(HBĐT) - Cách đây 71 năm, ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa (Thái Nguyên) đã diễn ra Đại hội lần thứ nhất Hội những người viết báo Việt Nam (nay là Hội Nhà báo (HNB) Việt Nam). Trải qua 71 năm xây dựng và phát triển, HNB Việt Nam đã có những đóng góp tích cực vào công cuộc kháng chiến, đấu tranh giành độc lập cũng như xây dựng đất nước. Đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển của báo chí nước ta, HNB tỉnh sau 30 năm thành lập (1991 - 2021) cũng không ngừng phát triển. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình, Chủ tịch HNB tỉnh.


Hội viên Chi hội Nhà báo Báo Hòa Bình tác nghiệp tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Hòa Bình lần thứ V, giai đoạn 2020 - 2025.

P.V: Xin đồng chí cho biết những thành tựu nổi bật của Hội Nhà báo tỉnh trong những năm gần đây?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn: HNB tỉnh hiện có 5 chi hội với 138 hội viên. Thực hiện công tác phát triển hội viên, trung bình mỗi năm, Hội kết nạp mới từ 10 - 15 hội viên là phóng viên các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh. Đồng thời trao tặng kỷ niệm chương cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp báo chí của tỉnh.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW, ngày 18/3/2004 của Ban Bí thư về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của HNB Việt Nam trong thời kỳ mới, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy được tăng cường, chất lượng hoạt động của HNB tỉnh đã có những bước chuyển rõ nét. Tổ chức HNB tỉnh ngày càng được củng cố, hoàn thiện, phương thức hoạt động từng bước đổi mới, phong phú, hiệu quả hơn, thu hút nhiều hội viên tham gia, qua đó vai trò của Hội được nâng lên.

HNB tỉnh đã chú trọng công tác giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh, nhận thức chính trị, phẩm chất cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng làm báo cho hội viên, nhà báo. Nhờ đó, chất lượng hội viên và những người làm báo được nâng lên; chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức, tham gia các giải dần được nâng cao. Các chi hội đã động viên, khuyến khích hội viên tham dự giải báo chí Búa liềm vàng, HNB tỉnh, các cuộc thi viết cấp tỉnh và đạt nhiều giải cao. Một số tác phẩm xuất sắc đã được chọn gửi tham gia cấp quốc gia. Năm 2020, tham gia cuộc thi viết về "Xây dựng nông thôn mới gắn với du lịch cộng đồng vùng Tây Bắc” do Cụm thi đua HNB các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6 phát động, HNB tỉnh đạt 1 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích.

Một dấu mốc đặc biệt trong năm 2020 đó là trong 2 ngày 25 - 26/9, HNB tỉnh đã tiến hành Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, nghiêm túc, đại hội đã bầu Ban chấp hành (BCH) HNB tỉnh gồm 7 đồng chí đều là các nhà báo tâm huyết, uy tín. Ngay sau thành công của đại hội, BCH Hội đã tổ chức họp triển khai một số nội dung, chương trình hoạt động những tháng cuối năm 2020, đầu năm 2021 và cả nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đáng lưu ý, BCH Hội đã thống nhất chủ trương thành lập Hội đồng xử lý vi phạm Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo tỉnh Hòa Bình theo tinh thần Quyết định số 533, ngày 30/3/2017 của HNB Việt Nam về việc thành lập Hội đồng xử lý vi phạm Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam.

Ngày 16/10/2020, các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành đã thăm, làm việc với HNB tỉnh. Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã nghe báo cáo tình hình hoạt động của Hội trong thời gian qua, những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động, phương hướng, nhiệm vụ Hội tập trung thực hiện trong thời gian tới. Một số kiến nghị, đề xuất của Hội đã được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành tiếp thu, có hướng giải quyết. Đây là nguồn động viên, khích lệ tinh thần rất lớn đối với mỗi hội viên cũng như hoạt động chung của Hội.

P.V: Thưa đồng chí, trước những yêu cầu của báo chí hiện nay, HNB tỉnh có những đổi mới như thế nào để khẳng định vị thế, xây dựng tổ chức Hội thật sự vững mạnh?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn: Thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HNB Việt Nam trong tình hình mới, HNB tỉnh xác định phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng hệ thống tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển của tỉnh. Đây cũng là kỳ vọng, mong muốn của mỗi hội viên, cũng là mục tiêu chúng tôi quyết tâm đạt được trong thời gian tới.

Bước vào giai đoạn mới với nhiều thời cơ và cũng không ít thách thức, đòi hỏi việc tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HNB trong tình hình mới là yêu cầu cấp bách, quan trọng. Chỉ thị số 43-CT/TW không những khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng đối với báo chí, mà còn thể hiện sự tin cậy, đánh giá cao vai trò quan trọng của HNB trong hoạt động báo chí và đời sống xã hội.

Hiện, HNB tỉnh tập trung thực hiện các nghị quyết, chỉ thị về nâng cao vai trò, vị trí, chất lượng, hiệu quả hoạt động của HNB Việt Nam trước yêu cầu mới.

Thực tế xã hội hiện nay đòi hỏi báo chí chính thống cần có sự chuyển mình để khẳng định vị thế. Do đó, HNB tỉnh sẽ có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động để tập hợp, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Chúng tôi tập trung vào việc nâng cao trình độ nghiệp vụ, rèn luyện phẩm chất đạo đức, khuyến khích hội viên không ngừng học tập để trang bị kiến thức, kỹ năng của người làm báo hiện đại. Trước tiên, Hội tiếp tục quan tâm thực hiện chế độ, chính sách đầy đủ, đúng, kịp thời đến cán bộ, viên chức. Luôn tạo điều kiện thuận lợi để hội viên nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc.

Trong thời gian tới, HNB tỉnh sẽ phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (HNB Việt Nam) tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho hội viên, người làm báo tỉnh. Tổ chức cho hội viên đi giao lưu học tập kinh nghiệm ở các tỉnh bạn.

Chúng tôi cũng đã xây dựng văn bản trình UBND tỉnh về việc thành lập website của HNB tỉnh là nơi trao đổi thông tin, chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên, từ đó góp phần nâng cao chất lượng báo chí tỉnh nhà.

Đặc biệt, ngày 22/1/2021, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND về tổ chức Giải Báo chí tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025. Đây là dấu mốc quan trọng thể hiện sự phát triển của báo chí tỉnh ta, khi hoạt động báo chí được lãnh đạo UBND tỉnh quan tâm giúp phát triển lên một tầm cao mới. Đây cũng là cơ hội, là sân chơi thiết thực để những người làm báo có cơ hội thể hiện đam mê, năng lực. Do đó, chúng tôi sẽ chỉ đạo các chi hội quan tâm, động viên, nhắc nhở hội viên tích cực thâm nhập thực tế, nghiên cứu, tìm tòi để có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng, đóng góp hữu ích cho sự phát triển của xã hội và tham gia giải báo chí tỉnh Hòa Bình cũng như giải báo chí Quốc gia hàng năm.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!


Dương Liễu (TH)


Các tin khác


Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục