(HBĐT) - "Gần 18 năm nay, tôi đã sưu tầm trên 700 tấm ảnh về Bác. Nhưng sâu đậm nhất và có sức lay động lớn lao hơn tất cả, chính là hình ảnh Bác Hồ luôn khắc sâu trong trái tim tôi” - ông Nguyễn Xuân Hiền, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) tâm sự.

 


Ông Nguyễn Xuân Hiền giới thiệu cho các cháu bộ sưu tập hình ảnh Bác Hồ - điều mà ông trân quý nhất trong 18 năm nay. 

Ông Hiền quê gốc Thái Bình, nhưng đã gắn bó với Hòa Bình 45 năm nay. Ông thuộc lớp người đầu tiên về đây tham gia xây dựng công trình thủy điện Hòa Bình, từ những ngày đầu chuẩn bị khởi công đến những ngày cuối hoàn thành công trình thế kỷ. Trước khi góp sức xây dựng đại công trình mang tầm vóc thế kỷ, ông Hiền đã có hơn 4 năm (1970 - 1974) đi thanh niên xung phong (TNXP) dọc các chiến trường thuộc "tuyến lửa” Quảng Bình. Tinh thần TNXP đã "ngấm” vào ông kể từ đó. Đặc biệt là lời dạy của Bác dành cho TNXP: "Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”.

"Những câu thơ không chỉ gửi gắm niềm tin, tình cảm sâu sắc của Người dành cho TNXP, mà còn là lời động viên, thúc giục thế hệ trẻ Việt Nam rèn luyện ý chí, nghị lực vượt qua muôn vàn gian khó” - ông Hiền cho biết. Khắc sâu lời dạy, sau khi hoàn thành nhiệm vụ TNXP, ông Hiền đã có những năm tháng cống hiến đầy nhiệt huyết cho quá trình xây dựng thủy điện Hòa Bình. Bản thân ông khi đó là cán bộ đoàn chuyên trách của Tổng Công ty Sông Đà, đảm nhiệm công tác tuyên truyền, cổ vũ tinh thần lao động sản xuất của cán bộ, công nhân tham gia xây dựng thủy điện. Đặc biệt, vào đầu những năm 1980, thay mặt tuổi trẻ thế hệ thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh của Tổng Công ty Sông Đà, cán bộ đoàn Nguyễn Xuân Hiền đã đạt giải nhì Tuyên tuyền viên trẻ toàn quốc, được lựa chọn làm đại diện đi khắp các tỉnh, thành trên đất nước để tuyên truyền về lý tưởng, bản lĩnh của thanh niên thời đại Hồ Chí Minh. Bằng cách đó, Nguyễn Xuân Hiền đã lan tỏa năng lượng tích cực của mình - một đảng viên trẻ mẫn cán, một đoàn viên thanh niên xuất sắc, đã có những năm tháng tràn đầy nhiệt huyết, khi gắn bó trọn vẹn với quá trình xây dựng đại công trình thủy điện Hòa Bình.

Sau khi về nghỉ hưu, năm 1999, ông Nguyễn Xuân Hiền thành lập Hội hưu trí Tổng Công ty Sông Đà tại Hoà Bình, làm Trưởng Ban liên lạc của Hội trên 20 năm nay. Đó cũng chính là khoảng thời gian ông dành nhiều tâm huyết nhất cho việc tìm hiểu những câu chuyện về Bác. Không những tìm hiểu qua sách, báo, tài liệu lịch sử, ông còn mắt thấy, tai nghe, chân đi không mỏi đến những nơi có dấu ấn của Người trên khắp đất nước Việt Nam. Nơi này Bác đã được sinh ra, nơi Bác đã ra đi tìm đường cứu hay nơi Bác đã làm việc và yên nghỉ… Mỗi địa danh, mỗi câu chuyện đều có ý nghĩa vô vùng cảm động. Càng tìm hiểu, ông càng thấm và học được nhiều điều, lòng yêu kính Bác càng nhân lên gấp bội. Đặc biệt, từ tháng 6/2002, ông thực hiện việc sưu tầm ảnh Bác. Số lượng ảnh giờ đây đã lên đến trên 700 chiếc, được sắp xếp vào những cuốn sổ lưu niệm, tạo thành một bộ sưu tập bày trên góc trân trọng nhất của căn phòng. "Đó là góc đẹp nhất trong ngôi nhà, đồng thời cũng là góc đẹp nhất trong tâm hồn của tôi” - ông Nguyễn Xuân Hiền tự hào.
 
 Thu Trang

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục