(HBĐT) - Để tri ân những người mãi nằm xuống trong lòng đất mẹ và những người gửi lại một phần máu xương nơi chiến trường bảo vệ bình yên cho Tổ quốc, những năm qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã chung tay thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa. Tháng 7 - tháng tri ân những anh hùng liệt sỹ, các thương, bệnh binh, người có công (NCC) với cách mạng, những hoạt động ý nghĩa tiếp tục được phát huy.


Đại diện lãnh đạo MTTQ, các ban, ngành và cấp ủy, chính quyền TP Hòa Bình thăm hỏi, động viên Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Sự, xóm Xạ Múc, xã Thịnh Minh.

Cùng đoàn công tác đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Sự, xóm Xạ Múc, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình), đồng chí Quách Thị Kiều, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH chia sẻ: Qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, toàn tỉnh có trên 30.000 NCC với cách mạng, trong đó có 2.413 thương binh, 1.695 bệnh binh, 5.789 liệt sỹ, 4.353 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 242 mẹ Việt Nam anh hùng (có 3 mẹ còn sống). Hiện, toàn tỉnh có trên 9.000 NCC và thân nhân đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Ngành LĐ-TB&XH đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sỹ, chăm sóc NCC và phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”. Theo đó, phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa” được phát động sâu rộng tới các cơ quan, đơn vị và Nhân dân, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh, đối tượng chính sách; động viên, tri ân, tôn vinh những đóng góp, hy sinh to lớn của NCC và thân nhân.

Tính đến nay, toàn tỉnh có trên 99% hộ chính sách đạt mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với dân cư cùng địa bàn cư trú; 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và NCC. Dẫu đã có nhiều cố gắng trong thực hiện chế độ, chính sách đối với NCC, tuy nhiên, hiện toàn tỉnh vẫn còn gần 1% hộ NCC (tương đương 158 hộ) có mức sống dưới mức sống trung bình so với dân cư cùng địa bàn. Nguyên nhân nghèo chủ yếu do già yếu, ốm đau, bệnh tật, không có nhân lực lao động.

Với vai trò là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo chăm sóc NCC, xây dựng và điều hành Quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa” của tỉnh, Sở LĐ-TB&XH đã tích cực tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các cấp, ngành trong việc nắm bắt tình hình thực tế để đưa ra biện pháp hỗ trợ các gia đình NCC như: hỗ trợ về y tế, chăm sóc sức khỏe; trợ cấp hàng tháng; đào tạo nghề; nguồn vốn để chăn nuôi, trồng trọt; cây, con, giống, vật nuôi, cây trồng…, giúp các gia đình NCC vươn lên thoát nghèo.

Để tạo lực đẩy cho phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”, theo lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp trong tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC. Thực hiện tốt Pháp lệnh Ưu đãi đối với NCC, đảm bảo mọi NCC đều được hưởng thụ đầy đủ chính sách ưu đãi của Nhà nước, có đời sống tinh thần tốt, điều kiện vật chất đảm bảo. Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách NCC. Coi trọng công tác quản lý Nhà nước, thanh tra, kiểm tra về thực hiện chính sách ưu đãi với NCC. Một mặt, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Tổ chức các phong trào thi đua sâu rộng trong thực hiện chính sách ưu đãi NCC nhằm không ngừng phát huy truyền thống cách mạng của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa phong trào xây dựng xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, NCC, phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa", kết hợp chặt chẽ phong trào này với cuộc vân động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” ở các xã, phường, thị trấn. Để làm được điều này cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của các cấp, ngành và các tầng lớp Nhân dân vì đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”.

Thúy Hằng

Các tin khác


Chia sẻ kinh nghiệm tập hợp, phát triển, quản lý hội viên phụ nữ

Ngày 18/3, tại huyện Lạc Thủy, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tập hợp, phát triển, quản lý hội viên; phát huy vai trò hội viên danh dự và hướng dẫn thành lập các mô hình "1+1", "3 có 3 biết".

Thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

HĐND tỉnh ban hành Thông báo số 41/TB-HĐND, ngày 28/2/2024 về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN huyện Lạc Thủy: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội, với phương châm "ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Thuỷ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, hưởng ứng các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thủ tướng: Nghiên cứu gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi thấp hơn 5% vay thương mại

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với cho vay thương mại.

Phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích cho xã hội

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam 2024, phiên thảo luận với chủ đề Phóng sự, phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích đã chính thức diễn ra.

Thành phố Hòa Bình: Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm phát triển KT-XH trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục