trong đó, riêng nội dung bầu cử được tiến hành đúng quy trình về nhân sự ĐH Đảng, thực hiện đúng Điều lệ, quy chế, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông, dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch.

Theo ghi nhận từ Ban Tổ chức các huyện, thành ủy: Để hoàn thành tốt nội dung bầu cử tại ĐH, trước đó, các chi, Đảng bộ đều đã thực hiện tốt khâu chuẩn bị nhân sự. Các cá nhân được giới thiệu bầu cử đều có năng lực, phẩm chất, nên được đảng viên tin tưởng bầu với số phiếu cao. Bằng cách lựa chọn được đúng người xứng tầm nhiệm vụ, thông qua lá phiếu của mình, mỗi đảng viên đã góp phần thiết thực tạo nên thành công của ĐH, hòa vào quyết tâm chung của toàn Đảng hướng tới nhiệm kỳ mới theo chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: "Phải làm tốt công tác nhân sự từ ĐH Đảng các cấp, tiến tới làm tốt công tác nhân sự Đại hội XIII của Đảng. Dưới có vững thì trên mới bền chắc được. Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, liên quan đến sự sống còn, sự phát triển bền vững của Đảng, của đất nước”.

Quyết tâm hoàn thành "nhiệm vụ đặc biệt quan trọng”

Thực tế tại tỉnh trong nhiệm kỳ qua đã cho thấy, sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng chính là yếu tố tiên quyết để triển khai thực hiện thắng lợi các nghị quyết nhiệm kỳ mới. Bởi, nghị quyết có trúng, có sát thực, có "bén rễ” ngay vào cuộc sống và tạo ra những hiệu ứng tích cực hay không đều phụ thuộc vào công tác cán bộ. Đúng như tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”.

Thấm nhuần tư tưởng đó và để giúp ĐH lựa chọn những đại biểu đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, xứng tầm nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới, các cấp ủy Đảng trong toàn tỉnh đã sớm tập trung thực hiện công tác nhân sự. Đồng chí Đinh Công Báo, Bí thư Huyện ủy Đà Bắc trao đổi: Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, huyện Đà Bắc đã hoàn thành sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã. Hiện, toàn huyện có 16 xã, thị trấn với 122 thôn, xóm, tiểu khu (giảm 3 xã và 41 thôn, xóm, tiểu khu). Sự thay đổi này đặt thêm áp lực cho công tác chuẩn bị nhân sự ĐH Đảng của huyện. Càng áp lực càng cần quyết tâm chính trị cao, xác định rõ điều đó, Huyện ủy đã tích cực chỉ đạo công tác nhân sự. Đến nay, theo đúng tiến độ, huyện cơ bản hoàn thành ĐH chi bộ, tổ chức thành công ĐH điểm Đảng bộ xã, thị trấn, BTV Huyện ủy rà soát xong quy hoạch BCH, BTV và các chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp xã, thị trấn. Với tiến độ này, các cấp ủy Đảng trong toàn huyện đã đặt nền tảng thuận lợi cho công tác nhân sự trước thềm ĐH Đảng bộ huyện lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Cùng với quyết tâm của Đảng bộ huyện Đà Bắc, 13 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã bám sát Chỉ thị số 35-CT/TW và các hướng dẫn của cấp trên để thực hiện công tác nhân sự, đảm bảo chặt chẽ, thực chất, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Mới đây, trong hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ XXIII, khóa XVI, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đã ghi nhận quyết tâm của Đảng bộ các cấp trong nỗ lực chuẩn bị và tổ chức ĐH. Riêng về công tác nhân sự, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã quán triệt một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm, bám sát định hướng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước với quan điểm nhất quán là: Công tác nhân sự tốt bảo đảm cho thành công của ĐH và triển khai thực hiện thắng lợi các nghị quyết của ĐH. Vì thế, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng mà các cấp ủy Đảng cần phải quyết tâm hoàn thành, chính là thực hiện tốt công tác chuẩn bị nhân sự cho ĐH Đảng các cấp nhiệm kỳ mới. 

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, công tác chuẩn bị nhân sự cho ĐH Đảng bộ các cấp đang được tỉnh nghiêm túc triển khai trên tinh thần "đổi mới, sáng tạo, phát triển”. Căn cứ các tiêu chuẩn chung nêu tại Chỉ thị số 35, cấp ủy các cấp đã cụ thể hóa tiêu chuẩn cấp ủy cho phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương, cơ quan, đơn vị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Nhìn chung, việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy đã được tiến hành trên cơ sở quy hoạch, tiêu chuẩn, điều kiện, yêu cầu, khả năng đáp ứng của cán bộ. Công tác nhân sự được tiến hành từng bước, từng việc, chắc chắn, thận trọng, chặt chẽ, đúng quy trình, quy định. Trong quá trình triển khai đã lấy quy hoạch cấp dưới làm cơ sở cho quy hoạch cấp trên, lấy quy hoạch cấp ủy làm cơ sở để quy hoạch các chức danh lãnh đạo chính quyền, bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, thật sự đúng người, đúng việc. Đến thời điểm này, các địa phương, đơn vị đã hoàn thành việc rà soát quy hoạch, báo cáo công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý diện BTV Tỉnh ủy quản lý về tỉnh để thẩm định, phê duyệt. Các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy tích cực rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh đề án nhân sự để trình cấp trên xét duyệt. Đối với cấp tỉnh, tiểu ban nhân sự tập trung hoàn thiện, tham mưu đề án nhân sự BCH, BTV, các chức danh chủ chốt và đề án nhân sự đi dự ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đây là những bước đi quan trọng, thể hiện quyết tâm thực hiện tốt công tác nhân sự trước thềm ĐH Đảng bộ các cấp, tiến tới ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.


Thu Trang


Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đặt kỳ vọng vào nguồn nhân sự khóa mới 

Đồng chí Quách Thế Tản

 Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, Đại biểu Quốc hội tỉnh 

Tôi vui mừng nhận thấy, tại tỉnh ta, vai trò lãnh đạo của Đảng ngày càng thể hiện rõ nét. Qua 16 nhiệm kỳ ĐH, Đảng bộ các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, trở thành nhân tố quyết định sự phát triển của địa phương. Có thể nói, những thành tựu KT-XH hiện nay không thể tách rời sự lãnh đạo của Đảng. 

Bản thân tôi luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong các giai đoạn lịch sử của đất nước. Trước thềm ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tôi đặt kỳ vọng vào chất lượng nguồn nhân sự, tin tưởng Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo để đưa toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh vững vàng tiến bước sang giai đoạn phát triển mới.

 Mỗi cấp ủy Đảng cần nhận thức rõ trách nhiệm để làm tốt công tác nhân sự đại hội

Đồng chí Bùi Đức Thuận 

Bí thư Đảng ủy xã Hợp Phong, huyện Cao Phong 

Đảng bộ xã Hợp Phong được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 Đảng bộ xã Tân Phong, Đông Phong, Xuân Phong. Đến đầu tháng 4/2020, Đảng ủy đã trình BTV Huyện ủy thẩm định danh sách nhân sự dự kiến giới thiệu, để bầu cử tại ĐH Đảng bộ xã khóa mới. Trước đó, công tác nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2022 được chi ủy, Đảng ủy chỉ đạo chặt chẽ, thực hiện đúng theo hướng dẫn, đảm bảo tính khách quan, phát huy dân chủ,trách nhiệm cao của cán bộ, đảng viên. Gắn với nội dung bài viết mới đây của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, tôi nhận thấy, trong quá trình chuẩn bị tổ chức ĐH, các chi ủy,Đảng ủy xã Hợp Phong đã nhận thức được rõ trách nhiệm, từ đó làm tốt công tác nhân sự. Nhìn chung, các chi ủy đều xây dựng đề án nhân sự trình ĐH với chất lượng tốt, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, cơ cấu, chú trọng đảm bảo tỷ lệ nữ, tỷ lệ cán bộ trẻ theo quy định. Với kết quả này, ĐH Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẵn sàng tổ chức, tôi tin tưởng sẽ hoàn thành tốt nội dung bầu cử. 

Phẩm chất chính trị là tiêu chí hàng đầu để bầu chọn cấp ủy

Đồng chí Bùi Thị Lụa 
Chi bộ trường THPT Lạc Sơn, huyện Lạc Sơn

ĐH chi bộ Trường THPT Lạc Sơn lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã bầu ra Ban chi ủy khóa mới, với sự đồng thuận cao của 36 đảng viên. Tôi tin tưởng bầu chọn các đồng chí vì tôi thấy mỗi người đều có đủ các điều kiện về năng lực, nhiệt huyết, uy tín, thành tích công việc… Nhưng theo tôi, tiêu chí quan trọng nhất là có phẩm chất chính trị tốt. Tôi đã đọc bài viết "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự ĐH XIII của Đảng”, và rất tâm đắc với quan điểm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khi định hướng lựa chọn nhân sự ĐH Đảng: "Lấy phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ các mặt, uy tín và hiệu quả công tác làm căn cứ và tiêu chí cơ bản để đánh giá, lựa chọn, bố trí cán bộ phù hợp với công việc”. Tôi mong muốn với phẩm chất chính trị luôn được giữ vững, cả 5 đồng chí trong Ban chi ủy khóa mới sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục