(HBĐT) - Tính đến tháng 2/2020, so với trước khi có Chỉ thị số 35-CT/TU ngày 9/2/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, số lượng đảng viên được kết nạp là đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nói chung, là học sinh, sinh viên (HS, SV) trong các nhà trường, là ĐVTN ưu tú đi làm nghĩa vụ trong lực lượng vũ trang (LLVT) đều tăng cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, đảng viên là ĐVTN có 15.230 người, chiếm 69,28%. Đảng viên là ĐVTN theo Chỉ thị số 35-CT/TU 2.145 người, chiếm 14,08% so với tổng số học viên là ĐVTN. Tỷ lệ ĐVTN ưu tú đi làm nghĩa vụ trong LLVT đạt 12,90% so với tổng số đảng viên là ĐVTN mới kết nạp.


Thông qua các phong trào hành động cách mạng của Đoànđã xuất hiện nhiều gương đoàn viên thanh niên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp. Ảnh: Thành viên Câu lạc bộCán bộ trẻ tỉnh và cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Kim Bôi trồng cây tặng gia đình chính sách xã Xuân Thủy.

Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TU, các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã triển khai, tuyên truyền, phổ biến và lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TU đến các cấp ủy cơ sở, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị trực thuộc. Đồng thời chỉ đạo các cấp ủy cơ sở căn cứ vào tình hình, điều kiện, đặc điểm của địa phương, đơn vị để xây dựng kế hoạch phát triển Đảng, nhất là lực lượng ĐVTN. Các cấp ủy đã chú trọng, quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho đội ngũ ĐVTN, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cáchHồ Chí Minh, học tập về lý tưởng, truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng, của dân tộc. Tổ chức các hoạt động, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các cuộc thi tìm hiểu về Đoàn, về Đảng; thông qua hoạt động xã hội thực tiễn và phong trào quần chúng để phát hiện, lựa chọn những ĐVTNưu tú, nhân tố điển hình để bồi dưỡng, rèn luyện tạo nguồn kết nạp Đảng. Hàng năm, 100% Ban Thường vụ cấp ủy các Đảng bộ trực thuộc đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và cụ thể hoá các chỉ tiêu, mục tiêu phấn đấu thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TU.

Cấp ủy các cấp đã chú trọng, quan tâm đến công tác giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, đoàn viên ưu tú trong HS, SVcác trường, ĐVTNđi làm nghĩa vụ trong LLVTbằng việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt kịp thời, đầy đủ các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phân công cấp ủy viên phụ trách công tác thanh niên; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp triển khai thực hiện từ việc phát hiện, tạo nguồn đến việc thực hiện các quy trình lựa chọn ĐVTNlà quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, cử đi bồi dưỡng lớp đối tượng Đảng. Kết quả trong 10 năm đã mở được 573 lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng với 33.055 học viên. Trong đó, học viên là ĐVTN 24.126 người, chiếm 72,98%. Học viên là HS, SV780 người, chiếm 13,28%. Học viên là ĐVTNđi làm nghĩa vụ trong LLVT5.092 người, chiếm 86,72% (Quân đội: 4.665 người; Công an: 427 người).

Đồng chí Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết thêm: Sau khi quần chúng ưu tú tham gia các lớp học cảm tình Đảng, các chi bộ đã có kế hoạch phân công đảng viên có uy tín, có kinh nghiệm trực tiếp theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ; định kỳ hàng tháng có xem xét, đánh giá để thực hiện quy trình kết nạp Đảng khi đủ điều kiện. Việc thực hiện các bước quy trình từ khâu giới thiệu quần chúng ưu tú, thẩm tra, xác minh lý lịch đến xem xét ra nghị quyết kết nạp đảng viên ở chi bộ, cấp ủy các cấp đều được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng. Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TU và 5năm thực hiện Kết luận số 164-KL/TU về tiếp tục thực hiện công tác phát triển Đảng đối với ĐVTN thực hiện nghĩa vụ trong LLVTvà ĐVTNưu tú trong HS, SV, các Đảng bộ trực thuộc đã triển khai và tổ chức có hiệu quả việc kết nạp đoàn viên, ĐVTNưu tú trong HS, SV các trường, ĐVTNđi làm nghĩa vụ trong LLVT, trong đó, một số Đảng bộ đã kết nạp được hàng trăm đảng viên là ĐVTN ưu tú đi làm nghĩa vụ trong LLVT. Tiêu biểu như: Đà Bắc 167 đảng viên;Lương Sơn 158 đảng viên; Yên Thủy 142 đảng viên;Kim Bôi 138 đảng viên;Cao Phong 106 đảng viên và Lạc Sơn 105 đảng viên. Một số Đảng bộ làm tốt công tác kết nạp đảng viên là HS, SVtrong các nhà trường như: Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh 57 đảng viên và Lạc Sơn 8 đảng viên.

Ngoài ra, công tác giới thiệu, tiếp nhận đối tượng cảm tình Đảng cũng như giới thiệu và tiếp nhận sinh hoạt Đảng của đảng viên giữa các địa phương với các đơn vị trong LLVT, giữa nhà trường với các địa phương và ngược lại được các cấp ủy thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng. Sau tiếp nhận đều thực hiện việc phân công đảng viên trong chi bộ và các tổ chức đoàn thể tiếp tục theo dõi, giúp đỡ, bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp đảng và chuyển Đảng chính thức cho các đảng viên dự bị. Trong 10 năm, các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở trong toàn tỉnh đã tiếp nhận, giới thiệu sinh hoạt Đảng cho 3.713 đảng viên là HS, SV trong các nhà trường, đảng viên đi làm nghĩa vụ trong LLVT trở về địa phương.

Qua thực tiễn cho thấy, đa số đảng viên hoàn thành nghĩa vụ trong LLVTtrở về địa phương luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy được vai trò tiền phong gương mẫu của người đảng viên; có tinh thần nhiệt tình, luôn gần gũi quần chúng Nhân dân, tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, số lượng đảng viên ở các trường và đảng viên hoàn thành nghĩa vụ trong LLVT trở về địa phương trong 10 năm qua bị đưa ra khỏi Đảng cũng có tỷ lệ khá cao do đi làm ăn xa nơi cư trú, lưu động không báo cáo cấp ủy, tự ý bỏ sinh hoạt đảng, vi phạm pháp luật... Cụ thể, tổng số đảng viên là HS, SV, đảng viên đi làm nghĩa vụ trong LLVT về địa phương ra khỏi đảng là 138 người. Trong đó 14 trường hợp là HS, SV; 124 người thuộc LLVT, chiếm 89,86%.

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TUngày 9/2/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện công tác phát triển Đảng đối với ĐVTN thực hiện nghĩa vụ trong LLVT và ĐVTNưu tú trong HS, SVđã góp phần vào việc củng cố nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, cũng như chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm chi bộ sinh hoạt ghép, xóa thôn, bản, khu dân cư "trắng” tổ chức Đảng, đảng viên nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, đồng thời tạo được nguồn cho cán bộ có chất lượng về bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt, năng động, sáng tạo, nhiệt tình trong công tác,... để bổ sung cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở.


Nguyễn Quyên

(Ban Tổ chức Tỉnh ủy)

Các tin khác


Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục