(HBĐT) - Phát triển Đảng trong khu vực doanh nghiệp (DN) ngoài Nhà nước (khu vực kinh tế tư nhân) là việc khó, phức tạp. Song, với sự tập trung chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, tổ chức liên quan, thời gian qua đã xuất hiện những mô hình, cách làm hay phát triển Đảng khu vực DN ngoài Nhà nước (NNN).

Bài 1 - Những cách làm mới phát triển Đảng tiêu biểu



Ban Thường vụ Thành ủy Hòa Bình công bố ra mắt Chi bộ Công ty CP đầu tư phát triển Anh Kỳ.

Chi bộ Công ty CP đầu tư phát triển Anh Kỳ (Công ty Anh Kỳ) là 1 trong 2 chi bộ được thành lập năm 2020. Đây là kết quả sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp và các tổ chức liên quan triển khai xây dựng kế hoạch cụ thể, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của T.Ư, của tỉnh, nhất là Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 18/3/2019 của Ban Bí thư về tăng cường xây dựng tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân (KTTN). BTV Thành ủy Hòa Bình chủ động rà soát nguồn để phát triển Đảng, tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với các chủ DN để nắm tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo đồng thuận trong việc thành lập và tổ chức hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể CT-XH trong DN; lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng; tích cực xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong các đơn vị KTTN; tạo điều kiện bồi dưỡng để kết nạp đảng viên trong các DN, HTX… Đồng chí Nguyễn Thị Hằng, Bí thư chi bộ Công ty Anh Kỳ cho biết: Chi bộ hiện có 6 đảng viên, được thành lập vào đúng dịp chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hòa Bình lần thứ II. Trước đây, công ty đã có đảng viên nhưng chủ yếu sinh hoạt tại khu dân cư. Với việc thành lập chi bộ có điều kiện hoạt động nền nếp, cập nhật các chủ trương, chính sách của Đảng, đồng hành công tác Đảng với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD), phát triển thương hiệu bền vững, chăm lo tốt hơn đời sống công nhân lao động.

Đối với huyện Yên Thủy, những năm gần đây là điểm sáng thực hiện phát triển Đảng trong khu vực KTTN. BTV Huyện ủy đã kiện toàn Ban chỉ đạo (BCĐ), phân công các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy, thành viên BCĐ và Đảng ủy các xã, thị trấn rà soát cụ thể từng DN, người lao động là đảng viên, thành viên của các tổ chức CT-XH. Từ đó đề xuất việc phát triển đảng viên, hội viên để thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể. Coi đó là tiêu chí để đánh giá, phân loại tổ chức Đảng hàng năm, trên cơ sở đó tổ chức gặp mặt, trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các DN, tổ chức tuyên truyền công tác phát triển Đảng, đoàn thể tới các chủ DN và người lao động. Qua đó, công tác phát triển Đảng, đoàn thể trong khu vực DNNNN có chuyển biến rõ nét. Đồng chí Phạm Văn Lưu, Phó Bí thư TT Huyện ủy cho biết: Từ khi thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU, BTV Huyện ủy kết nạp được 18 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên là chủ DN, riêng năm 2020 kết nạp 4 đảng viên, có 1 đảng viên là chủ DN. Đến nay, Đảng bộ huyện có 6 tổ chức Đảng ngoài khu vực Nhà nước với 93 đảng viên, cụ thể trong các loại hình: DN thành lập theo Luật HTX: 2 tổ chức Đảng với 13 đảng viên; công ty TNHH: 2 tổ chức Đảng với 8 đảng viên; công ty cổ phần: 2 tổ chức Đảng với 72 đảng viên. Các cấp ủy, chi bộ bám sát chức năng, nhiệm vụ của DN, cụ thể hóa nội dung, chương trình và xây dựng kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phù hợp. Coi trọng bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho đội ngũ bí thư, cấp ủy viên, đặc biệt là các bí thư chi bộ, cấp ủy viên tham gia lần đầu.

Năm 2020, BCĐ phát triển Đảng, đoàn thể trong khu vực KTTN từ tỉnh xuống cơ sở được kiện toàn để thực hiện các giải pháp phát triển Đảng, đoàn thể trong khu vực KTTN. Theo đánh giá của BTV Tỉnh ủy: Cấp ủy, chính quyền, tổ chức CT-XH các cấp tiếp tục quan tâm thực hiện công tác phát triển Đảng, đoàn thể trong khu vực DNNNN. Việc lãnh đạo thực hiện chỉ thị, kết luận của BTV Tỉnh ủy, BCĐ tỉnh được quan tâm, cụ thể hóa để thực hiện có hiệu quả. Một số cấp ủy, đoàn thể cấp huyện đã bố trí thời gian, kinh phí tổ chức các buổi gặp mặt giữa lãnh đạo, cán bộ chủ chốt với các chủ DN để phổ biến, quán triệt, vận động, thuyết phục các chủ DN quan tâm, tạo điều kiện làm tốt công tác phát triển Đảng, đoàn thể; qua đó, công tác phát triển Đảng, đoàn thể đạt được kết quả nhất định, nhất là công tác phát triển đoàn viên công đoàn. Trong năm 2020, toàn tỉnh kết nạp 17 đảng viên trong các DN (có 1 đảng viên là chủ DN), đến nay, toàn tỉnh có 649 đảng viên trong khu vực DNNNN; thành lập 2 chi bộ Đảng, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 46 DN có tổ chức Đảng (5 Đảng bộ cơ sở, 33 chi bộ cơ sở, 8 chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã, phường). Số lượng tổ chức Đảng trong khu vực DNNNN ở các huyện, thành phố cụ thể: TP Hòa Bình 25, Lương Sơn 7, Yên Thủy 6, Lạc Thủy 1, Kim Bôi 1, Cao Phong 2, Tân Lạc 1, Lạc Sơn 2, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh 1. Toàn tỉnh còn 2 huyện (Đà Bắc, Mai Châu) chưa có tổ chức Đảng trong khu vực DNNNN.

Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Nhìn chung, các cấp ủy, tổ chức Đảng ở các loại hình DN đã xác định được vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đảng. Trong tổ chức thực hiện đã tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ SXKD, tuyên truyền, vận động chủ DN, các thành viên hội đồng quản trị, ban giám đốc thực hiện nghiêm các chính sách, pháp luật, nghĩa vụ đối với Nhà nước; đảm bảo chế độ, chính sách, quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; thực hiện tốt việc xây dựng, thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, tạo mối quan hệ giữa cấp ủy với hội đồng quản trị, giám đốc và các đoàn thể ở DN, tạo môi trường hợp tác, đoàn kết, phát triển, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả SXKD. Hầu hết cán bộ, đảng viên trong DN giữ được vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp vì sự phát triển của DN. Công tác đánh giá, phân loại chất lượng đối với tổ chức Đảng, đảng viên hàng năm được thực hiện nghiêm túc, đúng hướng dẫn của Ban Tổ chức T.Ư, kế hoạch, hướng dẫn của tỉnh.

(Còn nữa)

 

Lê Chung


Các tin khác


Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục