(HBĐT) - Xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) mới được hình thành từ việc sáp nhập 3 đơn vị hành chính, gồm: xã Quy Mỹ, Do Nhân và Tuân Lộ. Hiện, xã có 11 xóm với hơn 1.600 hộ, hơn 7.500 nhân khẩu. Sau Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã hiện có 19 chi bộ trực thuộc với hơn 600 đảng viên.

 


Xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) đã hoàn thành xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng trường TH&THCS Quy Mỹ, trường đầu tiên của xã chuẩn bị được công nhận đạt chuẩn quốc gia. 

Đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã Bùi Văn Thắng cho biết: "Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ 3 xã cũ nhiệm kỳ 2015-2020, các chỉ tiêu nghị quyết đề ra cơ bản đạt và vượt. Trong đó, nổi bật như các chỉ tiêu về giá trị tổng sản phẩm xã hội, thu nhập bình quân đầu người, thu NSNN, độ che phủ rừng vượt chỉ tiêu nghị quyết; dự kiến hết năm 2020 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; các chỉ tiêu về văn hoá - xã hội, xây dựng Đảng cơ bản đạt và vượt so với nghị quyết”.

Trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ xã xác định một số chỉ tiêu chủ yếu trên các lĩnh vực. Cụ thể, về kinh tế, thu NSNN bình quân tăng 10%/năm, hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, thu nhập bình quân đạt 78 triệu đồng/người/năm; về văn hoá - xã hội, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 9%, tạo việc làm mới cho 350 lao động, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 90%; về xây dựng Đảng, phấn đấu hàng năm, các chi bộ trực thuộc được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 90% trở lên, Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Để thực hiện các mục tiêu đó nhằm viết tiếp con đường đổi mới của xã nhà, Đảng bộ xã xác định cần ưu tiên tập trung thực hiện các phần việc cấp thiết trước. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêu chí NTM đến hết năm 2020 được coi là nhiệm vụ quan trọng đầu tiên của cấp uỷ trong nhiệm kỳ mới. Hiện nay, xã mới đạt 16/19 tiêu chí, còn 3 tiêu chí là tỷ lệ hộ nghèo, trường học và môi trường chưa đạt. Tỷ lệ hộ nghèo của xã còn ở mức cao, chiếm hơn 17%, trong khi yêu cầu của tiêu chí phải giảm xuống dưới 10%. Về tiêu chí trường học, sau sáp nhập, xã tăng lên 6 trường học, tuy nhiên, mới có 1 trường chuẩn bị được công nhận đạt chuẩn, đa số các trường đều thiếu phòng chức năng chuyên môn. Về tiêu chí môi trường, xã chưa có hệ thống thu gom rác thải, tuy đã có bãi rác tập trung nhưng lại chưa có kinh phí xây dựng đường vào bãi rác. 

Theo đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã, để hoàn thành chỉ tiêu cấp thiết về xây dựng NTM, trước hết, cần tăng thu nhập để giảm tỷ lệ hộ nghèo bằng việc tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao. Hiện, toàn xã đã chuyển đổi được 28,5 ha cấy lúa bấp bênh sang trồng bí xanh, mướp đắng, bưởi… Tăng cường thực hiện các chính sách hỗ trợ sinh kế cho người dân, hỗ trợ người dân vay vốn làm kinh tế với lãi suất thấp. Đối với tiêu chí trường học, xã huy động mọi nguồn lực từ ngân sách Nhà nước và nguồn xã hội hoá, tập trung xây dựng từng trường một, trường nào có khả năng đạt chuẩn sớm nhất thì ưu tiên thực hiện trước. Hiện, đã xây dựng và nâng cấp xong cơ sở hạ tầng trường TH&THCS Quy Mỹ, là trường đầu tiên chuẩn bị được công nhận đạt chuẩn quốc gia của địa phương. Đối với tiêu chí môi trường, xã phấn đấu nhân rộng mô hình hố rác tại gia để phân loại, xử lý một số loại rác thải ngay từ mỗi gia đình. Hiện nay, mô hình này đã hoạt động hiệu quả tại 2 xóm là Mương Dạ với 41 hộ, xóm Sống với 12 hộ. Đồng thời, đề nghị cấp trên hỗ trợ kinh phí xây dựng tuyến đường vào bãi rác dài khoảng 1 km để việc đưa rác vào khu tập kết được thuận lợi, đảm bảo vệ sinh môi trường. 

Với tinh thần trách nhiệm cao, Đảng bộ xã Nhân Mỹ phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết đề ra, góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân.
 

Thanh Sơn

Các tin khác


Thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

HĐND tỉnh ban hành Thông báo số 41/TB-HĐND, ngày 28/2/2024 về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN huyện Lạc Thủy: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội, với phương châm "ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Thuỷ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, hưởng ứng các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thủ tướng: Nghiên cứu gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi thấp hơn 5% vay thương mại

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với cho vay thương mại.

Phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích cho xã hội

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam 2024, phiên thảo luận với chủ đề Phóng sự, phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích đã chính thức diễn ra.

Thành phố Hòa Bình: Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm phát triển KT-XH trên địa bàn.

Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội là xu hướng tất yếu của báo chí hiện đại

Chiều 15/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề: Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục