(HBĐT) - 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền, các ngành và sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, hội viên, Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp tỉnh không ngừng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 54 nghìn hội viên (trong đó có 13.814 đảng viên, chiếm 25%; có 43.367 đồng chí đã tham gia các cuốc kháng chiến và chiến tranh biên giới, hải đảo, chiếm 83,71% tổng số hội viên CCB; có 11 tổ chức trên cơ sở, 216 hội cơ sở, 1.523 chi hội.


Ban Chấp hành các cấp Hội CCB đã triển khai các biện pháp tổ chức học tập, tuyên truyền, quán triệt những nội dung của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho hội viên. Xác định học và làm theo Bác là việc làm thường xuyên, liên tục, với phương châm "Học tập và làm theo lời Bác phải cụ thể, lời nói đi đôi với việc làm”. Cụ thể hóa, xây dựng thành các chuẩn mực đạo đức theo tấm gương của Bác, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của từng địa phương, cơ sở Hội. Lồng ghép các đợt sinh hoạt, hội nghị với việc tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung của việc học tập Bác đến từng hội viên. Kết hợp chặt chẽ việc tổ chức thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với tích cực tham xây dựng Đảng, các cuộc vận động,phong trào thi đua yêu nước do Đảng, chính quyền, MTTQ và Hội phát động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Hội và địa phương. Từ đó, giúpcán bộ, hội viên nhận thức, có những chuyển biến tích cực trong rèn luyện đạo đức, giữ gìn lối sống, gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, quan hệ gần gũi với Nhân dân. Từng cán bộ, hội viên đăng ký phấn đấu làm theo Bác, vận động gia đình thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Hiện có trên 70% chức danh ở xóm, tổ dân phố do hội viên CCB đảm nhiệm, như: Bí thư, trưởng xóm, ban công tác mặt trận, tổ hòa giải, tổ an ninh..., đây là lực lượng quan trọng làm công tác "dân vận giỏi", "dân vận khéo" giải quyết các vấn đề mâu thuẫn tại cơ sở ngay từ ban đầu.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương đã trở thành ý thức, việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, hội viên CCB. Từ các phong trào thi đua yêu nước, thi đua học tập và làm theo Bác đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo, là những điển hình tiêu biểu được cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp ghi nhận, đánh giá cao. Nổi bật như: Phong trào thi đua yêu "Cựu chiến binh gương mẫu" gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hỗ trợ, đoàn kết giúp đỡ nhau trong giảm nghèo,lao độngsản xuất, kinh doanh dịch vụ. Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh phát động phong trào xây dựng "Quỹ nghĩa tình CCB" với tinh thần mỗi hộiviên CCB tiết kiệm 1.000 đồng/tháng, để giúp đỡ CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sửa chữa, xây mới, xóa nhà tạm; thăm hỏi, động viên hội viên CCB mắc bệnh hiểm nghèo; giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Trong 5 năm qua, toàn Hội đã vân động được trên 2,9 tỷ đồng;hỗ trợ, giúp đỡ hội viên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xóa nhà tạm, xây mới 120 nhà(trị giá mỗi nhà từ 20 - 30 triệu đồng); thăm hỏi, hỗ trợ hội viên mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro, hỏa hoạn, thiên tai hơn 300 triệu đồng; tặng hội viên 29 con bò.

Các tổ chức Hội tích cực động viên hội viên tiếp tục phát huy tốt tinh thần tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế. Tính đến nay, toàn Hội có 59 doanh nghiệp vừa và nhỏ, do doanh nhân CCB làm chủ, giải quyết việc làm cho hơn 1.250 lao động có việc làm thường xuyên, thu nhập bình quân đạt khoảng 4,5 triệu đồng/người/tháng. Có 9 HTX do CCB làm chủ, thu hút 170 hộ gia đình CCB tham gia vào; có 289 gia trại, trang trại, tạo việc làm cho hơn 1.200 lao động. Với sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, hội viên CCB toàn Hộiđã giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 10,23% năm 2017còn 4,4% năm 2020. Ngoài ra, quỹ Hội đạt trên 30 tỷ đồng, bình quân 556.000 đồng/hội viên. Đây là nguồn vốn tại chỗ rất quan trọng của các chi hội, giúp trực tiếp, hiệu quả các hộCCB có khó khăn trong đời sống.

Không chỉ gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, cán bộ, hội viên CCB tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới với 2 mô hình "Hộ gia đình hội viên CCB nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành” và "Đoạn đường nông thôn mới do CCB tự quản” do Hội CCB tỉnh phát động gắn với thực hiện xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu, đến nay đã có2.223 mô hình, tiếp tục nhân rộng và lan toả trong toàn Hội. Tham gia thực hiện các chương trình kinh tế của địa phương, toàn Hội đã đóng góp 31.232 ngày công lao động, làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm; hiến29.940 m2 đất làm đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi xã hội,

Qua thực tiễn ở cơ sở, Hội CCB tỉnhrút ra một số kinh nhiệm trong xây dựng mô hình, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như sau:

Một là, thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên, tuyên truyền, tập hợp các thế hệ CCB thành một khối đoàn kết, thống nhất, giữ vững và phát huy cao hơn nữa truyền thống"Bộ đội Cụ Hồ”là một nội dung cơ bản trong xây dựng, phát triển Hội, tích cực tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; gương mẫu chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đấu tranh mạnh mẽ chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng. Đây là giải pháp có ý nghĩa quyết định đến chất lượng, hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hai là,thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Làm cho các cấp Hội, cán bộ, hội viên CCB nắm vững nội dung, mục đích, yêu cầu, nhất là học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo đúng quy định.Trong quá trình thực hiện, các cấp Hội kết hợp tốt giữa tổ chức tuyên truyền, giáo dục tập trung với tự học tập, nghiên cứu của cán bộ, hội viên. Học, làm theo Bác từ những việc nhỏ, việc bình thường.

Ba là,gắn thực hiện Chỉ thị số 05 với thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, phong trào thi đua "CCB gương mẫu” và các cuộc vận động của các cấp,ngành,địa phương; xây dựng, nhân rộng mô hình mới, cách làm sáng tạo.

Bốn là,tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, biểu dương, tôn vinh, nhân rộng các điển hình tiên tiến; đồng thời, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, cách làm kém hiệu quả. Đồng thời, lấy kết quả thực hiện Chỉ thị số 05 là một tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các cấp Hội và hội viên CCB hàng năm. Tổ chức tốt công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích, tạo sức lan tỏa, ấn tượng sâu sắc trong các cấp Hội.

Năm là, đổi mới, nâng cao chất lượng các phong trào, hoạt động công tác Hội; chăm lo đời sống vật chất,tinh thần của hội viên; thúc đẩy thực hiện có hiệu quả các chương trình giải quyết việc làm, phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp; xây dựng những mô hình, điển hình tiên tiến, đặc biệt là các mô hình kinh tế hiệu quả; phát triển kinh tế tập thể, trang trại, doanh nghiệp do CCB quản lý, làm chủ.

Những kết quả Hội CCB tỉnh đạt được đã góp phần xây dựng Hội CCB ngày càng vững mạnh, khẳng định chất lượng hoạt động, vị thế của Hội, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, sự tin tưởng của Nhân dân.


 

Tạ Phương Đông
Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh

 


Các tin khác


Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục